svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เคาะแล้ว ประธาน กสทช.คนใหม่ "นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์​ "

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดคนใหม่ ด้วยคะแนน 4 ต่อ 1 โดย เตรียมนำส่งรายชื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในสัปดาห์นี้

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้เชิญผู้ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ทั้ง 5 คน

 

ประกอบด้วย พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ, น.ส.พิรงรอง รามสูต, นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์, นายต่อพงศ์ เสลานนท์, นายศุภัช ศุภชลาศัย มาประชุมร่วมกันเพื่อเลือกกันเองให้คนหนึ่งเป็นประธาน กสทช. 

 

โดยที่ประชุมได้มีมติเลือก นายสรณ บุญใบชัยพฤกษ์ เป็นประธาน กสทช. ด้วยคะแนน 4 ต่อ 1 โดย

 

ทั้งนี้ ในลำดับต่อไปจะส่งรายชื่อดังกล่าวลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในสัปดาห์นี้ หลังจากนั้นประธานบอร์ดจะเป็นผู้กำหนดวันประชุมบอร์ดนัดแรกซึ่งคาดว่าจะได้ฤกษ์เข้าสำนักงานกสทช.ในช่วงปลายเดือนม.ค.หรือสัปดาห์แรกของเดือนก.พ.นี้

ทั้งนี้ การเลือกบอร์ดกสทช.ชุดใหม่ เสร็จสิ้นหลังจากที่วุฒิสภาถกวาระลับนานกว่า 6 ชั่วโมงไปเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาการตรวจสอบประวัติ 7 ว่าที่บอร์ดกสทช.ก่อนลงมติ เห็นชอบเพียง 5 คนดังกล่าวอีก 2 คนถูกตีตก ได้แก่นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ และนายธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ

 

สำหรับตำแหน่งอีก 2 คนที่เหลือนั้น จะเร่งดำเนินการสรรหาเพื่อให้ครบถ้วนโดยเร็ว แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่ที่กรรมการสรรหาว่าจะเปิดรับสมัครใหม่หรือเลือกรายชื่อที่เคยเข้าสมัครมาแสดงวิสัยทัศน์อีกครั้ง

 

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาแล้วจะพบว่าบอร์ดกสทช.ชุดใหม่มีภารกิจแร่งด่วนที่กำลังรอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช.ชุดใหม่มาตัดสินใจและต้องได้ข้อสรุปเร็วที่สุดอย่างน้อยภายในไตรมาสแรกของปี 2565

 

 

เคาะแล้ว ประธาน กสทช.คนใหม่ "นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์​ "

 

ประกอบด้วย 3 เรื่อง คือ 

1. การประมูลดาวเทียม ว่าจะเดินหน้าประมูลต่อหรือไม่อย่างไร เพราะทางสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) จะปล่อยให้วงโคจรหลุดหากประเทศไทยไม่มีการใช้งาน ขณะที่กสทช.เองต้องมีหน้าที่รักษาวงโคจรตามกฎหมาย
 

2. เรื่องประมูลคลื่นวิทยุกระจายเสียง ที่เริ่มมีการกำหนดออกมาว่าจะประมูลให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 4 เม.ย.2565 

 

3. เรื่องการกำกับดูแลเรื่องการควบรวมกิจการ หากบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ได้ศึกษาธุรกิจกันและเกิดการควบรวมตามที่ได้แจ้งกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าจะดำเนินการเสร็จภายในเดือน มี.ค.2565 

สำหรับประวัติ ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ 

ปัจจุบันอายุ 61 ปี  

ปัจจุบัน เป็นอาจารย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล 

 

จบการศึกษา :แพทย์ศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
แพทย์เฉพาะทางอายุรศาสตร์หัวใจ Kaiser Permanente Medical Center, Los Angeles, California ประเทศสหรัฐอเมริกา 
แพทย์เฉพาะทาง การสวนหัวใจเพื่อวินิจฉัยและรักษา Hospital of the Good Samaritan, Los Angeles,California ประเทศสหรัฐอเมริกา 

 

ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ :อาจารย์ประจําสาขาวิชาโรคหัวใจ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี (ตั้งแต่ พ.ศ. 2535 ถึง ปัจจุบัน)
สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ตั้งแต่ พ.ศ. 2557 ถึง พ.ศ. 2562).
 

 

logoline