svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ภูเก็ตปรับแผนรับมือ "โอมิครอน" ติดเชื้อทำสถิติสูงสุดรอบ 2 ปี

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดโรคติดต่อจ.ภูเก็ต เสนอปรับมาตรการรับมือจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พบ 66% เป็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โฮมิครอน ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรวมทั้งคนในพื้นที่และมาจากต่างประเทศ 742 ราย ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดในรอบ 2 ปี

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ครั้งที่ 3 /2565 เพื่อหารือมาตรการการป้องกันโรคโควิด -19 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมีนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชนและภาคประชาชน เข้าร่วม 

 

แพทย์หญิงเหมือนแพร บุญล้อม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของจังหวัดภูเก็ต มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น โดยตัวเลขล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ม.ค.64 มียอดผู้ติดเชื้อรวม 742 ราย แบ่งเป็น ในจังหวัด 513 ราย ต่างประเทศ 2 ราย ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 133 ราย และTest & Go 94 ราย 

ภูเก็ตปรับแผนรับมือ "โอมิครอน" ติดเชื้อทำสถิติสูงสุดรอบ 2 ปี    

จ.ภูเก็ต ได้มีการกำหนดแผนจัดเตรียมเตียงรักษาและสถานที่ทำการรักษาเพิ่มเติมเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ โดยการประเมินสถานการณ์ประเทศไทย มีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้นจังหวัดภูเก็ตมีอัตราการพบเชื้อเฉลี่ย 7 วันย้อนหลัง เท่ากับ 431 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นมาก พบผู้ติดเชื้อในกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งรูปแบบ Test & Go และ Phuket Sandbox รวมทั้งการติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดเพิ่มสูงขึ้น

 

อัตราครองเตียงรักษาผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมาก เริ่มไม่เพียงพอรองรับผู้ป่วย อัตราการเสียชีวิตแนวโน้มลดลง ผู้ติดเชื้อมีประวัติเสี่ยงส่วนใหญ่เป็นการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย การมีกิจกรรมร่วมกัน อาชีพสัมผัสนักท่องเที่ยว ทำงานในแหล่งท่องเที่ยว และมีความเชื่อมโยงการระบาดในกลุ่ม Test & GO จากการสุ่มตรวจสายพันธุ์ของตัวอย่างในจังหวัด พบเชื้อโอมิครอนร้อยละ 66 ขณะที่ LQ สำหรับกักกัน HRC เริ่มไม่เพียงพอ จึงต้องเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข

ภูเก็ตปรับแผนรับมือ "โอมิครอน" ติดเชื้อทำสถิติสูงสุดรอบ 2 ปี ภูเก็ตปรับแผนรับมือ "โอมิครอน" ติดเชื้อทำสถิติสูงสุดรอบ 2 ปี     

โอกาสนี้ที่ประชุมหารือ กรณีสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบไปเปิดเป็นร้านอาหารได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ภายในวันที่ 15 ม.ค.65  โดยต้องเป็นร้านที่ผ่านมาตรฐาน SHA Plus และ Thai Stop Covid19 2 Plus เท่านั้น

 

พร้อมทั้งร่วมพิจารณาร่างแก้ไขคำสั่งจังหวัดภูเก็ต เรื่อง การบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่อยู่ในพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว ได้ไม่เกินเวลา 21.00  น.

 

ในส่วนของสถานศึกษาทุกแห่งทุกสังกัดในจังหวัดภูเก็ต ทั้งในระบบและนอกระบบ ซึ่งอยู่ในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนมหาวิทยาลัย และสถาบันกวดวิชาทุกแห่ง ยังคงงดการจัดการเรียนการสอน แบบ ONSITE ไปจนถึง 14 ม.ค.65 โดยปรับการเรียนการสอนเป็นระบบ ONLINE  

 

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานศึกษา ที่มีความประสงค์จะเปิดการเรียนการสอนในระบบ ONSITE ตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.65 เป็นต้นไป จะต้องดำเนินการตรวจ ATK  ของนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาครบ 100% และจะต้องส่งผลการตรวจ ATK ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตทราบล่วงหน้าก่อนทำการเปิดเรียน

ภูเก็ตปรับแผนรับมือ "โอมิครอน" ติดเชื้อทำสถิติสูงสุดรอบ 2 ปี

 


ภาพ/ข่าว  : สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline