svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

‘แคนา‘ พลิกชีวิตชาวนาโคราช

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาโคราชเจอปัญหาแล้งซ้ำซากฉุดข้าวราคาตก ขาดทุนต่อเนื่อง หันปลูกแคนา สามารถสร้างรายได้เดือนละ 5 หมื่นบาท

อดีตผู้ใหญ่บ้าน ตำบลเทพาลัย อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา สมชัย ทรัพย์วัฒนศิริ บอกว่า เดิมมีอาชีพทำนาปลูกข้าวแต่ไม่ค่อยประสบผลสำเร็จ เพราะปัญหาภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตข้าวลดลง อีกทั้งราคาข้าวเปลือกตกต่ำจนขาดทุนจากการทำนา จึงปรับเปลี่ยนที่นาจำนวน 10 ไร่ หันมาเพาะชำต้นแคนาขายสร้างรายได้

‘แคนา‘ พลิกชีวิตชาวนาโคราช

‘แคนา‘ พลิกชีวิตชาวนาโคราช

สาเหตุที่เลือกแคนา เพราะเป็นไม้ยืนต้น ลงทุนน้อย ไม่ต้องดูแลมาก และเป็นพืชทนแล้ง ใช้ระยะเวลาปลูกเพียง 1-2 ปี สามารถขุดต้นแคนาขึ้นมาขายได้ โดยราคาเริ่มต้นตั้งแต่ต้นละ 200-2,000 บาทตามขนาดของต้น สามารถสร้างรายได้เฉลี่ยเดือนละ 40,000-50,000 บาท หากเทียบกับการทำนาปลูกข้าว ถือว่ารายได้จากการปลูกแคนาดีกว่าหลายเท่าตัว และหลังจากต้นแคนาเติบโตแล้ว ยังสามารถขุดขึ้นมาอนุบาลใส่ถุง เพื่อรอการจำหน่ายได้อีกหลายปี

‘แคนา‘ พลิกชีวิตชาวนาโคราช

สมชัย บอกว่า ต้นแคนาสามารถขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดและการปักชำราก ปกติจะต้นแคนาตามป่าตามทุ่ง หรือตามไร่นา และป่าเบญจพรรณทั่วไป และดอกแคนายังมีสรรพคุณมากมาย สามารถนำมาประกอบอาหารเป็นแกงส้ม หรือจะลวก ต้มจิ้ม รับประทานคู่กับน้ำพริกก็ได้ และต้นแคนายังเหมาะสำหรับปลูกตกแต่งร้านกาแฟ ปั๊มน้ำมัน หรือตกแต่งรีสอร์ท ซึ่งมีความสวยงามสร้างร่มเงาได้อีกด้วย

‘แคนา‘ พลิกชีวิตชาวนาโคราช

logoline