svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อรรถวิชช์ พอใจ"บิ๊กตู่"ตอบรับ ตั้ง ก.ก.กลั่นกรอง แทน "แก้ ม.112"

02 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อรรถวิชช์" ขอบคุณ "บิ๊กตู่ และ รมว.ยุติธรรม" เอาด้วย ข้อเสนอตั้ง "กรรมการกลั่นกรองคดี"  โดยไม่แก้กฎหมาย ม.112

เลขาธิการพรรคกล้า  อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี กล่าวขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ  รัฐมนตรียุติธรรม สมศักดิ์ เทพสุทิน  ที่เห็นด้วยกับการเสนอ  ให้ตั้งกรรมการกลั่นกรองคดี ม.112  ที่ได้เสนอไว้  ในการดีเบต  กับ เลขาธิการคณะก้าวหน้า ปิยะบุตร แสงกนกกุล  ซึ่งย้ำหลายรอบถึงทางออกเรื่องนี้   ว่า "สถานการณ์เช่นนี้  การแก้ไข ม.112 เป็นเรื่อง  ที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง  แต่มีแนวทาง ที่จะทำให้ชัดเจนได้   ว่า กรณีใดเข้าข่ายผิด หรือ  ไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งเคยปฏิบัติกันมาแล้ว  โดยการตั้ง กรรมการกลั่นกรองคดี ม.112  กรณีไหนมีแนวปฏิบัติว่า  ไม่เข้าข่ายก็ปล่อยเลย อันไหนชัดเจนว่าเข้าข่าย ก็ดำเนินคดีไป”

ส่วนความคืบหน้าการเสนอตั้งกรรมการกลั่นกรองคดีมาตรา 112  เลขาธิการพรรคกล้า บอกว่า หลังเข้ายื่นหนังสือและเข้าหารือตรงกับรมต.ยุติธรรม เมื่อวันที่ 8 พ.ย. โดยย้ำชัดเจน  เรื่องการยืนหยัดปกป้องและคงไว้ซึ่งหลักการคุ้มครองประมุขแห่งรัฐ ไม่ให้มีการแก้ไขหรือยกเลิก  ม.112  ล่าสุด เมื่อวานนี้นายสมศักดิ์ ได้แจ้งกลับมาแล้ว  ว่า  กระทรวงเห็นด้วยในหลักการ  ที่จะตั้งคณะกรรมการฯ และได้แจ้งเรื่องพลเอกประยุทธ์  ซึ่งพลเอกประยุทธ์ก็ลงนาม “เห็นชอบ” ด้วยเช่นกัน

 

"การตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองคดี จะมีสำนักงานตำรวจ เป็นกลไกในการดูแล ซึ่งจะช่วย ให้ประชาชนมีความมั่นใจในกฎหมายมาตรา 112 และ ช่วยในเรื่องที่นักวิชาการและนักกฎหมายเสนอความจริงแค่ครึ่งเดียว ตัวเองไม่โดนคดีแต่ลูกศิษย์ที่นำไปเผยแพร่ต่อ  โดนคดีทั้งหมด อย่างไรก็ตามการตั้งคณะกรรมการฯจะนำคำวินิจฉัยของศาลฎีกาเก่าๆ  มาเป็นบรรทัดฐาน ซึ่งจะทำให้คนที่เสนอความจริงเพียงแค่ครึ่งเดียวทำงานได้ยากขึ้น" เลขาธิการพรรคกล้า  กล่าว

 

logoline