svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"คะแนนดิ่งสะท้อน"เบื่อลุง" - การเมืองอันตราย

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนครั้งล่าสุดของ "นิด้าโพล" ที่ชี้ว่าคะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่องนั้น ทำให้เกิดคำถามว่าเป็นเพราะอะไร

เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองช่วงปลายปี 64 ก็ดูดีขึ้น ทั้งการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 การเร่งฉีดวัคซีนได้ครบ 100 ล้านโดส และมีวัคซีนเหลือเฟือสำหรับประชาชน อีกทั้ง รัฐบาลยังได้ประกาศเปิดประเทศ เปิดการท่องเที่ยว คลายล็อกดาวน์เพื่อฟื้นเศรษฐกิจ 

 

โดย "เนชั่นทีวี" ได้พูดคุยกับนักรัฐศาสตร์ชื่อดังหลายคน เพื่อค้นหาคำตอบว่าเหตุใดคะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่กระเตื้องขึ้นเลย และหากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ต่อไป ปีหน้ารัฐบาลจะเผชิญกับความท้าทายอะไรบ้าง

 

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า สาเหตุที่คะแนนนิยมนายกฯตกต่ำลง เพราะ "คนเบื่อลุง"  ซึ่งทางแก้สำหรับปีหน้า คือ นายกฯต้องเด็ดขาดมากกว่านี้ ไม่พะรุงพะรัง อาจทำให้ได้กระแสความนิยมกลับมาอีก

 

"บิ๊กตู่"คะแนนดิ่งสะท้อน"เบื่อลุง" - การเมืองอันตราย

 

ศ.ดร.ไชยันต์ ขยายความคำว่า "ไม่พะรุงพะรัง" คือ ต้องจัดการปัญหาในพรรค เช่น ปัญหา ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ปัญหากลุ่มก๊วนต่างๆ โดยเฉพาะสามมิตร แต่ไม่ว่าจะอย่างไร รัฐบาลน่าจะไม่ยุบสภา หรือถึงจุดจบง่ายๆ ด้านหนึ่งเป็นเพราะนายกฯดวงดีด้วย มีวิกฤติต่างๆ มาให้แก้ปัญหาตลอด จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ยาก ประกอบกับขณะนี้ทุกพรรคการเมือง ไม่มีพรรคไหนพร้อมสำหรับการเลือกตั้งจริงๆ ฉะนั้น การที่นายกฯยังอยู่ต่อไป จึงทำให้พรรคการเมืองต่างๆ ได้มีเวลาเตรียมความพร้อมด้วย

ด้าน ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ถ้าดูจากคะแนนสำรวจของ พล.อ.ประยุทธ์ หายไปครึ่งต่อครึ่ง แสดงให้เห็นว่าการทำหน้าที่มาตลอด 7 ปี แล้วผลออกมาเช่นนี้ เท่ากับสะท้อนคำว่า "เบื่อ" ของประชาชน และเป็นเรื่องอันตรายของนักการเมือง เนื่องจากส่งผลต่อคะแนนนิยมในการเลือกตั้งครั้งหน้า ดังนั้นจึงอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะปรับเทคนิค กลยุทธ์อย่างไรในปีหน้า ส่วนตัวเห็นว่าต้องเปลี่ยนทั้งการสื่อสาร การแสดงวิสัยทัศน์ หรือการแสดงความเป็นมืออาชีพ

 

"บิ๊กตู่"คะแนนดิ่งสะท้อน"เบื่อลุง" - การเมืองอันตราย

 

ส่วนอันตรายทางการเมืองในปี 65 จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาสภาล่มบ่อย ซึ่งถือเป็นการนับถอยหลังสู่เลือกตั้ง และด้วยอายุรัฐบาลเหลือเวลา 14-15 เดือน ถือว่าน้อยมาก หากต้องลากไปถีงปี 66 ดังนั้นการเตรียมพร้อมของ ส.ส.จึงยิ่งจำเป็น แต่ในฝั่งรัฐบาล กลับยังมี ส.ส.รอขึ้นเขียง มีเรื่องค้างอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญและศาลฎีกาอีกหลายคน จึงเป็นอันตรายสำหรับรัฐบาลพอสมควร เพราะไม่รู้ว่าผลออกมาเป็นอย่างไร

"บิ๊กตู่"คะแนนดิ่งสะท้อน"เบื่อลุง" - การเมืองอันตราย

 

ขณะที่ รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า ผลโพลล์ที่ออกมาสะท้อนถึงปัญหาความชอบธรรม และประสิทธิภาพในการบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ตลอดช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการแก้ไขสภานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจที่ยังไม่สามารถแก้ไขให้ดีขึ้นได้ แม้จะประกาศเปิดประเทศแล้วก็ตาม ดังนั้น จากปัจจัยเหล่านี้ จึงทำให้คะแนนความนิยมชมชอบในตัว พล.อ.ประยุทธ์ ลดลง

logoline