svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พญ.ลลิตา ดึงสติคนรุ่นใหม่ “อนาคตเป็นของเราเอง”

15 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พญ.ลลิตา ธีระสิริ หนึ่งในผู้ก่อตั้งศูนย์ธรรมชาติบำบัดบัลวี เตือนคนรุ่นใหม่ พร้อมเผยคำพูดเจ้าของกิจการ “ถ้าไม่รับปริญญา ก็ไม่รับเข้าทำงาน” เตือนลูกหลานไทย คิดให้ดี ระวังจะตกเป็นเหยื่อ

พญ.ลลิตา ธีระสิริ หนึ่งในผู้ก่อตั้งศูนย์ธรรมชาติบำบัดบัลวี และนักเขียนเจ้าของผลงานหนังสือด้านสุขภาพหลายเล่ม ได้โพสต์ถึงประเด็นกระแสร้อนๆ กรณีไม่เข้ารับปริญญาของนักศึกษาจบใหม่ เผยประสบการณ์ตรงหากย้อนเวลาไปเมื่อ 50 ปีก่อน โดยมีใจความที่น่าสนใจ ระบุไว้ว่า...

..

 

เมื่อ 50 ปีก่อน กึ่งศตวรรษมาแล้ว

สมัยฉันรับปริญญามีเพื่อน 2 คนปฏิเสธไม่เข้าร่วมพิธี โดยอ้างว่าต่อต้านศักดินาแต่คนหนึ่งถูกแม่ด่าหนัก เลยกลับใจเข้ารับปริญญาในวินาทีสุดท้าย ไปเช่าครุยได้ครุยเก่า ๆ ยับย่นมาใส่ เพราะคนอื่นเช่าชุดดี ๆ ไปหมดแล้วซึ่งเขาก็พอใจที่ยังได้แสดงออกว่าต่อต้านศักดินาจากครุยยับ ๆ อันนั้น ต่อมาเพื่อนคนนั้นกลายเป็นอาจารย์ ฉันไม่รู้หรอกว่าเขามีอิทธิพลต่อความคิดเด็กรุ่นใหม่อย่างไร

พญ.ลลิตา ดึงสติคนรุ่นใหม่ “อนาคตเป็นของเราเอง”

ก๊อ สมัยเขารับปริญญา ไม่มีเพื่อนคนไหนฟังเขาสักคนเรื่องต่อต้านการรับปริญญา ไม่มีใครเข้าใจคำว่าศักดินาด้วยซ้ำ แต่อย่าเข้าใจผิดนะคะ เพื่อนคนนี้ไม่ได้อยู่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ออกแถลงการณ์ครึกโครมต่อต้านการพระราชทานปริญญาในขณะนี้ ยุคสมัยก้าวไปข้างหน้า สังคมเปลี่ยนศักดินาตามคำจำกัดความเก่าก็เปลี่ยนไปไม่เช่นนั้น ก็จะอยู่ไม่ได้ใครก็ตามที่ติดกับกงล้อประวัติศาสตร์ก็จะตกยุคเช่นเดียวกัน 

 

จะกระซิบบอกให้ว่า

เพื่อนกันที่เป็นเจ้าของกิจการเริ่มพูดกันว่าถ้าคนรุ่นใหม่มาสมัครงาน ต้องขอดูมือถือก่อนละ และใครไม่รับปริญญาก็จะไม่รับเข้าทำงานเพราะถ้ารับมาอยู่ในองค์กรแล้วน่าจะมีปัญหามากกว่า คิดดี ๆ นะลูกหลานเอ๋ยศักดินาคืออะไรอนาคตเป็นของเราเอง..อย่าตกเป็นเหยื่อของใคร!!

พญ.ลลิตา ดึงสติคนรุ่นใหม่ “อนาคตเป็นของเราเอง”

logoline