svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“นะหน้าทอง” เทรนด์มาแรง อันตรายหรือไม่

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดศาลารียันใช้ “ทองคำบริสุทธิ์” หลังคนแห่ลง “นะหน้าทอง” แน่วัด ด้านสถาบันดังแนะต้องตรวจสอบให้ดี อาจอันตรายต่อสุขภาพ

จากกรณีที่เทรนด์ "นะหน้าทอง" แบบทองเต็มหน้า กำลังมาแรง คนแห่ต่อคิวเสริมดวงชะตาแน่นวัดศาลารี ต.บางไผ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี จนต้องจองคิวล่วงหน้า เนื่องจากมีความเชื่อช่วยเรื่องการงานและความรักนั้น  สังคมตั้งคำถามว่า “ทอง” ที่ใช้นั้น อันตรายต่อใบหน้าและผิวพรรณหรือไม่  

“นะหน้าทอง” เทรนด์มาแรง อันตรายหรือไม่

 

ด้านสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าวว่า หากทองคำเปลวที่ใช้เป็นของแท้ ผลิตด้วยช่างฝีมือตีจนทองคำที่มีค่าความบริสุทธิ์ 95.00-99.99 % จนเป็นแผ่นบางๆ ไม่อันตราย ซึ่งปัจจุบันทำได้ยาก และมีต้นทุนในการผลิตที่สูง  แต่ในทางกลับกันหากเป็น "ทองคำเปลววิทยาศาสตร์" นำไปใช้เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือ ประโยชน์อื่นๆ ก็เป็นสิ่งที่ทำได้ แต่หากนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร หรืออุตสาหกรรมความงาม อาจทำให้เกิดปัญหา เนื่องจาก “ทองคำเปลววิทยาศาสตร์" จะไม่ได้มีการใช้ทองคำมาตีให้เป็นแผ่นบาง แต่จะเป็นการใช้สารประกอบจำพวกไฮโดรคาร์บอนและธาตุโลหะหนักอื่นๆมาแต่งสี และลักษณะให้มีความคล้ายคลึงกับทองคำเปลวแท้มากที่สุด

“นะหน้าทอง” เทรนด์มาแรง อันตรายหรือไม่

ทั้งนี้ ทองคำบริสุทธิ์ สามารถรับประทานได้ ร่างกายไม่ดูดซึม ไม่ย่อย และขับถ่ายออกมาตามปกติ แต่หากเป็น “ทองคำวิทยาเปลววิทยาศาสตร์” อาจจะส่งผลต่อร่างกายได้ เพราะมีโลหะหนักผสมอยู่ และอาจจะสะสมและเป็นพิษต่อร่างกายมนุษย์ได้ ทำให้เกิดโรคพิษโลหะหนักตามมาหากได้รับในปริมาณที่มากและสะสมมาเป็นระยะเวลานาน

 

ดังนั้นจึงได้ออกมาเตือนเพื่อให้ผู้บริโภคฉุกคิดก่อนที่จะบริโภคเข้าไป และหากมีความจำเป็นจะต้องรับประทาน หรือนำไปใช้กับร่างกายโดยตรง สามารถนำทองคำเปลว หรือทองคำนั้น มาตรวจสอบกับสถาบันได้

 

ล่าสุดทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ได้ติดต่อไปยังผู้ประสานงานของวัดศาลารี ยืนยันว่า ทองคำที่ใช้เป็น “ทองคำแท้บริสุทธิ์” ไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง ซึ่งขณะนี้มีคนสนใจลง “นะหน้าทอง” เป็นจำนวนมากคิวเต็มแล้ว โดยใน 1 วัน จะสามารถลง “นะหน้าทอง” ได้เพียง 2 คน เท่านั้น และไม่มีค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว แล้วแต่จิตศรัทธาของญาติโยม

“นะหน้าทอง” เทรนด์มาแรง อันตรายหรือไม่

logoline