svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวสหรัฐฯ วิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจ มากกว่าโควิด

14 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจฉบับใหม่ พบประชาชนสหรัฐฯ มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ แซงหน้ากระแสโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ล่าสุดร้านขายของชำในสหรัฐฯ ขาดแคลนสินค้า

ผลสำรวจฉบับใหม่พบประชาชนสหรัฐฯ กลุ่มสำรวจเพียงร้อยละ 37 มองว่าการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็น 1 ใน 5 พันธกิจสำคัญสูงสุดที่รัฐบาลควรจัดการในปี 2022 แม้การระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมืครอน จะพุ่งสูงทั่วประเทศ

 

การสำรวจโดยศูนย์วิจัยแอสโซซิเอเทด เพรส-นอร์ก เซนเตอร์ ฟอร์ พับลิก แอฟแฟร์ รีเสิร์ช (Associated Press-NORC Center for Public Affairs Research) ระบุว่า กลุ่มสำรวจเลือกเศรษฐกิจเป็นพันธกิจสำคัญอันดับหนึ่งถึงร้อยละ 68 หลังราคาผู้บริโภคในสหรัฐฯ พุ่งขึ้นร้อยละ 6.8 เมื่อเทียบปีต่อปี ภายในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งสูงสุดในรอบเกือบ 4 ทศวรรษ

 

 

ชาวสหรัฐฯ วิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจ มากกว่าโควิด

 

ผลสำรวจดังกล่าวเผยว่าโรคโควิด-19 ถูกแซงหน้าด้วยกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับผลสำรวจครั้งก่อนที่ร้อยละ 53 ของกลุ่มสำรวจเลือกให้โรคโควิด-19 เป็นพันธกิจสำคัญอันดับหนึ่งในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

 

ด้านสำนักข่าวเอพี (AP) รายงานว่าโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับสภาพอากาศเลวร้าย ส่งผลให้ร้านขายของชำในสหรัฐฯ ขาดแคลนสินค้าเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

รายงานระบุว่าปัญหาขาดแคลนสินค้าทั่วประเทศส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ต่างๆ เนื้อสัตว์ และสินค้าบรรจุหีบห่อ อาทิ ธัญพืช

ชาวสหรัฐฯ วิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจ มากกว่าโควิด

 

เจฟ ฟรีแมน ประธานและซีอีโอของคอนซูเมอร์ แบรนด์ส แอสโซซิเอชัน (Consumer Brands Association) เผยว่าปกติแล้ว ร้านขายของชำในสหรัฐฯ จะมีสัดส่วนขาดแคลนสินค้าร้อยละ 5-10 ของสินค้าทั้งหมด แต่ขณะนี้อัตราดังกล่าวพุ่งไปอยู่ที่ราวร้อยละ 15 แล้ว

 

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

logoline