svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ขวากหนามครั้งใหญ่ "เพื่อไทย" ยุบพรรค ?

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่นายใหญ่และบรรดานักยุทธศาสตร์ที่เป็นนักรบห้องแอร์ประโคมว่าพรรคเพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์ และจะมีส.ส.ระลอกนี้ท่วมทะลัก ขณะเดียวกันส.ส. ทั้งหมดในพรรคต่างตื่นเต้น เมื่อเกิดกระแสพรรคเพื่อไทยอาจเจอขวากหนามครั้งใหญ่อีกระลอก นั่นคือการ ยุบพรรค

เกมของคุณทักษิณทำอย่างไรก็ได้ให้เกิดการเลือกตั้ง การเลือกตั้งที่เหมาะสมสำหรับคุณทักษิณ คือการเลือกตั้งและแลนด์สไลด์ ในวันนี้นักรบห้องแอร์ได้ปรับตัวเลข 253 เสียง ถึงชนะก็ไม่ได้ตั้งรัฐบาล ต้อง 377 เสียง

 

ทำไมต้อง 377 เสียง เพราะ 253 เสียงยังต้องเจอด่านสำคัญ ด่านนั้นคือเจ้าที่ อยู่ที่ส.ว. 250 เสียง ตอนนี้ในเชิงยุทธศาสตร์พูดกันเรื่องเดียวคือ 253 เสียงเอาไม่อยู่ แล้วตอนนี้ปรากฏการณ์ที่คุณทักษิณจุดพลุจุดไฟขึ้นมา คะแนนนิยมมาหลากหลายอาจทะลุ 377 เสียง เป็นตัวเลขพื้นฐานที่พรรคในตระกูลคุณทักษิณ ได้เคยชนะมาแล้วเมื่อครั้งเลือกตั้งปี 2548 เงื่อนไขและเป้าหมายสำคัญคือ ต้องเอาคุณทักษิณกลับบ้าน

ขวากหนามครั้งใหญ่ "เพื่อไทย" ยุบพรรค ?

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า ตัวเลข 253 เสียง ไม่ใช่ตัวเลขเดียวที่ "กุนซือห้องแอร์" ฝันให้ "นายใหญ่" ยังมีตัวเลขแลนด์สไลด์ให้มากกว่าหรือเท่ากับ 377 เสียง ซึ่งเป็นตัวเลขที่ "พรรคไทยรักไทย" ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี ภายใต้การนำของ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี

 

เราตั้งเป้าหมายว่าเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ต้องได้ 253 ขึ้นไปถึงจะปิด 250 ส.ว.ได้ เราพร้อมที่จะรับผู้ที่มีอุดมการณ์ และเจตนารมณ์เช่นเดียวกันกับพรรค คนที่มาต่างตอบรับด้วยความเต็มใจในทางยุทธศาสตร์ทางประชาธิปไตย ถ้าเราไม่รวมกัน เราสู้เขาไม่ได้

ขวากหนามครั้งใหญ่ "เพื่อไทย" ยุบพรรค ?

 

ถ้าดูสถิติในการเลือกตั้งแต่ละครั้งจะเห็นกราฟชีพจรของเพื่อไทย

ขวากหนามครั้งใหญ่ "เพื่อไทย" ยุบพรรค ?

สถานการณ์ตอนนี้ที่คุณทักษิณฝันอยากจะได้ของขวัญปีใหม่ อยากจะกลับบ้าน คุณทักษิณกลับมาได้เลยแต่ต้องมาต้องคดี และวิธีการที่จะพานายใหญ่กลับบ้านต้องถล่มทลาย 377 เสียง บรรดานักรบห้องแอร์ประเมินว่า ถ้าได้มาแบบนั้น จะสามารถพาคุณทักษิณกลับบ้านมาได้โดยไม่ต้องคดี และนั่นหมายถึงจะมีการนิรโทษกรรม

 

นักรบห้องแอร์เหล่านี้จึงประเมินตัวเลขว่าสถานการณ์ตอนนี้พรรคเพื่อไทยบุกไปไหนคนก็พูดถึง และจะสามารถพาคุณทักษิณกลับบ้านตามเจตนารมย์ของนายใหญ่ได้

 

โทนี่ วู้ดซัม บอกว่า หวังว่าปีนี้ 65 ผมจะเป็นของขวัญ กลับไปรับใช้คนไทย ยืนยันไม่เป็นภาระแน่นอน ผมจะไปเลี้ยงหลาน ซึ่งเป็นเจนอัลฟ่า เพื่อไปบอกเขาว่า ต้องเจออะไรบ้าง แล้วก็เผื่อแผ่ให้ลูกหลานคนเจนนี้ด้วยแล้วจะกลับไปเป็นเพื่อนตีกอล์ฟกับคุณประยุทธ์ แม้ตีไม่เก่งเท่าก็ตาม ส่วนจะไปเมื่อไหร่ ช่วงไหน ผมจะกระซิบน้องอิ้ง แพทองธาร ชินวัตร คนเดียว ให้เป็นคนบอกต่อ

ขวากหนามครั้งใหญ่ "เพื่อไทย" ยุบพรรค ?

 

มีคดีอยู่หลายคดีที่คุณทักษิณต้องคำพิพากษาอยู่

พิพากษาแล้ว

 

1.ทุจริตการจัดซื้อที่ดินรัชดาภิเษก (จำคุก 2 ปี)

2.ทุจริตโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว หรือ หวยบนดิน (จำคุก 2 ปี)

3.ให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ปล่อยสินเชื่อ 4 พันล้านบาท ให้รัฐบาลเมียนมา (จำาคุก 3 ปี)

4.ให้บุคคลอื่น (นอมินี) ถือหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (จ่าคุก 3 ปี)

ยกฟ้อง

 

1.ให้กระทรวงคลังบริหารจัดการแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน)

2.คดีกรุงไทยปล่อยกู้สินเชื่อเครือกฤษตามหานคร

ป.ป.ช. กำลังไต่สวน

1.ทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)

2.อนุมัติสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 และ A340-600 ของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)

ขวากหนามครั้งใหญ่ "เพื่อไทย" ยุบพรรค ?

แต่อย่างไรก็ตามกระแสข่าวที่บรรดาส.ส. ตื่นตาตื่นใจในขณะนี้ในเรื่องของการยุบพรรค ทำให้พรรคเพื่อไทยแอบไปตั้งพรรคสำรองเพื่อรองรับว่าถ้าเกิดปรากฏการณ์ยุบพรรค บรรดาผู้สมัครสามารถย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ได้ทันที ไม่เหมือนกับปรากฏการณ์ของไทยรักษาชาติที่เคยเกิดขึ้น

 

กรณีนี้สามารถขยับปรับเปลี่ยนได้หากเตรียมการไว้ล่วงหน้า และบรรดากรรมการบริหารพรรคกับพวกที่ถูกตัดสิทธิ์หาวิธีป้องกันตัวเอง และเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่กระแสลอย นอกเหนือจากเรื่องยุบพรรค ยังมีเรื่องราวต่างๆอีกเยอะ 

 

ร้องยุบเพื่อไทย

 

พล.อ.พัลลก ปิ่นมณี ปูดว่าถูก "ปลดฟ้ผ่า" พันพรรค ไม่ถูกเชิญไปร่วมเปิดตัวคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่ เมื่อปลายเดือน ต.ค. 64 ที่ผ่านมา "ชลน่าน" ชี้แจงว่า พล.อ.พัลลก ยังเป็นสมาชิกพรรค ยืนยันว่า ไม่มีใครมีอำนาจสั่งปลด คณะกรรมการบริหารพรรคไม่ยินยอมให้ "คนนอก" สังการได้ "เรืองไกร" และ "ศรีสุวรรณ" ยื่นร้อง กกต. ตำเนินการไต่สวน เข้าข่ายผิดมาตรา 28 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. 2560 ฐานมีบุคคลภายนอก "ครอบงำ" พรรคหรือไม่ จนอาจเข้าข่ายถูก "ยุบพรรค" หรือไม่

 

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ได้รับแต่งตั้งจากพรรคเพื่อไทยเป็น "ผู้อำนวยการพรรค" "เรืองไกร" ร้อง กกต. อาจเข้าข่ายขัดกฎหมาย รวมถึงข้อบังคับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ "หมอเลี้ยบ" เคยถูกศาลพกษาคดีผิดเกี่ยวกับตำแหน่งหน้าที่ราชการ 2 คดี อาจมีลักษณะต้องห้ามเป็นสมาชิกพรรคการปรากฏตัว ปราศรัยบนเวทีพรรคเพื่อไทย อาจเข้าข่าย "ครอบงำพรรค" ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ ได้

 

คลิปวีดีโอการพูดคุยระหว่าง "เกรียง กัลปัตินันท์" แกนนำ ส.ส.เพื่อไทย ภาคอีสาน กับ "ทักษิณ ชินวัตธ" บทสนทนาบางส่วน "เกรียง" ถามแกมขอร้องให้ "ทักษิณ" ตัดสินใจส่ง "คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์" อดีตภริยานายทักษิณมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ "ทักษิณ" ปฏิเสธ และออกตัวแทนว่า "คุณหญิงอ้อ" ไม่ลงเล่นการเมือง เพราะไม่ถนัดการปราศรัย แม้ว่า วิษณุ ออกมา "การันตี" ว่า การสนทนาดังกล่าวเป็นแค่การพูดคุยไม่ไต้เกิดขึ้นที่พรรค อาจไม่เข้าข่าย "ครอบจำพรรค"แต่ "สนธิญา - เรืองไกร" ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต.ให้วินิจฉัยกรณีนี้แล้ว

ขวากหนามครั้งใหญ่ "เพื่อไทย" ยุบพรรค ?

 

ขวากหนามของพรรคเพื่อไทยที่เดินไปสู่การยุบพรรค ไม่ได้จบแค่นี้ยังมีเรื่องของกรณีศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยว่าการปราศรัยของสามแกนนำม็อบราษฎร เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง 

 

ที่มา : เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline