svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แหนม-ไส้อั่ว กาดหลวงราคาพุ่งตามเนื้อหมู

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้าแม่ค้าหมูทอด ไส้อั่ว และแหนมในตลาดวโรรส จังหวัดเชียงใหม่ พากันปรับราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 50 บาท หลังราคาเนื้อหมูพุ่งไม่หยุด

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าไส้อั่ว แหนม แคบหมู และหมูยอ ในตลาดซื้อขายของฝากในจังหวัดเชียงใหม่มีราคาเพิ่มสูงขึ้น ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่ตลาดวโรรส ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่  ซึ่งเป็นตลาดขายของฝากชื่อดังของจังหวัด พบว่าเกือบทุกร้านที่ขายผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมูได้ปรับราคาขึ้นทุกร้าน

แหนม-ไส้อั่ว กาดหลวงราคาพุ่งตามเนื้อหมู

พนักงานร้านแหนมบุญศรี จินตนา การอินทร์ บอกว่า ร้านปรับราคาขายตามราคาเนื้อหมูสด โดยราคาหมูหน้าตั้งทอดและไส้อั่วปรับเป็นกิโลกรัมละ 450 บาท จากเดิม 400 บาท ซึ่งลูกค้าอาจได้รับผลกระทบบ้าง แต่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมายอดขายดีกว่าปีก่อนมาก และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เข้าใจและรับได้กับราคาที่ปรับสูงขึ้น

แหนม-ไส้อั่ว กาดหลวงราคาพุ่งตามเนื้อหมู

แต่ในอนาคตจะปรับลดราคาลงแน่นอนถ้าสถานการณ์เนื้อหมูกลับสู่ภาวะปกติ

แหนม-ไส้อั่ว กาดหลวงราคาพุ่งตามเนื้อหมู

            ส่วนเจ้าของร้านเจ๊หงส์ หัสยา ชัยลังกา บอกว่า ช่วงที่ผ่านมาราคาเนื้อหมูสดปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จึงต้องปรับขึ้นราคา เช่น แหนม 1 มัด 12 แท่ง จากราคา 150 บาท ปรับเป็น 180 บาท หมูยอแท่งละ 25 บาท ปรับเป็นแท่งละ 30 บาท ส่วนแคบหมูยังตรึงราคาที่ถุงละ 200 บาทแต่ลดปริมาณลงเล็กน้อย

            โดยในช่วงปีใหม่มีนักท่องเที่ยวมาซื้อของในตลาดวโรรสจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศคึกคัก แต่จากราคาที่สูงขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวซื้อในปริมาณที่น้อยลง และหันไปซื้อสินค้าอื่นเพิ่มขึ้น เช่น ผลไม้อบแห้ง หรือน้ำพริกหนุ่ม แต่เชื่อว่าเมื่อราคาหมูลดลง ราคาสินค้าต่างๆจะปรับลดลงเช่นกัน

logoline