svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิกฤติค่าครองชีพ "หมู"กัดรัฐบาลลุงตู่

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนไทย ต้องเผชิญกับปัญหาหมูแพง และไม่มีเสียงใดๆ จากผู้นำรัฐบาล ว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร นอกจากให้โฆษกรัฐบาล ออกมาพูด ท่านนายกฯลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดแล้ว และดูจะทำให้ “ทัวร์ลง” หนักขึ้นไปอีก

วิกฤติค่าครองชีพ ที่ฝ่ายค้านขนานนามว่า “ของแพงทั้งแผ่นดิน” ทั้งผักแพง หมูแพง ไข่แพง ไก่ก็แพง น้ำมันก็ขึ้นราคา ค่าไฟก็ขึ้น แถมค่าทางด่วนบางสายก็ขึ้นแล้ว ทำให้ทุกคนรอฟังคำตอบจากผู้นำรัฐบาล ว่าจะเอาอย่างไรกับปัญหานี้ 

วิกฤติค่าครองชีพ "หมู"กัดรัฐบาลลุงตู่

ไทม์ไลน์ก็คือ 

 

-ที่ประชุม ครม. นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อ มีแต่ข่าวจากที่ประชุม ครม. และ ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาขยายความ สรุปก็คือ นายกฯ ห่วงปัญหาสินค้าราคาแพง สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล และขอร้องอย่าเอาเปรียบประชาชน ถือเป็นการสั่งงานแบบรูทีนธรรมดาๆ 

หลายฝ่ายจึงจับตามองว่านายกฯ จะให้สัมภาษณ์​สื่อหรือไม่ 

ช่วงเช้า ท่านนายกฯเป็นประธานการประชุมนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 ระหว่างที่นายกฯ เดินลงมาจากตึกไทยคู่ฟ้า ไปยังตึกภักดีบดินทร์ เพื่อเป็นประธานการประชุม นายกฯ มีสีหน้าเรียบเฉย ไม่ได้หันมาทักทายสื่อมวลชนเหมือนเช่นที่ผ่านมา แม้ว่าสื่อมวลชนจะพยายามทักทายก็ตาม 

ช่วงสาย หลังประชุมมนโยบายที่ดินแห่งชาติ นายกฯ ออกมาทักท่ายสื่อมวลชน บอกว่า 

"สวัสดีปีใหม่ ขอให้ทุกคนมีความสุข ขอให้ช่วยกันทำบ้านเมืองให้มีความสุขปลอดภัย ผมเองก็ติดตามทุกงานอยู่แล้ว และมีความพอใจทุกเรื่องเลย ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอบคุณนะจ๊ะ ปีใหม่ขอให้มีความสุข" 

สรุปก็คือ คนไทยรอมาตรการแก้ปัญหาสินค้าราคาแพงอยู่ ท่านนายกฯ ออกมาอวยพรให้ทุกคนมีความสุข ติดตามงานอยู่ทุกเรื่อง แถมมีความพอใจด้วย (ทั้งๆ ที่ของแพง) และยังปิดท้าย ขอบคุณนะจ๊ะ อีกต่างหาก 


ความเคลื่อนไหวอีกด้าน โฆษกฯ ธนกร บอกว่า นายกรัฐมนตรี สั่งสอบกรณีมีหนังสือจากภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย แจ้งพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือโรค ASF ไปที่กรมปศุสัตว์ แต่หนังสือไม่ถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ โดยให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร

 

ประเด็นนี้ หลายคนตั้งคำถามว่า น่าจะชี้ชัดได้หรือไม่ว่ามีการปกปิดข้อมูลโรคระบาดหมู ทำให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาได้ไม่ทันท่วงที ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นของรัฐบาลอย่างรุนแรง ประเด็นคือ

-แค่สั่งสอบ น้อยไปหรือไม่ ควรมีมาตรการที่แสดงภาวะผู้นำมากกว่านี้หรือเปล่า 
-สั่งสอบ ใช้เวลาเท่าไหร่ วันเดียวก็ทราบข้อมูลแล้วหรือเปล่า หรือยังติดระบบราชการอยู่
-รัฐบาลกำลังจะบอกว่า ไม่เคยรู้ปัญหาโรคระบาดหมูมาก่อน เพราะทุกอย่างจะตัดตอนแค่กรมปศุสัตว์ และสุดท้ายจะมี “ใครบางคน” เป็นแพะหรือไม่ 

วิกฤติค่าครองชีพ "หมู"กัดรัฐบาลลุงตู่

สิ่งที่ประชาชนอยากได้จากรัฐบาล


1.ความรู้สึกร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน
2.ลงไปดูให้เห็นจริงว่าฟาร์มปิด แผงหมูปิด ราคาแพง (รมว.เกษตรฯ หายไปไหน) 
3.ลงไปรับฟังความเดือดร้อนของประชาชนจริงๆ บ้าง อย่าเอาแต่อยู่ในห้องแอร์ 
4.มาตรการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว และอธิบายให้ประชาชนเข้าใจอย่างเป็นระบบ พบความผิดพลาดตรงไหน ต้องแก้ไข ลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้อง 

 

แต่ทั้งหมดนี้ดูเหมือนจะยังไม่เกิดขึ้น 

 

หันไปทางนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์บ้าง วันนี้มีข่าวดีจากที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ คุณมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข จากพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแจ้งว่า ผู้บริหารบริษัทผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา “มาม่า” ยืนยันกับกระทรวงพาณิชย์ว่าจะไม่มีการปรับขึ้นราคามาม่าประเภทซอง ซึ่งเป็นสินค้ามวลชน และเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในท้องตลาดทั้งประเทศ เพื่อเป็นการร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนคนไทยในสถานการณ์ปัจจุบัน 

 

นี่คือข่าวดีจากรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงที่ดูแลเรื่องราคาสินค้า เป็นข่าวที่ประชาชนคนไทยรอคอยกันหรือ แบบนี้เรียกว่าข่าวดีแล้วใช่หรือไม่ สำหรับ “มาม่าไม่ขึ้นราคา” หมูแพง ไข่แพง ให้ต้มม่าม่าเปล่าๆ ทานกันไปก่อน ทั้งๆ ที่รูปถ่ายโฆษณาหน้าซองมาม่า ก็มีหมูสับ มีผักต้องใส่เหมือนกันนะ แล้วผักแพง หมูแพง ชาวบ้านจะเอาเงินที่ไหนซื้อมาใส่ หรือต้องกินเส้นเปล่าๆ 

logoline