svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย. ยืนยันยังไม่มี ATK ตรวจโอมิครอนโดยเฉพาะ ชี้เอกชนโฆษณาเกินจริง

03 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย่าหลงเชื่อโฆษณา! อย. ยืนยันยังไม่มี ATK ตรวจโอมิครอนโดยเฉพาะ ชี้เอกชนโฆษณาเกินจริง ส่อเข้าข่ายผิดกฎหมาย ย้ำชุดตรวจ ATK เป็นเพียงการคัดกรองหรือตรวจหาการติดเชื้อเบื้องต้นเท่านั้น

     วันนี้ (3 ม.ค.) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีพบมีการโฆษณาขายชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบแอนติเจน เทสต์ คิท หรือเอทีเค (ATK) ในเว็บไซต์ขายของออนไลน์ต่างๆ ซึ่งได้มีการอ้างอิงว่ามีสรรพคุณในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ ว่า การโฆษณาลักษณะดังกล่าว เข้าข่ายเป็นการโฆษณาที่ผิด โดยจะต้องมีการเรียกบริษัทต้นทางที่ผลิตมาพูดคุยถึงขอบเขตของการโฆษณา เนื่องจากการโฆษณาเช่นนี้อาจจะเข้าข่ายโฆษณาเกินจริงหรือไม่ อย่างไร

 

     ทั้งนี้ที่ผ่านมา อย. ได้มีการส่งหนังสือไปยังบริษัทที่ผลิตชุดตรวจ ATK ว่า ไม่ให้ทำเช่นนั้น ห้ามระบุถึงสายพันธุ์ที่ตรวจเจอได้ เนื่องจากการใช้ชุดตรวจ  ATK เป็นเพียงการคัดกรองหรือตรวจหาการติดเชื้อเบื้องต้นเท่านั้น แต่ไม่สามารถบอกถึงสายพันธุ์ได้ว่าเป็นสายพันธุ์อะไร เพราะถ้าเป็นแบบนี้จะทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้ อย่างยี่ห้อนี้โฆษณาว่าหาเชื้อโอมิครอนเจอ ยี่ห้อนี้หาเชื้อโอมิครอนไม่เจอ 
 

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

     รองเลขาธิการ อย.กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาออกมาว่าชุดตรวจของบริษัทไหนดีกว่ากัน และในต่างประเทศที่ได้มีการทดสอบก็จะต้องทดสอบจากหลากหลายสายพันธุ์ อย่างที่ประเทศไทยนำเข้ามาก็ต้องทดลองกับหลายสายพันธุ์เช่นกัน เพราะบางยี่ห้อนำเข้ามาตอนที่สายพันธุ์เดลต้ากำลังระบาด ก็ทดลองกับสายพันธุ์ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนั้น ซึ่งยังไม่มีข้อมูลว่าตรวจพบเชื้อแล้ว สามารถระบุสายพันธุ์ได้ การตรวจหาเชื้ออาจจะไม่แม่นยำ แต่โดยหลักการแทบจะไม่ต่างกัน 

 

อย. ยืนยันยังไม่มี ATK ตรวจโอมิครอนโดยเฉพาะ ชี้เอกชนโฆษณาเกินจริง

     นพ.สุรโชค ย้ำว่า สำหรับชุดตรวจที่ผ่าน อย. ไม่ว่าจะติดเชื้อสายพันธุ์ไหนก็ตรวจเจอ แม้ไม่ได้ระบุสายพันธุ์ ซึ่งผลก็ไม่ต่างกัน และมีการตรวจสอบ ทดลอง ทุกยี่ห้อที่นำเข้ามา 

 

อย. ยืนยันยังไม่มี ATK ตรวจโอมิครอนโดยเฉพาะ ชี้เอกชนโฆษณาเกินจริง

logoline