svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ศึกเชื้อไวรัส "โอมิครอน" เพิ่งเริ่มต้น

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอนตอนนี้กำลังคุกคามประเทศไทย และกำลังเริ่มต้นโหมดใหม่ในการแพร่ระบาดและกระจายออกไปอย่างรวดเร็ว

ตอนนี้ศึกโอมิครอนกำลังจะเริ่มต้น กระทรวงสาธารณสุขได้ประเมินเบื้องต้นถ้าจะถึงจุดพีคประมาณอีกสองเดือน พื้นที่กทม.ตอนนี้ที่เป็นไข่แดง แต่ละเขตแต่ละพื้นที่ติดเชื้อสูงสุด 333 ราย ตอนนี้ทั่วประเทศติดเชื้อไปแล้วกว่า 71 จังหวัด

ศึกเชื้อไวรัส "โอมิครอน" เพิ่งเริ่มต้น

ตอนนี้อัตราการติดเชื้อทั้งหมด 80-90% คือเชื้อตัวใหม่ เดลต้านับวันยิ่งถดถอยลงไป แต่โอมิครอนนับวันยิ่งพุ่ง และตัวเลขผู้ติดเชื้อข้างต้นยังไม่รวมตัวเลขของการตรวจ ATK ยอดการตรวจ ATK เมื่อวันที่ 9 มกราคมจำนวน 52,329 พบผู้ติดเชื้อจำนวน 1,262 ราย

 

การตรวจ ATK ยังไม่แน่นอน ว่าตกลงติดเชื้อหรือไม่ ต้องไปตรวจ RT-PCR อีกครั้ง มีการประเมินจากมาตรการการควบคุมโรคถ้าปฏิบัติย่อหย่อน อัตราการเสียชีวิตจะเป็นดังกราฟ

ศึกเชื้อไวรัส "โอมิครอน" เพิ่งเริ่มต้น

แสดงให้เห็นว่าผู้ติดเชื้อจำนวนมากขึ้น แต่เสียชีวิตน้อยลง ในสัดส่วนสายพันธุ์ในประเทศไทยตอนนี้เดลต้า 64.71% โอมิครอนทะลุไป 35.7%

ศึกเชื้อไวรัส "โอมิครอน" เพิ่งเริ่มต้น

รศ.ดร.นวลจันทร์ สิงห์คราญ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า การติดเชื้อโควิด Omicron กำลังเข้าสู่การเพิ่มแบบ Exponential คือเพิ่มทวีคูณ ภายใน 2 สัปดาห์คนติดเชื้อจะมากกว่าตอนนี้อย่างน้อย 5 เท่าตัว และอัตราการติดเชื้อจะพุ่งขึ้นแบบยกตัวในอีก 2-3 เดือน หากจัดการไม่ดีอาจลากยาวไปถึงเดือนพฤษภาคม เพราะรัฐบาลตัดสินใจแก้ปัญหากลับหัวหลับหาง สถานการณ์ทั่วไปเราควรเปิดกิจกรรมปกติไม่ต้องล็อกดาวน์ แต่พอเทศกาลวันหยุดที่สุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อในคนหมู่มาก เราควรห้ามทำกิจกรรมแบบเข้มข้น แต่เราทำตรงกันข้าม เปิดฟรีแล้วค่อยมาจัดการภายหลัง นโยบายสาธารณสุขกับการบริหารเดินกันคนละทาง

ศึกเชื้อไวรัส "โอมิครอน" เพิ่งเริ่มต้น

เพราะฉะนั้นโอมิครอนที่กำลังเริ่มต้นจะยังอยู่กับเราอีกระยะหนึ่ง และอีกหนึ่งไวรัสที่กำลังกลายพันธุ์ตอนนี้ ยังถกเถียงกันอยู่ยังไม่ถึงขั้นที่จะเรียกว่า เดลตาครอน เพราะอาจผิดพลาดในห้อง lab

 

นายแพทย์อาห์เมด คาเลบี พยาธิวิทยาชาวเคนยา บอกว่า เดลตาครอนที่รายงานจากไซปรัส ในความเป็นไปได้ของตัวกลายพันธุ์ใหม่ที่ผสมกันระหว่างเดลตา และโอมิครอน ตอนนี้ดูเหมือนว่ามันมีการปนเปื้อนของตัวอย่างที่ใช้วิเคราะห์ เพราะฉะนั้น เดลตาครอน ไม่ใช่ตัวกลายพันธุ์ใหม่และไม่มีอยู่จริงในชีวิตจริง โล่งอก

 

ทอม พีค็อค นักไวรัสวิทยา บอกว่า การถอดรหัสพันธุกรรมของเดลตาครอนในไซปรัส ที่รายงานโดยสื่อมวลชนยัษ์ใหญ่หลายแห่ง ดูเหมือนจะเป็นการปนเปื้อนอย่างชัดเจน

ศึกเชื้อไวรัส "โอมิครอน" เพิ่งเริ่มต้น

 

ตอนนี้สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลบอกว่าให้ทุกคนตั้งการ์ดตรวจ ATK ปรากฏว่า ATK ขาดตลาด

  1. องค์การเภสัชกรรม ขึ้นประกาศสินค้าหมดชั่วคราว โดยไม่ได้ระบุวันที่สินค้าเข้าใหม่

  2. บริษัท ผลิตภัณฑ์สมุนไพร จำกัด 1 ในผู้ร่วมโครงการ ATK คุณภาพเพื่อสังคมไทย จัดจำหน่าย ATK ยี่ห้อ HIP BIOtech และ Singclean พบว่าสินค้า ATK ทุกรูปแบบขายหมดเกลี้ยงสต็อก

  3. บริษัท เยเนอรัล ฮอสปตัล โปรดัคส์ จำกัด (มหาชน) บริษัทร่วมทุนระหว่าง อภ. และเครือรพ.กรุงเทพ จำหน่าย ATK ยี่ห้อ Singclean พบว่าสินค้าหมดเช่นเดียวกัน

ศึกเชื้อไวรัส "โอมิครอน" เพิ่งเริ่มต้น

 

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ประกาศปรับการบริหารผู้ป่วยนอกในระบบปกติของโรงพยาบาล

  1. ลดการให้บริการผู้ป่วยนอกลง 50% พิจารณาตามความจำเป็นเร่งด่วน

  2. คัดกรองประวัติความเสี่ยงผู้ป่วยทุกราย

  3. ผู้ป่วยที่แพทย์พิจารณาเลื่อนนัด หรือ สั่งยาล่วงหน้า จะได้รับบริการส่งยาทางไปรษย์ หรือรับยาล่วงหน้าได้ ที่ตึกจุมภฎพงษ์บริพัตธ ชั้น 1

  4. แพทย์อาจพิจารณาให้การตรวจรักษาทางระบบออนไลน์ในบางรายการ

ศึกเชื้อไวรัส "โอมิครอน" เพิ่งเริ่มต้น

 

สักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผอ.อาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย บอกว่า เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง แต่การระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เป็นความเสี่ยงสำคัญต่อเศรษฐกิจในครึ่งปีแรก จึงคาดว่าในปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 3.4% ส่วนปี 2566 คาดว่าจะขยายตัวได้ 4.7% จากในปี 2564 ที่เศรษฐกิจขยายตัวได้แค่ 0.9% และคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยจะตกราว 5.6 ล้านคน และจะกลับมาได้ 20 ล้านคนได้ในปี 2566

 

ศึกโอมิครอนที่กำลังเริ่มต้น เราจะจัดการอย่างไรมีประสบการณ์เป็นบทเรียน ต้องจัดการให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดมิเช่นนั้นคนไทยจะทุกข์ระทมกันอีกรอบ

 

ที่มา : เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline