svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ย้ำ ไม่มี "ATK" ยี่ห้อไหนตรวจระบุสายพันธ์ุ

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ. ย้ำประชาชนอย่าหลงเชื่อ ไม่มี "ATK" ยี่ห้อไหนตรวจระบุสายพันธุ์ "โอมิครอน" หรือสายพันธุ์อื่นได้ เป็นเพียงการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นเท่านั้น

มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับการใช้ชุดตรวจ "ATK" เพื่อตรวจหาการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองว่ามีประสิทธิสามารถตรวจได้อย่างแม่นยำ และแต่ละยี่ห้อมีความแม่นยำแตกต่างกันอย่างไร

สธ.ย้ำ ไม่มี "ATK" ยี่ห้อไหนตรวจระบุสายพันธ์ุ

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอชี้แจงว่า ชุดตรวจ  "ATK" ทั้ง 8 ยี่ห้อที่ขายตามท้องตลอดนั้น สามารถตรวจเจอเชื้อโควิด-19 แต่ย้ำว่าชุดตรวจ "ATK" ไม่สามารถตรวจแล้วระบุสายพันธุ์ของโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการระบุสายพันธุ์โอมิครอนหรือสายพันธุ์อื่น ๆ เพราะการตรวจ "ATK" เป็นเพียงการคัดกรองการติดเชื้อเบื้องต้นเท่านั้น และเป็นการลดการใช้ทรัพยากรณ์การตรวจแบบ RT-PCR เนื่องจากการตรวจแบบ RT-PCR นั้นมีข้อจำกัดในเรื่องของระยะเวลาในการรายงานผล ราคาที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุด "ATK" จึงเป็นการคัดกรองตัวเองในเบื้องต้น หากต้องการจะตรวจหาสายพันธุ์จะต้องทำการตรวจหาสายพันธุกรรมเฉพาะ

จึงสรุปได้ว่า ATK ที่ผ่านการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นเพียงการคัดกรองตรวจหาการติดเชื้อเบื้องต้นเท่านั้น แต่ไม่สามารถบอกถึงสายพันธุ์ได้ว่าเป็นสายพันธุ์อะไร แต่ไม่ว่าจะติดเชื้อสายพันธุ์ไหนก็ตรวจเจอ แม้ไม่ได้ระบุสายพันธุ์

สธ.ย้ำ ไม่มี "ATK" ยี่ห้อไหนตรวจระบุสายพันธ์ุ

logoline