svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอประสิทธิ์" เปิดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด อีก 1 สัปดาห์ ทะลุวันละหมื่นราย

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอประสิทธิ์"เชื่ออีก 1 สัปดาห์ยอดโควิด-19 ในประเทศไทย ทะลุวันละหมื่นราย และภายในปลายเดือนนี้ จะเห็นตัวเลขวันละ 2-3 หมื่นราย ย้ำไม่อยากให้สังคมตื่นตระหนก แต่ก็ไม่อยากให้ผ่อนคลายจนเกินไป

6 มกราคม 2565 ภายหลังจากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศสูงขึ้น ทำให้หลายฝ่ายต่างออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการรับมือการระบาด โดยล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขได้ยกระดับมาตรการคุมโควิดเป็น ระดับ 4 แล้ว ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศวันนี้ 5,775 ราย และมีผู้เสียชีวิต 11 ราย

 

"หมอประสิทธิ์" เปิดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด อีก 1 สัปดาห์ ทะลุวันละหมื่นราย

ด้าน ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่าขณะนี้ทั่วโลกพบการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนมากว่า 5 สัปดาห์แล้ว ทำให้เรามีข้อมูลและรับรู้ธรรมชาติของโรคแล้วว่าอาการไม่รุนแรง ซึ่งโอมิครอนจะโจมตีในระบบทางเดินหายใจส่วนบนมากกว่าปอด จึงใช้วิธีการรักษาที่บ้านมากกว่าในโรงพยาบาล ยกเว้นกรณีที่มีอาการรุนแรงจริงๆ ต้องเข้าโรงพยาบาล และขณะนี้เราเรียนรู้ความจริงของโอมิครอน 5 อย่าง คือ 

 

  1. กระจายเชื้อเร็ว อย่างน้อย 3 เท่าของเชื้อเดลตา ตัวเลขติดเชื้อตอนนี้ก็ยืนยันแล้ว โดยเฉพาะหลังปีใหม่ที่มีนิวไฮในหลายประเทศ 
  2. อาการผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อายุไม่มาก ไม่รุนแรง หรือไม่มีอาการ เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่ทั่วโลกรับวัคซีนมากแล้ว โอกาสติดเชื้อแล้วเข้า รพ.หลายประเทศรายงานว่าอัตราอยู่ที่ 1 ใน 3 ถึง 1 ใน 2 ของการติดเชื้อเมื่อเทียบกับเชื้อเดลต้า
  3. พยาธิสภาพของไวรัส เกิดการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน โอกาสลงปอดน้อยกว่าเชื้อเดลต้า เป็นเหตุผลที่ความรุนแรงน้อยลง แต่แพร่เชื้อได้ดี เพราะติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน ที่เกิดอาการไอ จาม ซึ่งแพร่เชื้อได้มากขึ้น 
  4. วัคซีนที่ฉีดทุกชนิดเพียง 2 เข็ม ไม่พอในการป้องกันเชื้อโอไมครอน ซึ่งทั่วโลกเริ่มออกมาประกาศเร่งฉีดเข็มกระตุ้น 
  5. ยารักษาซึ่งมีรายงานออกมาว่า มียาบางตัวที่อาจตอบสนองเชื้อโอไมครอนได้ไม่ดีนัก แต่ยาส่วนใหญ่ยังได้ผลดี รวมถึงยาฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาในตระกูลยาต้านไวรัสพิราเวียร์ ยังได้ผลดี

"หมอประสิทธิ์" เปิดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด อีก 1 สัปดาห์ ทะลุวันละหมื่นราย  

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ย้ำว่า ไม่อยากให้สังคมตื่นตระหนก แต่ก็ไม่อยากให้ผ่อนคลายมากเกินไป โดยเชื่อว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์นี้ ประเทศไทยจะพบการติดเชื้อใหม่ทะลุหมื่นรายแน่นอน และภายในปลายเดือนนี้ จะเห็นตัวเลขวันละ 2-3 หมื่นราย

"หมอประสิทธิ์" เปิดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด อีก 1 สัปดาห์ ทะลุวันละหมื่นราย

logoline