svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯ เตือนประชาชน ป้องกันตัวเองขั้นสูงสุดตามมาตรการสาธารณสุข

16 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกประจำสำนักนายกฯ เผย นายกฯ ฝากเตือนประชาชนทุกคนให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ในการป้องกันส่วนบุคคลขั้นสูงสุด โฆษกสำนักนายก แจง อย.เร่งจัดหาไฟเซอร์ ให้เด็ก 5- 10 ปี ชี้ ไทยจะเป็นประเทศที่ 2 ของทวีปเอเชียในการสั่งวัคซีนมาฉีดให้กับเด็ก

นายกฯ เตือนประชาชน ป้องกันตัวเองขั้นสูงสุดตามมาตรการสาธารณสุข

16 มกราคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฝากเตือนประชาชนทุกคนให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ในการป้องกันส่วนบุคคลขั้นสูงสุด โดยสวมหน้ากากอนามัย 100%  ออกนอกบ้าน ขอให้สวมหน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัย เป็นปกติวิสัย  เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หมั่นล้างมือบ่อย ๆ งดการรวมกลุ่มรับประทานอาหารร่วมกันในที่ทำงาน และไม่ไปในสถานที่เสี่ยง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

 

พร้อมย้ำ ร้านอารหารต่าง ๆ ต้องเข้มงวดตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting)  ขณะที่สถานประกอบการและหน่วยงานต่าง ๆ ควรจัดให้ Work From Home และขอให้มีตรวจ ATK อย่างสม่ำเสมอ  รวมไปถึงเชิญชวนให้ประชาชน รีบเข้ารับบริการฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 โดยเร็ว เพื่อสร้างภูมิต้านทานและลดอาการรุนแรง เพื่อให้ใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) อยู่กับโรคได้อย่างปลอดภัย 

นายกฯ เตือนประชาชน ป้องกันตัวเองขั้นสูงสุดตามมาตรการสาธารณสุข

สำหรับสูตรวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ประชาชนรับการฉีดในขณะนี้  คือ

1.ผู้ที่ไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน แบ่งตามกลุ่มดังนี้ กลุ่มเป้าหมายอายุ 18 ปีขึ้นไป สูตร AZ-AZ, AZ-Pz และ Sv-AZ เป็นหลัก และกลุ่มเป้าหมายอายุ 12 – 17 ปี สูตร Pz-Pz เป็นหลัก

2.ผู้ที่ต้องรับเข็มกระตุ้น แบ่งตามกลุ่มดังนี้

  •  ผู้ที่ได้รับวัคซีน SV-AZ ครบในเดือน ส.ค.-ต.ค. 2564 ให้เข็มกระตุ้นด้วย AZ เป็นหลัก
  •  ผู้ที่ได้รับวัคซีน AZ-AZ ครบในเดือน ส.ค.-ต.ค. 2564 ให้เข็มกระตุ้นด้วย Pz เป็นหลัก
  •  ผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป ให้รับเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน AZ เป็นหลัก 

ทั้งนี้กรณีวัคซีนเข็มกระตุ้นผู้มีประวัติการติดเชื้อ ให้ใช้ AZ เป็นเข็มกระตุ้น สำหรับผู้รับการฉีดวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ หรือครบตามเกณฑ์น้อยกว่า 2 สัปดาห์ก่อนการติดเชื้อ

ส่วนกรณีวัคซีนป้องกันโควิดสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปีนั้น ขณะนี้

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการอนุมัติให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก อายุ 5-11 ปี  ปริมาณวัคซีนอยู่ที่ 10 ไมโครกรัม/โดส/คน  และคาดว่าจะเริ่มทยอยเข้ามาในประเทศไทย ประมาณปลายเดือนมกราคมนี้ หรือประมาณภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565  โดยไทยจะเป็นประเทศที่ 2  ของทวีปเอเชีย ในการสั่งวัคซีนมาใช้ในเด็กอายุ 5-11 ปี  เพราะปัจจุบันวัคซีนที่ใช้ในเด็กกำลังเป็นที่ต้องการทั่วโลก 

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยกลุ่มเด็กเล็กที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเตรียมแผนในการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี เรียบร้อยแล้ว ส่วนวัคซีนเชื้อตายสำหรับฉีดให้เด็กทั้งซิโนแวคและซิโนฟาร์ม อย.กำลังเร่งขึ้นทะเบียน ซึ่งต้องรอผ่านมติคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันก่อน เมื่อผ่านแล้วผู้ปกครองจะสามารถเลือกสูตร ในการฉีดวัคซีนให้กับบุตรหลานของตนเองได้ด้วยความสมัครใจ 

นายกฯ เตือนประชาชน ป้องกันตัวเองขั้นสูงสุดตามมาตรการสาธารณสุข

logoline