svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไม่ยอมเข้าฝั่ง! "เรือผี" จมดิ่งสู่ท้องทะเล หลังทัพเรือภาค 2 ลากจูง

09 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เรือผี" ไม่ทราบสัญชาติ ไม่รู้ที่มา ไม่มีลูกเรือ ไม่มีสมอ ลอยคว้างกลางทะเล ล่าสุดจมลงก้นทะเลบริเวณอ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ขณะทหารเรือลากเข้าฝั่ง

9 มกราคม 2565 จากกรณีที่ทัพเรือภาค 2 ออกลาดตระเวนตามหาเรือผี ไร้สัญชาติกลางทะเล หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่แท่นขุดเจาะน้ำมันเชฟรอน และตรวจสอบพบประมาณระยะทาง 100 ไมล์ ทิศทาง 025 เรือมีลักษณะคล้ายเรือสินค้า ความยาวประมาณ 80 เมตร ไม่มีสินค้าในระวาง ไม่มีหมายเลขเรือ หมายเลขท้ายเรือถูกลบ และไม่มีการพักอาศัยของคนประจำเรือ ไม่มีสมอและโซ่สมอ

 

ไม่ยอมเข้าฝั่ง! "เรือผี" จมดิ่งสู่ท้องทะเล หลังทัพเรือภาค 2 ลากจูง

อย่างไรก็ตาม ก่อนนำเรือเข้ามายังฝั่ง ต้องทำความสะอาดเรือไม่ให้มีคราบน้ำมัน และเช็กความพร้อมต่างๆ ซึ่งขณะนี้ทางทัพเรือภาค 2 ได้ส่งเรือและกำลังพลเข้าไปสูบน้ำภายในเรือเพิ่มเพื่อคงสภาพไม่ให้เรือจมลงสู่ทะเล ซึ่งอยู่ใกล้กับแท่นขุดเจาะ ซึ่งอาจขัดขวางการเดินเรือและเป็นภัยต่อทะเลในอนาคต ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินของกองทัพเรือภาค 2 ว่าจะลากไปที่ใด

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 วันนี้ (9 ม.ค. 65) พล.ร.ต สุรศักดิ์ ประทานวรปัญญา รอง ผอ.ศรชล.ภาค 2 เปิดเผยว่า จากการตรวจพบเรือปริศนา ไม่ปรากฏสัญชาติ และตรวจสอบจากตัวอักษรก็ไม่พบในสารบบ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการสูบน้ำออกจากห้องเครื่องและระวางที่มีน้ำเข้า 40-50 เปอร์เซ็นต์ของเรือ พร้อมทำความสะอาดเรือ

 

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา (8 ม.ค.) กองทัพเรือภาค 2 และศรชลภาค 2 ได้ชักลากจูงเรือจากพิกัดที่พบเรือ มุ่งหน้าปากน้ำตาปี อ.เมืองสุราษฎร์ธานี เมื่อมาถึงบริเวณพื้นที่ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ห่างจากฝั่ง 28 ไมล์ทะเล ซึ่งมีระดับน้ำลึกประมาณ 28 เมตร สภาวะคลื่นลมแรง ทำให้เรือลำดังกล่าวจมดิ่งลงไปใต้ท้องทะเล

 

ไม่ยอมเข้าฝั่ง! "เรือผี" จมดิ่งสู่ท้องทะเล หลังทัพเรือภาค 2 ลากจูง

โดยได้จัดให้เรือหลวงตาปี และเรือจำนวนหนึ่งเฝ้าพิกัด ประสานกองทัพเรือ และเจ้าท่า ประกาศเป็นพื้นที่เรือจม เพื่อให้ชาวประมงระมัดระวังในการเดินเรือ และขณะนี้เกิดคราบน้ำมันบริเวณดังกล่าวแม้จะมีปริมาณไม่มาก แต่เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบจึงเร่งขจัดคราบน้ำมันให้หมดภายในระยะ 2-3 วันนี้ 

 

เพราะจากทิศทางลมและคลื่น อาจจะพัดพาคราบน้ำมันไปทางเกาะมัดสุ่มที่อยู่ห่างกันประมาณ 30 ไมล์ทะเล จึงมีความจำเป็นต้องเร่งขจัดเพื่อไม่ให้กระทบต่อการท่องเที่ยว และสภาพแวดล้อมโดยเร็วที่สุด ในส่วนของการเก็บกู้ซากเรือจะดำเนินการหรือไม่ อยู่ระหว่างการประเมินถึงสภาพความพร้อม ผลกระทบ และอื่นๆ อีกครั้ง

ไม่ยอมเข้าฝั่ง! "เรือผี" จมดิ่งสู่ท้องทะเล หลังทัพเรือภาค 2 ลากจูง

logoline