svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" ขอ ปชช.อย่าเพิ่งปลูกกัญชานอกระเบียบ รอ "ป.ป.ส." อนุมัติ

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.สาธารณสุข แจงปมปลูกกัญชาในบ้าน ต้องรอบอร์ด ป.ป.ส.อนุมัติ วอนประชาชนอย่าเพิ่งปลูกกัญานอกระเบียบ ต้องยึดหลักให้ปลูกภายใต้ความร่วมมือวิสาหกิจชุมชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าการปลูกกัญชาทางการแพทย์ว่า เมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) คณะอนุกรรมการกลั่นกรองการระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ที่มี นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นประธาน เตรียมเสนอยก (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.

"อนุทิน" ขอประชาชนงดปลูกกัญชานอกระเบียบ รอ "ป.ป.ส." อนุมัติ (แฟ้มภาพ)

โดยจะไม่มีคำว่า “กัญชา” เป็นยาเสพติด จากนั้นเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ที่มี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ.เป็นประธานฯ เพื่อพิจารณาในวันที่ 21 ม.ค.ก่อนนำเสนอคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่นายกฯ มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เป็นประธาน

 

หากคณะกรรมการ ป.ป.ส.เห็นชอบ รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข จะลงนามเพื่อที่จะสอดคล้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ที่มีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564 ซึ่งจะไม่เป็นปัญหาว่า ปลูกกัญชาได้ หรือไม่ได้ โดยเราพยายามทำให้ครบถ้วนตามกฎหมายทุกอย่าง

"อนุทิน" ขอประชาชนงดปลูกกัญชานอกระเบียบ รอ "ป.ป.ส." อนุมัติ (แฟ้มภาพ)

“ช่วงนี้ประชาชนอย่าเพิ่งปลูกกัญชานอกระเบียบ ต้องยึดหลักให้ปลูกภายใต้ความร่วมมือของวิสาหกิจชุมชนเท่านั้น ภายใต้หน่วยงานของรัฐ เช่น รพ.หรือสถานที่รับซื้อที่เป็นของรัฐ เพื่อรับซื้อผลผลิตที่เป็นยาเสพติดให้โทษ คือ ช่อดอกและเมล็ดกัญชา”

 

ทั้งนี้เรื่องปลูกกัญชาที่บ้าน ต้องรอที่ประชุม ป.ป.ส.แต่ดูแล้วไม่น่ามีปัญหา โดยเราทำให้เกิดความสะดวกกับประชาชนมากขึ้น จากที่ต้องขออนุญาตปลูกทุกต้น ก็ขอให้เป็นการจดแจ้งให้ใช้กัญชาในครัวเรือน ที่มี อย.หรือ ป.ป.ส. เข้าไปตรวจสอบได้

"อนุทิน" ขอประชาชนงดปลูกกัญชานอกระเบียบ รอ "ป.ป.ส." อนุมัติ (แฟ้มภาพ)

logoline