svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลือกตั้งซ่อม"สงขลา-ชุมพร"สนามนี้...มีพลิก?

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากปัญหา "หมูแพง" ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นทันที เฉพาะหน้า สำหรับการเลือกตั้งซ่อมทั้งสงขลา ชุมพร นักรัฐศาสตร์มองว่า อาจจะสะเทือนถึงขั้น ประชาธิปัตย์ รักษาเก้าอี้ไว้ได้ไม่ครบ คืออาจจะเสีย 1 ได้ 1 จากเลือกตั้งซ่อม ชุมพร-สงขลา

การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์กำลังอยู่ในอาการ "หวาดผวา" และกังวลว่า “เกมจะพลิก” เนื่องจากพลังประชารัฐ รุกหนักเหลือเกิน ร้อนถึง นายกชาย เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ ของประชาธิปัตย์ ในฐานะแม่ทัพสู้ศึกเลือกตั้งซ่อม เนื่องจากผู้สมัคร คือ น้ำหอม สุภาพร กำเนิดผล เป็นภรรยาของ นายกชาย ด้วย จึงต้องตัดสินใจพลิกเกม ด้วยการดึง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงแบบปูพรหม

 

นายจุรินทร์ ใช้เวลาที่สงขลา 2 วัน คือ 12 และ 13 ม.ค. มีกิจกรรมทั้งเดินสายพบปะพี่น้องประชาชน และขึ้นปราศรัย

เลือกตั้งซ่อม"สงขลา-ชุมพร"สนามนี้...มีพลิก?

ทีมงานของประชาธิปัตย์ ให้ข้อมูลว่า ข่าวที่ออกมาว่า คุณถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา เขตนี้ของประชาธิปัตย์ เอนเอียงจะเทคะแนนให้ “โบ๊ต” อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ แห่งพรรคพลังประชารัฐ เพราะไปมีภาพเดินคู่กับ “โบ๊ต” ในกิจกรรมทำบุญวันปีใหม่นั้น งานดังกล่าว คุณน้ำหอม ก็ไปด้วย เพียงแต่ไม่ได้คัดภาพตอนเดิน หรือทำกิจกรรมคู่กับคุณถาวรมาประชาสัมพันธ์ 

เลือกตั้งซ่อม"สงขลา-ชุมพร"สนามนี้...มีพลิก?

โดยภาพ นายถาวร เดินคู่ โบ๊ต อธิบายว่า ภาพนี้จากเฟซบุ๊กน้องโบ๊ต และอีก 2 ภาพ น้ำหอม ทักทายนายถาวร ในงานเดียวกัน แต่ไม่ได้นำภาพมาโปรโมท สามารถอธิบายว่า นายถาวร ใส่เสื้อสีเดียวกันทั้ง 2 ภาพ งานนี้จึงเป็นเดียวกัน จริง

เลือกตั้งซ่อม"สงขลา-ชุมพร"สนามนี้...มีพลิก?

ฉะนั้น ทีม ปชป.จึงยังมั่นใจว่า มีลุ้นที่เขต 6 สงขลา แต่ความนิ่งของนายถาวร ก็ต้องบอกว่าน่ากลัว เพราะนายถาวร เป็น ส.ส.มาได้อย่างต่อเนื่องถึง 7 สมัย ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะมีคุณพ่อของ โบ๊ต ซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเมืองสะเดา เป็นหัวคะแนนให้ แถมคราวนี้ยังมี นายอนุมัติ อาหมัด อดีต ส.ว. ที่ลาออกมาช่วยงานพลังประชารัฐ ช่วยเดินขอคะแนนจากพี่น้องมุสลิมอีกแรง ต้องถือว่าแรงจัดจริงๆ 

เลือกตั้งซ่อม"สงขลา-ชุมพร"สนามนี้...มีพลิก?

สถานการณ์ช่วงเข้าไต้เข้าไฟ ก่อนถึงวันหย่อนบัตร (16 ม.ค.65) พลิกผันตลอดเวลา เมื่อไม่กี่วันก่อน ประชาธิปัตย์ ยัง “นอนมา” ที่ชุมพร แต่ล่าสุดมีข่าวว่า อาจจะ “นอนมา แต่มีพระนำ”  

 

เมื่อพลังประชารัฐ ซึ่งแรกเริ่มแสดงเจตนารักษามารยาทการเมือง “ไม่ส่งผู้สมัคร” จน ทนายแดง ชวลิต อาจหาญ งอนยื่นใบลาออกจากพรรค จนต้องกลับลำส่งลงสมัครนั้น ล่าสุด แกนนำพรรคกลับเอาจริงเอาจัง ส่ง “ทัพหลวง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ไปปราศรัยใหญ่ และส่ง ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ไปกินนอนในพื้นที่ เพราะไม่มีตำแหน่ง ส.ส.ให้ต้องระวังตัว 

เลือกตั้งซ่อม"สงขลา-ชุมพร"สนามนี้...มีพลิก?

ส่วนนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะ ผอ.เลือกตั้ง ติดงานราชการ หาเสียงได้ไม่ถนัด แจ้งนักข่าวจะลงไปในวันที่ 16 ม.ค.ทีเดียว

ต้องรอดูว่า “บิ๊กป้อม” จะสร้างสถิติ ขึ้นปราศรัยที่ไหน ได้รับชัยชนะที่นั่น หรือไม่ ให้สมฉายา “หลวงพ่อป้อม” คล้องคอพ่อไว้ไม่มีแพ้ ตั้งแต่เมื่อตอนเลือกตั้งซ่อม จ.นครศรีธรรมราช ขึ้นเวทีครั้งแรก ชนะเลย แม้ตอนนั้นต้องใช้ลิฟท์ยกขึ้นไปบนเวที

 

ฝั่งประชาธิปัตย์ เคยประเมินว่ามีโอกาสชนะได้ไม่ยาก แต่เจอพิษ “อำนาจรัฐรุกหนัก” จึงมีออกอาการโอดโอย ทั้งเรื่องที่โวยว่ามีเสธ.ทหาร เข้าไปจุ้นจ้านในพื้นที่ และล่าสุดก็เริ่มมีข่าว หัวคะแนนถูกล็อก เคลื่อนไหวไม่สะดวก แถมมีตำรวจจากนอกพื้นที่เข้าไปตั้งด่าน ตรวจบัตรประชาชน เล่นเอาอุณหภูมิการเมืองร้อนระอุ ชาวบ้านบ่นกันอุบ และเริ่มเห็นสัญญาณว่าพรรคแกนนำรัฐบาล อาจจะเข้าป้าย ได้ชัยชนะไปอีกเขต 

เลือกตั้งซ่อม"สงขลา-ชุมพร"สนามนี้...มีพลิก?

แต่ข่าวดีของฝั่ง ปชป.ที่ยังพอทำให้อุ่นใจ คือ “ลูกหมี” ชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.เขต 1 ที่ต้องหลุดจากตำแหน่งเพราะคดี กปปส. ยังยืนยันเทใจให้พรรคในการเลือกตั้งหนนี้ ส่วนเลือกตั้งครั้งหน้า จากที่มีข่าวว่าจะไปร่วมงานกับพลังประชารัฐ อดีต ส.ส.ลูกหมี บอกว่า แค่เคยรับปากว่าจะช่วยงานนายกฯต่อเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวกับพลังประชารัฐ งานนี้จึงต้องรอลุ้นกันต่อไปว่า “ดีลล่มหรือไม่”

 

แต่ไม่ว่าจะ “ล้มหรือไม่ล้ม” เลือกซ่อมหนนี้ต้องไม่มีมวยล้ม เพราะฝั่งอดีต ส.ส.ลูกหมี ต้องประกาศศักดาว่าคือตัวจริง ถึงจะมีราคาต่อรอง ทั้งฝั่งประชาธิปัตย์ และพลังประชารัฐ​ ส่วนจะตัดสินใจอยู่ฝั่งไหน ค่อยดูเงื่อนไขงามๆ กันอีกที

logoline