svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บิทคับ แนะรัฐปรับกม.ให้ทันเทคโนโลยี เพิ่มโอกาสให้ประเทศ

11 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ท๊อป จิรายุส” ชี้สินทรัพย์ดิจิทัล-คริปโทฯ คืออนาคต ขอรัฐศึกษารอบด้านก่อนออกกฎคุม หวั่นกฎหมายสภาพแวดล้อมไม่เอื้อ ทำอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยเสียโอกาส

11 มกราคม 2565 นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา  ผู้ก่อตั้งบริษัทบิทคับ ศูนย์แลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซี  หนึ่งในคณะกรรมการสมาคมฟินเท็คแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  ปัจจุบันบิทคับมีผู้เปิดบัญชีอยู่กว่า 3 ล้านบัญชี มีมูลค่าการซื้อขายมากกว่า 3 หมื่นล้านบาทต่อวัน มีเงินคริปโทสะสมอยู่กว่า 8 หมื่นล้านบาท หากดูแล้วตลาดคริปโทในขณะนี้เปรียบเสมือนตลาดหลักทรัพย์อีก 1 แห่ง ดังนั้นถ้าหากรัฐจัดเก็บภาษีคริปโทที่ไม่เป็นธรรมจะทำให้เงินเหล่านี้ไหลออกไปตลาดต่างประเทศทั้งหมด ไทยจะเสียโอกาส และทำให้ประเทศไทยเสียหายอย่างมาก ซึ่งแทนที่ไทยจะได้เงินเข้าประเทศแต่จะกลับต้องเสียไป  ดังนั้นจึงอยากให้รัฐ โดย ก.คลัง  กรมสรรพกร และธนาคารแห่งประเทศไทย คิดทบทวนเรื่องดังกล่าวให้รอบด้าน

 

บิทคับ แนะรัฐปรับกม.ให้ทันเทคโนโลยี เพิ่มโอกาสให้ประเทศ

นายจิรายุส กล่าวด้วยว่า หากไทยไม่อยากตกขบวน รัฐควรสร้างโอกาส เพราะประเทศที่เข้าใจเทรนด์ของโลกจะได้ประโยชน์ การที่เข้าใจว่าโลกจะเดินไปในทิศทางไหน ก็จะมีกฎเกณฑ์ที่สอดคล้องกับทิศทางนั้นๆ และประเทศจะได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงของโลก เหมือนคนที่จะชนะเกมก็จะต้องเป็นผู้ที่เข้าใจกฏของเกมนั้นๆ  ดังนั้นถ้าหากประเทศไหนที่ต้องการจะชนะ ก็จำเป็นต้องมีโครงสร้างและกฎระเบียบต่างๆที่มารองรับการเจริญเติบโต หากสามารถทำได้จะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าประเทศเป็นจำนวนมหาศาล เพราะเป็นประเทศที่ทำให้นวัตกรรมเกิด ดึงคนเก่งเข้าประเทศได้  

บิทคับ แนะรัฐปรับกม.ให้ทันเทคโนโลยี เพิ่มโอกาสให้ประเทศ

“เราต้องเปลี่ยนจากเป็นผู้ใช้ให้เป็นผู้สร้าง โดยกฎหมายต้องเอื้ออำนวย สภาพแวดล้อมต้องพร้อม บริษัทที่เป็นผู้สร้างเทคโนลียีให้คนทั้งโลกใช้จะเกิดขึ้นในประเทศไทย และเงินจะไหลเข้าประเทศไทยอย่างมหาศาล”  

logoline