svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลำปางเจอคลัสเตอร์งานศพ 20 รายติดเชื้อโควิด-19

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดวันนี้ ลามอีกคลัสเตอร์งานศพ นั่งรถตู้ไปด้วยกันติดเชื้อ 20 ราย มีกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังอาการตนเองกว่า 800 คน ส่วนโรงเรียนอนุบาลแจ้ห่ม ประกาศหยุดยาว ด้าน รพ.ประกาศตามหากลุ่มเสี่ยงที่ไปร่วมออกโรงทาน

สถานการณ์โควิดวันนี้ ที่จ.ลำปาง นอกจากคลัสเตอร์ตลาดเก๊าจาว ตลาด100ปี ของจ.ลำปาง ที่พ่อค้า แม่ค้าติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 26 ราย ว่าสุด ในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งทางอำเภอได้เฝ้าระวังและเร่งควบคุมโรคพร้อมทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กลุ่มเสี่ยงในพื้นที่หลายตำบลของ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หลังเกิดการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในวงนั่งรถยนต์ตู้ไปร่วมงานศพที่ จ.แพร่ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา

 

สำหรับคลัสเตอร์งานศพ พบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 นั่งไปด้วยกันกระทั่งในพื้นที่อ.แจ้ห่ม พบผู้ป่วยเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.64 ในหมู่บ้านสบสุก ม.9 ต.สบสุก อ.แจ้ห่ม ก่อนที่จะทยอยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มกระจายใน 3 ตำบล ได้แก่ ต.แม่สุก ต.วิเชตนคร และ ต.ปงดอน จากวงผู้ที่เดินทางไปร่วมงานศพ และพบว่าติดเชื้อ ขณะนี้ได้ลามแพร่เชื้อสู่คนในครอบครัว และผู้สัมผัสใกล้ชิดแล้ว


ลำปางเจอคลัสเตอร์งานศพ 20 รายติดเชื้อโควิด-19

สำหรับคลัสเตอร์งานศพ จากเดิมที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มแรกสะสม 14 คน ขณะนี้พบป่วยเพิ่มอีก 6 คนรวมสะสมเป็น 20 คน จึงเป็นคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากผู้ป่วยมีประวัติไปยังสถานที่ต่างๆ และมีผู้สัมผัสใกล้ชิดอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้มีกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังอาการตนเองกว่า 800 คน โดยมีกลุ่มเสี่ยงสูงที่ต้องแยกกักตัวเองตามมาตรการสาธารณสุขกว่า 300 คน

ลำปางเจอคลัสเตอร์งานศพ 20 รายติดเชื้อโควิด-19

โดยในจำนวนผู้ป่วยที่พบว่าติดเชื้อในกลุ่มก้อนนี้ มีเด็กนักเรียนอนุบาล 3 และชั้น ป.1 ของโรงเรียนอนุบาลแจ้ห่ม ป่วยติดเชื้อไปด้วย 5 คน เนื่องจากเด็กนักเรียนรายแรกไปติดเชื้อจากคนในครอบครัว จากนั้นเด็กนักเรียนได้ไปโรงเรียน และเรียนพิเศษร่วมกัน จึงเกิดการแพร่เชื้อเข้าสู่โรงเรียน

 

โดยตอนนี้โรงเรียนอนุบาลแจ้ห่ม ต้องประกาศปิดเรียนในทุกระดับชั้น และปรับให้เรียนในรูปแบบออนไลน์แทน เป็นระยะเวลา 6 วัน พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาตรวจคัดกรองครู ผู้ปกครอง และนักเรียนภายในโรงเรียน

นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลแจ้ห่ม ยังออกประกาศด่วน ขอความร่วมมือ ผู้ที่ไปโรงทาน ในงานพระราชทานเพลิงศพ พระครูอุปถัมภ์สุวรรณเขต อดีตเจ้าอาวาสวัดทุ่งทอง ม.7 ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม ที่มีการจัดการไปเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ให้ไปแสงตน เพื่อรับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่สุก และที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อจากวงคลัสเตอร์ดังกล่าวไปร่วมออกโรงทาน


ลำปางเจอคลัสเตอร์งานศพ 20 รายติดเชื้อโควิด-19

และอีกแห่งหนึ่งที่มีผู้ติดเชื้อเดินทางไปทำให้หลายคนเกิดภาวะความเสี่ยง คือ ที่ร้านขายของชำ ของนางแสงจันทร์ ภายในหมู่บ้านสบสุก ม.9 ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม ร้านแห่งนี้มีการสัมผัสใกล้ชิดกัน ทางโรงพยาบาล จึงออกประกาศให้ผู้ที่ไปร้านขายของชำแห่งนี้ ระหว่างวันที่ 26-30 ธ.ค.64 ให้ไปแสดงตน เพื่อรับการตรวจหาเชื้อเช่นกัน

 

ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยัน ว่า การติดโควิด-19 ของพ่อค้าแม่ค้า จะเป็นสายพันธุ์โอมิครอน หรือไม่ โดยจะส่งตรงที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 1 เชียงใหม่ เพื่อยืนยันเชื้ออีกครั้งหนึ่ง  

ลำปางเจอคลัสเตอร์งานศพ 20 รายติดเชื้อโควิด-19

ภาพ/ข่าว : ณัฐวัฒน์ ธนากูลธิติรัตน์ จ.ลำปาง
 

logoline