svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อช.ภูกระดึง เตรียมนำระบบราง ขนสัมภาระ นทท. แก้ปัญหาลูกหาบขาดแคลน

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เตรียมนำระบบรางมาใช้ขนสัมภาระนักท่องเที่ยว หลังเกิดปัญหาวิกฤติลูกหาบขาดแคลน จาก 300 คน ลดเหลือ 214 คน

5 มกราคม 2565 ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ มีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ เดินทางมาเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย โดยแต่ละวันจะมีนักท่องเทียวเดินทางมาไม่ต่ำกว่า 2 พันคน โดยมีระบบการจองที่พักผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น ซึ่งขณะนี้ปัญหาที่พบคือลูกหาบที่หาบสัมภาระให้นักท่องเที่ยวเริ่มขาดแคลน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว

ภาพ / ข่าว : พรพรรรณ เพ็ชรแสน และ กวินทรา ใจซื่อ

เรื่องนี้นายวรวุฒิ วิญญายงค์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ทางอุทยานฯ เตรียมรับมือเรื่องนี้ด้วยการศึกษาการใช้ระบบรางมาขนสัมภาระนักท่องเที่ยว เพื่อแก้ปัญหาลูกหาบขาดแคลน โดยลูกหาบที่ขาดแคลนเนื่องจากคนรุ่นใหม่ไม่อยากมาทำอาชีพนี้เพราะลำบากและเหนื่อย แม้จะมีรายได้ดีแต่รายได้ไม่ได้มีทั้งปี เนื่องจากในช่วงฤดูฝน 4 เดือน มีการปิดป่าเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ ทำให้ลูกหาบตกงานต้องไปหางานทำ อื่นซึ่งทำให้ไม่มีความแน่นอน

ภาพ / ข่าว : พรพรรรณ เพ็ชรแสน และ กวินทรา ใจซื่อ
 

โดยขณะนี้การมาเที่ยวภูกระดึง นายวรวุฒิ วิญญายงค์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า ต้องมีความเข้มงวด ทั้งการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยชุดตรวจ ATK ซึ่งทางอุทยานฯ มีจำหน่าย รวมถึงการตรวจว่ามีการฉีดวัคซีนหรือยัง นอกจากนั้นยังต้องมีระบบการจองแบบออนไลน์ เพื่อจะได้รู้ว่าจะมีคนมาเที่ยวกี่คน โดยทางอุทยานฯ สามารถรับได้ไม่เกิน 2 พันคนต่อวัน เนื่องจากที่พักด้านบนภูกระดึงมีจำนวนจำกัด ไม่อยากให้เกิดความแออัด

 

นอกจากนั้น ในด้านมาตรการดูแลความปลอดภัยและเจ็บป่วยฉุกเฉิน ทางอุทยานฯ มีเฮลิคอปเตอร์เพื่อเตรียมพร้อมรองรับกรณีนักท่องเที่ยวเจ็บป่วย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมาเป็นจำนวนมาก็ได้เตรียมรองรับเรื่องนี้แล้ว

 

อช.ภูกระดึง เตรียมนำระบบราง ขนสัมภาระ นทท. แก้ปัญหาลูกหาบขาดแคลน

logoline