svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อภ.เปิดขายชุดตรวจATK 35 บาทวันแรก ปชช.ต่อคิวซื้อตั้งแต่ตี 5

14 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดจำหน่ายชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ราคา 35 บาทวันแรก ขณะที่ประชาชนแห่มาต่อคิวตั้งแต่ 05:00 น.

14 มกราคม 2565 วันนี้เป็นวันแรกของการจำหน่ายชุดตรวจ ATK ราคาถูกขององค์การเภสัชกรรม ในโครงการ “ATK คุณภาพ  เพื่อสังคมไทย” ราคา 35 บาทต่อชุด ซึ่งเปิดจำหน่ายผ่านร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา ชุดตรวจที่นำมาจำหน่ายเป็นชุดตรวจโควิด-19 (แบบตรวจแอนติเจนด้วยตนเอง) ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 

 

โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ร้านขายยาที่ทำการองค์การเภสัชกรรมวันนี้ มีประชาชนมารอเข้าคิวซื้อชุดตรวจกันตั้งแต่ช่วง 05.00 น. โดยจำหน่ายคิวแรกในเวลา 08.00น. การจำหน่ายครั้งนี้ กำหนดให้ประชาชน 1 คนสามารถซื้อชุดตรวจได้ 1 กล่อง 20 ชุด ซึ่งจุดนี้จะเปิดจำหน่ายวันละ 1,000 คิว 

อภ.เปิดขายชุดตรวจATK 35 บาทวันแรก ปชช.ต่อคิวซื้อตั้งแต่ตี 5

 

ด้าน ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ระบุว่า การจำหน่ายชุดตรวจโควิด-19 (ATK)  ในโครงการ “ATK คุณภาพ  เพื่อสังคมไทย”  โดยองค์การเภสัชกรรม เคยเปิดจำหน่ายมาแล้วในครั้งก่อนได้นำมาจำหน่ายราคาชุดละ 40 บาท ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากประชาชน องค์กร บริษัทและหน่วยงานอื่นเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้การจัดซื้อรอบใหม่ ทำให้ได้ราคาลดลงจากก่อนหน้านี้ องค์การเภสัชกรรมจึงนำมาจำหน่ายให้ประชาชนในราคา 35 บาทต่อชุด จำนวน 3 ล้านชุด 

 

อภ.เปิดขายชุดตรวจATK 35 บาทวันแรก ปชช.ต่อคิวซื้อตั้งแต่ตี 5

สำหรับการจำหน่ายทางออนไลน์ขององค์การเภสัชกรรม เริ่มจำหน่ายวันจันทร์ที่ 17 มกราคม 2565 เป็นต้นไป ทางเว็บไซต์ www.gpoplanet.com  ขณะเดียวกันองค์การเภสัชกรรม ยังได้เร่งดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเพิ่มอีกจำนวน 3.5 ล้านชุด โดยวันที่ 11 มกราคม 2565 มีการเซ็นสัญญากับบริษัทผู้จัดจำหน่ายไปแล้วและบริษัทจะเริ่มทยอยส่งมอบในสัปดาห์หน้า สัปดาห์ละ 1 ล้านชุด และดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในสถานการณ์ขณะนี้ 

อภ.เปิดขายชุดตรวจATK 35 บาทวันแรก ปชช.ต่อคิวซื้อตั้งแต่ตี 5

นอกจากนี้ เภสัชกรได้แนะนำ สำหรับวิธีการตรวจ โดยชุดตรวจครั้งนี้ จะเป็รด้ามไม้สำลี จะเป็นด้ามยาว และบริเวณหัวสำลีจะเล็ก ซึ่งง่ายต่อการแหย่เข้าไปในโพรงจมูกโดยให้ลึกประมาณ 3 เซนติเมตร หรือให้รู้สึกว่าชนผนังโพรงจมูกด้านในปั่น 5-6 รอบ / ควรจะปั่นทั้งสองข้าง โพรงจมูก  / เมื่อนำตัวอย่างเชื้อออกมาแล้วให้หมุนในน้ำยา 10-12 ครั้ง แล้วก็หยดลงในตัวเทส 2-3 หยด และรอผลประมาณ 15 นาที

logoline