svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวออสเตรเลียเดือดชุดตรวจโควิดขาดแคลน-โก่งราคา

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวออสเตรเลียแสดงความโกรธเคืองเมื่อประสบปัญหาชุดตรวจโควิด-19 ขาดแคลน และมีการโก่งราคาขาย ในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญการระบาดอย่างกว้างขวางของสายพันธุ์โอมิครอน

ชาวออสเตรเลียหลั่งไหลเข้ารับการตรวจโควิด-19 อย่างเนืองแน่นจนเกิดปัญหาศูนย์ตรวจแทบรองรับไหว นับตั้งแต่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายทำให้จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยหลายหมื่นคนเข้าแถวรอนานหลายชั่วโมงเพื่อตรวจหาเชื้อก่อนการเดินทางช่วงคริสต์มาส ทำให้ผลตรวจล่าช้า และมีปัญหาแจ้งผลผิดพลาดด้วย

 

ล่าสุดประชาชนหันไปโพสในโซเชียลมีเดียระบายความไม่พอใจที่เกิดปัญหาขาดแคลนชุดตรวจโควิด-19 แบบรู้ผลเร็ว หรือ แรพพิด แอนทิเจน (RAT) และร้านค้าจำหน่ายชุดตรวจในราคาแพงขึ้นอย่างมาก โดยบางแห่งขายชุดละ 44 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

 

 

ขณะที่นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ยืนยันจะไม่แจกชุดตรวจ RAT ฟรี ทำให้นักการเมืองฝ่ายค้านออกมาโจมตีทันที ส่วนคณะกรรมการการแข่งขันและผู้บริโภคออสเตรเลีย เปิดเผยว่า พร้อมจะประจานรายชื่อซัพพลายเออร์ หรือ ร้านค้าปลีก ที่จำหน่ายชุดตรวจ RAT เกินราคา

 

เมื่อเดือนที่แล้วนายกรัฐมนตรีพยายามลดภาระของศูนย์ตรวจโควิด-19 โดยสนับสนุนให้ใช้ผลตรวจ RAT ทำให้ความต้องการชุดตรวจพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก และตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลได้เริ่มจำกัดการตรวจหาเชื้อแบบพีซีอาร์ ที่ต้องรอผลตรวจจากห้องแลบหลายวัน โดยกำหนดให้เฉพาะผู้มีสิทธิสามารถเข้ารับการตรวจได้ฟรี

 

ส่วนสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ทั่วประเทศ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 47,202 คน ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 547,160 คน และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 4 รายทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 2,270 ราย

 

 

logoline