svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ญาติสุดทนเจอ "หมอหญิง" ถามผู้ป่วยสูงอายุอยากตายด้วยวิธีไหน

30 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวโพสต์ประจาน หลัง "คุณย่า" ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง เจอ "หมอหญิง" พื้นที่สิงห์บุรี พูดต่อหน้าว่า "อยากตายด้วยวิธีไหน" หลังจากถูกญาติผู้ป่วยขอคำแนะนำการรักษา

กำลังเป็นเรื่องราวดราม่าอยู่ในเวลานี้ เมื่อญาติผู้ป่วยท่านหนึ่ง เผยแพร่เรื่องราวสุดเจ็บปวด หลัง “คุณหมอ” โรงพยาบาลใน จ.สิงห์บุรี พูดต่อหน้า “คุณย่า” ที่เพิ่งผ่าตัดสมองได้ไม่นานว่า “เลือกเอาจะเสียชีวิตด้วยวิธีไหน” จนสร้างความไม่พอใจให้ชาวโซเชียลอย่างมาก

 

โดยผู้โพสต์ ระบุข้อความว่า ขอให้ทุกคนหยุดอ่านสักนิด เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ย่ามีนัดที่โรงพยาบาล...ตั้งแต่ย่าผ่าตัดสมอง ทางเราดูแลและฟื้นฟูมาเกือบ 3 เดือน จนตอนนี้พูดได้ขยับตัวได้ ยกแขนยกขาได้ และล่าสุดเจอหมอคนหนึ่งห้องเบอร์ 6 รอคิวอยู่พักใหญ่ๆ เข็นย่าเข้าไป หมอถามว่าเป็นไงมั่ง พลอยเลยตอบหมอว่าเริ่มขยับตัวได้ค่ะพูดได้บ้าง

ญาติสุดทน เจอ "หมอหญิง" ถามผู้ป่วยสูงอายุอยากตายด้วยวิธีไหน

แล้วหมอก็บอกว่าค่าเลือดต่ำลง จาก 28.7 เหลือ 24.5 เนื่องจากฉีดยาละลายลิ่มเลือด หมอถามว่า จะเอายังไง จะหยุดฉีดไหม ถ้าฉีดเลือดก็จะจาง แต่ถ้าหยุดปอดก็จะหายใจไม่ได้ พลอยไม่รู้เลยถามว่า ขอคำปรึกษาจากคุณหมอได้ไหมคะ หมอตอบว่า #ไม่ต้องมาปรึกษาไม่ได้รับปรึกษา

 

ไปตัดสินใจเอาเลยว่าจะเอายังไง #เลือกเอาว่าเลยว่าจะเสียชีวิตด้วยวิธีไหน เราก็ย้ำอีกว่าทางไหนน่าจะดีคะบ้างคะหมอ #หมอก็พูดอีกว่า เลือกเอาจะเสียชีวิตด้วยวิธีไหน แล้วตัวย่าเข้าไป จากที่ยิ้มอยู่ก็หน้าเสียไปเลย สงสารย่ามากที่ต้องมาเจออะไรแบบนี้”  

 

พลอยกายภาพบำบัดดูแลเอาใจใส่กว่าจะได้ขนาดนี้ ใช้เวลาหลายเดือน มาหาหมอวันเดียวจิตใจย่าต้องทรุด เพราะคำพูดของหมอ คุณจะรับผิดชอบจิตใจคนป่วยติดเตียงแบบไหน #ควรใช้คำพูดอะไรกับหมอแบบนี้ได้มั่ง

ญาติสุดทน เจอ "หมอหญิง" ถามผู้ป่วยสูงอายุอยากตายด้วยวิธีไหน

จากการสอบถามผู้โพสต์ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ คุณย่าอายุ 74 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง จากอาการเส้นเลือดในสมองแตก โดยวันเกิดเหตุพาคุณย่าไปพบหมอตามนัด แต่หมอผู้หญิงคนดังกล่าว กลับพูดจาไม่เหมาะสมต่อผู้ป่วยว่า “เลือกเอาจะเสียชีวิตด้วยวิธีไหน”

 

หลังเกิดเหตุทางผู้บริโรงพยาบาล ติดต่อเข้ามาขอโทษแล้ว พร้อมเรียก “แพทย์หญิง” คนดังกล่าว ตักเตือนไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาอีก ส่วนตัวอยากขอพบ ผอ.โรงพยาบาล และให้หมอผู้ก่อเหตุ เดินทางมาขอโทษคุณย่าด้วยตัวเอง ก่อนจะยินยอมลบโพสต์ต่อไป

ญาติสุดทน เจอ "หมอหญิง" ถามผู้ป่วยสูงอายุอยากตายด้วยวิธีไหน

logoline