svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" ชี้ คลัสเตอร์สถานบันเทิงทำติดเชื้อพุ่ง สั่งทบทวนมาตรการผ่อนคลาย

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้คลัสเตอร์สถานบันเทิงในช่วงเทศกาลปีใหม่ทั้งอุบลราชธานี และกาฬสินธุ์ กลุ่มคนรักสนุกทำตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่ง (คลิป)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นว่า คลัสเตอร์สถานบันเทิงที่เกิดขึ้นในช่วงปีใหม่ทั้งหมดก็เกิดขึ้นมาจากการละเมิดมาตรการกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขได้ย้ำเตือนมาตลอดเวลา ผู้ละเมิดก็เป็นทั้งผู้ประกอบการและลูกค้าที่มาใช้บริการ ถ้าเราไม่มีจิตสำนึกว่าเวลานี้มีโรคระบาดอยู่ในขณะนี้ และเราไม่ระมัดระวังกัน รักความสนุก มันก็ทำความเดือดร้อนให้กับคนอื่น 

 

โดยในภาคส่วนอื่นนั้นไม่มีปัญหาอะไรเลย คนที่ปฏิบัติตามมาตรการใช้ความระมัดระวังตลอดเวลา มีความสำนึก มีความรับผิดชอบต่อสังคม เค้าไม่เคยก่อปัญหาอะไร ตรงนี้ก็เป็นสิ่งที่น่าเสียดาย สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ป้องกันได้แต่กลับไม่ทำกัน ตอนนี้ถ้าใครป่วยก็รักษาเพราะไม่รู้ว่าจะไปเอาผิดยังไง เพราะเป็นเรื่องของความสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม ถ้าไม่มีซะแล้วก็ถือว่าเราโชคไม่ดี ซึ่งคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นมาจากร้านอาหารกึ่งผับบาร์

"อนุทิน" ชี้ คลัสเตอร์สถานบันเทิงทำติดเชื้อพุ่ง สั่งทบทวนมาตรการผ่อนคลาย

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สถานบันเทิงต่างๆ ผับ-บาร์ คาราโอเกะ ถ้าเกิดอยู่ในหมวดนั้นก็ยังเปิดไม่ได้ แต่ก็มีการมาขอเปลี่ยนเป็นร้านอาหารเพราะสามารถปรับสภาพได้ ก็มีการอะลุ้มอล่วยให้ปรับเป็นร้านอาหารเพื่อให้เปิดบริการได้ แต่ถึงเวลาจริงๆ กลับไม่ทำ ตรงนี้คนที่อนุมัติก็ต้องรับผิดชอบ ตำรวจ ผู้ว่าฯ  ก็ต้องไปดูว่ามีคลัสเตอร์ที่ไหน หากไปดูแล้วพบว่าไม่ได้ทำเป็นร้านอาหารตามที่ขอก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย 

 

สิ่งที่เขาทำแบบนี้มันทำให้เดือดร้อนกันไปทั้งประเทศ อีกหน่อยพอรายอื่นๆ จะมาขอปรับสภาพจากร้านผับ-บาร์ คาราโอเกะ มาเป็นร้านอาหาร คนอนุมัติก็คงไม่กล้าแล้วพอเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น แน่นอนทางกรมควบคุมโรคเค้าก็ต้องบอกว่า วันที่ 15 มกราคมที่จะผ่อนคลายมาตรการของบริการสถานบันเทิง ต้องมาพิจารณาว่ายังจะเปิดได้อยู่หรือไม่ เพราะไม่ได้มีการทำ covid free setting เลย ทำให้แนวโน้มที่จะผ่อนคลายการเปิดให้บริการของสถานบันเทิงต้องพิจารณากันหนักกว่านี้ เป็นผมก็ไม่ให้เปิด แต่ว่าอำนาจสุดท้ายไม่ได้อยู่ที่ผมก็ได้แต่เสนอความเห็น

"อนุทิน" ชี้ คลัสเตอร์สถานบันเทิงทำติดเชื้อพุ่ง สั่งทบทวนมาตรการผ่อนคลาย

รมว.สธ. กล่าวว่า ครั้งนี้โชคดีที่เป็นเพียงคนกลุ่มเดียวที่ไม่ให้ความร่วมมือ อย่างคนที่ไปเคาท์ดาวน์เค้ายังให้ความร่วมมือ ยังนั่งบนโต๊ะ นั่งบนเก้าอี้ที่จัดให้ เว้นระยะห่าง อย่างคนที่ไม่ได้ออกจากบ้านเพราะมางานแล้วสนุกได้ไม่เต็มที่ก็เลือกจะอยู่ที่บ้านเค้าก็ทำกันเยอะแยะอันนี้ก็ช่วยได้เยอะ ซึ่งก็มีแต่กลุ่มที่ไม่มีความรับผิดชอบที่ทำให้เกิดปัญหา 

"แต่ยังโชคดีที่รัฐบาลได้จัดวัคซีนเอาไว้ถ้าไม่ได้วัคซีนคงแย่กว่านี้ ก็ต้องขอย้ำเตือนอีกครั้งหนึ่งว่า ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนจนครบตอนนี้นี้มีคนแบบนี้ที่อาจจะไปแพร่เชื้อเพิ่มมากขึ้น ก็ต้องรีบมารับวัคซีน"

 

ยังโชคดีที่ไม่มีการเจ็บป่วยหนักหรือเสียชีวิตเพราะว่ารัฐบาลกระทรวงสาธารณสุขได้กระจายวัคซีนไปให้กับประชาชน ซึ่งรัฐบาลก็แสดงให้เห็นอย่างเต็มที่ว่าได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว

 

ในขณะที่อัตราผู้ติดเชื้อเรากำลังลงไปที่ 2,000 กว่าครับก็กำลังจะสวย ประเทศก็จะได้ผ่อนคลายอะไรหลายๆ อย่าง แต่ก็มีคนไม่กี่คนที่รักสนุกไม่คิดถึงคนอื่น ทำให้การติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาเป็นหลัก 3,000 และทำให้มาตรการต่างๆ ต้องกระชับเพิ่มมากขึ้น ผู้คนส่วนใหญ่เดือดร้อนจากคนไม่กี่คน เรากำลังมาดีๆ เทศกาลปีใหม่ก็ควรทำสิ่งดีๆ ที่เป็นสิริมงคล แต่ว่ามีคนบางคนไปเลือกทำสิ่งที่ไม่เข้าท่า ทำคนอื่นต้องมาเดือดร้อนไปด้วยก็ไม่รู้จะทำยังไง

 

รมว.สธ. ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ความพร้อมด้านสาธารณสุขของเรามีอยู่แล้ว การเตรียมความพร้อมที่ดีของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข คือการเร่งฉีดวัคซีนให้ครบ 100,000,000 เข็ม ภายในสิ้นปี ถ้าเกิดวัคซีนไม่กระจายเต็มที่แบบนี้ ป่านนี้ก็คงวุ่นวายมากกว่านี้เยอะ แต่ตอนนี้ก็ยังต้องถือว่าวุ่นวายเพราะว่าเราควรจะไปในทางที่ดี รัฐบาลก็พยายามที่จะเอาใจไม่พยายามที่จะใช้มาตรการอะไรมากมาย เพียงแต่ขอความร่วมมืออย่างเต็มที่ ซึ่งจะไปบังคับก็คงไม่ได้ เพราะกฎหมายไม่ได้เปิดช่องเอาไว้ ก็ได้แต่ขอความร่วมมือสร้างความเข้าใจ โดยรัฐบาลทำอย่างเต็มที่โดยไม่มีข้อบกพร่องเลยขอแล้วขออีกย้ำแล้วย้ำอีก

 

"อนุทิน" ชี้ คลัสเตอร์สถานบันเทิงทำติดเชื้อพุ่ง สั่งทบทวนมาตรการผ่อนคลาย

logoline