svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับผู้ต้องหาค้ามนุษย์ หนีหมายจับกว่า 7 ปี

15 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจ.สงขลา จับกุมผู้ต้องหาค้ามนุษย์เมื่อปี 2558 คาด่านพรมแดนสะเดา หลังหนีหมายจับเข้าไปทำงานประมงในประเทศมาเลเซีย นานกว่า 7 ปี

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจ.สงขลา ร่วมกับตำรวจสภ.ปาดังเบซาร์ ชุดสืบสวน ตม.6 และชุดสืบสวนตำรวจภูธรจ.สงขลา พ.ต.ท.พงษ์ศิริ พิทักษ์ สว.ตม.จว.สงขลา ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6  พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา จับกุม นายชำสุดิน โต๊ะดิน อายุ 38 ปี ชาว ต.ปูยู อ.เมืองสตูล จ.สตูล ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ที่ถูก ศาลจังหวัดนาทวี ออกหมายจับเมื่อวันที่18 พ.ค.58 และหลบหนีคดีเข้าไปทำงานเป็นลูกเรือประมงในประเทศมาเลเซีย นานกว่า 7 ปี

 

นายชำสุดิน โต๊ะดิน ถูกจับวันนี้ (15 ม.ค.65) ขณะเดินทางกลับเข้าประเทศไทยทางด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จ.สงขลา และถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่ามีหมายจับติดตัว และจับกุมได้คาด่านพรมแดนสะเดา 

จับผู้ต้องหาค้ามนุษย์ หนีหมายจับกว่า 7 ปี
            

นายชำสุดิน เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ในช่วงที่มีการลักลอบนำ "ชาวโรฮิงญา" เข้ามาในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และมีการทลายเครือข่ายค้ามนุษย์ครั้งใหญ่ ในพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยเฉพาะในอ.สะเดา จ.สงขลา และมีการจับกุมทั้งนายทหาร นักการเมือง และผู้กว้างขวางในพื้นที่ จ.สงขลา และ จ.สตูล หลายคน รวมถึง นายชำสุดิน ก็เป็นหนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับแต่ได้หลบหนีการจับกุมเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซียนานกว่า 7 ปีก่อนที่จะเดินทางกลับเข้ามาและถูกจับกุมในที่สุด

จับผู้ต้องหาค้ามนุษย์ หนีหมายจับกว่า 7 ปี จับผู้ต้องหาค้ามนุษย์ หนีหมายจับกว่า 7 ปี
             

นายชำสุดิน ถูกแจ้ง 4 ข้อหา คือ

1.สมคบและร่วมกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์ โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกินสิบห้าปีฯ

2.ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย

3.ร่วมกันหน่วงเหนี่ยว กักขัง ผู้อื่นโดยทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย

และ 4.ร่วมกันเรียกค่าไถ่

จับผู้ต้องหาค้ามนุษย์ หนีหมายจับกว่า 7 ปี

ภาพ/ข่าว : สันติภาพ รามสูต จ.สงขลา

logoline