svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดคลิปเสียงผู้พิพากษาเชียงใหม่ ให้ยึดรถเมาแล้วขับเป็นของหลวง

31 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดคลิปเสียงผู้พิพากษา รองอธิบดี ภาค 5 หลังปะทะคารมกู้ภัยเชียงใหม่ ระบุให้รถยนต์ของผู้ที่ถูกจับเมาแล้วขับให้ยึดตกเป็นของแผ่นดิน เปิดกฎหมายพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 "ปฏิเสธเป่า" มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 10,000 - 20,000 บาท พักใบอนุญาต 6 เดือน ยึดรถ 7 วัน

ยอมจบด้วยดีกรณี ​นายไพโรจน์ พรหมธารา อายุ 32 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยเทศบาลตำบลเจดีย์แม่ครัว อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ รับเงิน 10,000 บาท จากนายชาญศักดิ์ สมประโยชน์ ที่อ้างว่าเป็น รองอธิบดี ภาค 5 และหลังตรวจสอบเว็บไซต์ศาล พบว่าช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 5

 

สืบเนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 28 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา​ รถนายไพโรจน์ ถูกรถนายชาญศักดิ์ ชนขณะขอให้หยุดรถหลังเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์​ในโลกออนไลน์ ว่า นายชาญศักดิ์ ขับรถชนตุ๊กตุ๊ก และขับย้อนศร และไม่ยอมหยุดรถ จนถูกสะกัดและเมื่อไปถึงสถานทีตำรวจ นายชาญศักดิ์ ไม่ยอมเป่าตรวจวัดแอลกอฮอล์ โดยอ้างว่าตนเป็นผู้เสียหาย และวันนี้ (31 ธ.ค.64) ในการเจรจาไกล่เกลี่ย​ประมาณ​ 2 ชั่วโมง พ.ต.อ.ภูว​นาท​​​ ​ ดวงดี ผกก.สภ.เมือง​เชียงใหม่ ว่า อาจเกิดจากความเข้าใจผิดของทั้ง 2 ฝ่าย 

เปิดคลิปเสียงผู้พิพากษาเชียงใหม่ ให้ยึดรถเมาแล้วขับเป็นของหลวง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองอธิบดี ภาค 5 จ่าย1หมื่น ชดใช้หนุ่มกู้ภัย​​

พ.ต.อ.ภูว​นาท​ ดวงดี ผกก.สภ.เมือง​เชียงใหม่​ กล่าวว่า การปฏิเสธ​ตรวจวัดแอลกอฮอล์​ ต้องไปตรวจสอบกับร้อยเวรเจ้าของ​คดีในคืนนั้นว่า ข้อเท็จจริง​เป็นอย่างไร

เปิดคลิปเสียงผู้พิพากษาเชียงใหม่ ให้ยึดรถเมาแล้วขับเป็นของหลวง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ภัยรายหนึ่ง ได้ส่งคลิปอีกมุมขณะที่เกิดการโต้เถียงระหว่างเจ้าหน้าที่กู้ภัย และรองอธิบดี ภาค 5 ภายหลังจากที่ได้เกิดอุบัติเหตุ โดยช่วงท้ายคลิป นายชาญศักดิ์ สมประโยชน์ ได้เข้าไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยอีกคน ในทำนองว่า บันทึกคลิปให้ผมด้วยว่า ผมรณรงค์ พ.ร.บ.แอลกอฮอล์ ให้แก้ไขว่ายานพาหนะทุกอย่างที่คนเมาแอลกอฮอล์ และยาเสพติด ขอให้เป็นทรัพย์สินที่ใช้ในการกระทำความผิด ขอให้ริบเป็นของแผ่นดิน เช่น รถเฟอร์รารี่ชนคนตาย 1 คน รถคุณราคา 20 ล้าน ริบตกเป็นของแผ่นดิน

 

ทั้งนี้ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 และกฎกระทรวงฉบับที่ 21 พ.ศ.2550 กฎหมายเมาแล้วขับ กำหนดให้มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งพักใช้ใบอนุญาตขับรถไม่ต่ำกว่า 6 เดือน สำหรับผู้ที่มี ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ สำหรับผู้ขับขี่มีอายุน้อยกว่า 20 ปีบริบูรณ์ หรือผู้ขับขี่ที่มีใบอนุญาตขับรถชั่วคราว (ใบอนุญาตแบบ 2 ปี) ถือเป็น “ผู้เมาสุรา

 

ปริมาณเแอลกอฮอล์ในเลือด 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถูกพักใช้ใบอนุญาตขับรถไม่น้อยกว่า 6 เดือน 

 

บทลงโทษ "เมาแล้วขับ" ตามกฎหมาย เมาแล้วขับ หรือ การปฏิเสธเป่า มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 10,000 - 20,000 บาท ระงับใบอนุญาตขับรถไม่น้อยกว่า 6 เดือน และศาลสามารถสั่งพักใบอนุญาตขับรถ หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ และสามารถยึดรถไว้ไม่เกิน 7 วัน

เปิดคลิปเสียงผู้พิพากษาเชียงใหม่ ให้ยึดรถเมาแล้วขับเป็นของหลวง

logoline