svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ค่าครองชีพพุ่ง เรือด่วนแสนแสบขอขึ้นค่าโดยสาร

12 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค่าครองชีพต่างๆ ที่ทยอยขึ้น ทั้งราคาสินค้าและบริการ หนึ่งในนั้นคือค่าโดยสารเรือด่วนแสนแสบที่กำลังจะปรับขึ้นอีกระยะละ 1 บาท หลังจากผู้ประกอบการแบกรับต้นทุนน้ำมันแพงไม่ไหว

บริษัท ครอบครัวขนส่ง ผู้ให้บริการเรือโดยสารในคลองแสนแสบ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2565 เป็นต้นไป เรือคลองแสนแสบ จะปรับราคาค่าโดยสารระยะละ 1 บาท เนื่องจากไม่สามารถตรึงราคาค่าโดยสารต่อไปได้จากสถานการณ์โรคโควิด- 19 และอัตราน้ำมันดีเซลที่พุ่งสูงขึ้น

ค่าครองชีพพุ่ง เรือด่วนแสนแสบขอขึ้นค่าโดยสาร

 

หลังจากได้ตรึงราคาค่าโดยสาร ตามประกาศที่ได้รับอนุมัติจากกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ตั้งแต่ปี 2563 แต่เนื่องด้วยสภาวะเศรษฐกิจ และสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทำให้บริษัทไม่สามารถแบกรับภาระได้ไหว จึงมีความจำเป็นต้องปรับค่าโดยสาร ขึ้นระยะละ 1 บาท ซึ่งบริษัท ได้ติดประกาศแจ้งเตือนผู้โดยสารที่ใช้บริการได้ทราบล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว

 

ด้านผู้โดยสารที่เดินทางโดยเรือด่วนแสนแสบบอกว่าไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เมื่อเทียบกับความสะดวกและรวดเร็วกว่าการเดินทางโดยขนส่งสาธารณะแบบอื่น ส่วนหนึ่งบอกว่ายังไม่ควรปรับเพราะค่าครองชีพต่างๆเพิ่มสูงขึ้นแต่รายได้ไม่ได้เพิ่มตาม แต่อยากให้ปรับปรุงการบริการให้สะดวก ความสะอาด ปลอดภัยมากกว่าเดิม และอยากให้เรือวิ่งทุกวันเพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้โดยสาร

 

ด้านกรมเจ้าท่า ระบุว่า การปรับขึ้นราคาค่าโดยสารของเรือด่วนแสนแสบ จากเดิมในสถานการณ์ปกติ มีประกาศคณะกรรมการเรือประจำทาง ปี 2559 กำหนดให้ค่าโดยสาร สามารถปรับขึ้นลงตามอัตราราคาน้ำมัน ซึ่งในเดือน มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันอยู่ที่ 24 บาท และมีอัตราค่าโดยสารของเส้นทางคลองแสนแสบ เริ่มต้นที่ 8 บาท แต่ด้วยสถานการณ์ในช่วงโควิด-19 ระบาด รัฐบาลขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติงานอยู่ที่บ้านและขอความร่วมมือลดการเดินทางโดยไม่จำเป็น บริษัทครอบครัวขนส่ง จำกัด ผู้ให้บริการเรือคลองแสนแสบ จึงขอปรับขึ้นราคาจากเดิมเริ่มต้นที่ 8 บาท ปรับเป็นเริ่มต้นที่ 9 บาท

ค่าครองชีพพุ่ง เรือด่วนแสนแสบขอขึ้นค่าโดยสาร

ค่าครองชีพพุ่ง เรือด่วนแสนแสบขอขึ้นค่าโดยสาร

เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นเกินกว่าลิตรละ 25 บาท จำนวนผู้โดยสารลดลงจากวันละ 5 หมื่นคน เหลือวันละ 9 พันคน ส่งผลทำให้การให้บริการขาดทุนทุกเดือนเดือนละ 3-5 ล้านบาท  และไม่สามารถเดินเรือได้ตามปกติ จึงจำเป็นต้องปรับค่าโดยสาร ซึ่งการปรับราคาค่าโดยสารยังอยู่ในกรอบราคาที่กำหนด และหากสถานการณ์ปรับเปลี่ยนหรือราคาน้ำมันปรับลดลง จะให้ผู้ประกอบการปรับลดอัตราค่าโดยสารลง เพื่อให้กระทบกับประชาชนที่เดินทางสัญจรทางน้ำน้อยที่สุด

logoline