svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

มหากาพย์! เจ้าหนี้โรงแรม "ดาราเทวี" ฟ้องละเมิดผู้สอบบัญชี 65 ล้านบาท

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังไม่จบปมการขายทอดตลาดโรงแรม "ดาราเทวี" จ.เชียงใหม่ แม้การเปิดประมูลรอบ 2 จะมีบริษัทที่ปิดราคาได้แล้ว ล่าสุดเจ้าหนี้โรงแรม ยื่นฟ้องผู้สอบบัญชี และพวกรวม 6 ราย พร้อมเรียกค่าเสียหายฐานละเมิด 65 ล้านบาท

ยังคงเป็นประเด็นมหากาพย์ สำหรับการประมูลขายทอดตลาดโรงแรมดาราเทวี จ.เชียงใหม่ มีทั้งเรื่องวุ่นๆ ชะลอวันประมูลขาย หรือคำสั่งย้ายเจ้าพนักงานบังคับคดีเชียงใหม่

 

กระทั่งวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขายทอดตลาดรอบ 2 มีผู้เข้าร่วมประมูล 2 ราย ได้แก่ บริษัทไฮไลฟ์ แอสเซส จำกัด และบริษัทอินเตอร์ ฟาร์อีสเทอมอลพาวเวอร์ จำกัด ก่อนที่บริษัทฝ่ายหลัง จะชนะการประมูล ราคาปิดที่ 2,012,620,000 บาท

 เจ้าหนี้โรงแรม "ดาราเทวี" ฟ้องละเมิดผู้สอบบัญชี 65 ล้านบาท โยงขายประมูลมิชอบ

แต่เรื่องกลับไม่จบตามราคาที่ปิด เมื่อผู้ถือหุ้นบริษัท IFEC เจ้าของโรงแรมดาราเทวี จะขอเข้าพบเลขาธิการสำนักงาน กลต. เพื่อสอบถาม และแจ้งให้ทราบว่า การซื้อขายดัวกล่าว ไม่ผ่านมติคณะกรรมการ และการลงทุนครั้งนี้ของบริษัทอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล จำกัด บริษัทลูกของ IFEC อยู่ในสถานะมีหนี้สิน ไม่มีทางจะนำเงินมาชำระได้

 

โดยทางผู้ร้อง ตั้งข้อสังเกตว่า เงินจำนวน 110 ล้านบาท ที่ไปวางประกันการซื้อโรงแรมนั้น กรรมการของบริษัทฯ นำมาจากที่ไหน เมื่องบการเงินของบริษัท I Thermal ผู้ซื้อโรงแรม ที่ผู้สอบบัญชีลงนามรับรองในปี 2563 บริษัทนี้มียอดขาดทุนสะสมสูงถึง 1,700 ล้านบาทนั้น

ล่าสุดบริษัทบริหารสินทรัพย์โกลบอลวัน เจ้าหนี้จำนองตามคำพิพากษาของบริษัทโรงแรมดาราเทวี 600 ล้านบาท ได้ยื่นฟ้องผู้สอบบัญชี พร้อมด้วยกรรมการบริษัทโรงแรม และพนักงานระดับบริหาร รวมทั้งสิ้น 6 ราย ต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่เรียกค่าเสียหายฐานละเมิด 65 ล้านบาท

 เจ้าหนี้โรงแรม "ดาราเทวี" ฟ้องละเมิดผู้สอบบัญชี 65 ล้านบาท โยงขายประมูลมิชอบ

นายประสิทธิ วงศาสวัสดิ์ ทนายความ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ บริษัทบริหารสินทรัพย์โกลบอลวัน เป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา ได้ยึดอายัดเงินในธนาคาร 10 บัญชี ของบริษัทโรงแรมดาราเทวี ตั้งแต่ต้นปี 2563 หลังจากนั้นโรงแรมโยกย้ายรายได้ทั้งหมด ไปยังบัญชีเงินฝากของบริษัทดาราเทวี จำกัด ทำให้เจ้าหนี้ไม่สามารถยึดอายัดเงินรายได้ จึงได้ฟ้องกรรมการของบริษัทโรงแรม เป็นคดีอาญาข้อหาร่วมกันโกงเจ้าหนี้จำนวน 6 คดี

 

จนวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา บริษัทโรงแรมได้จัดทำงบการเงินปี 2563 ที่มีผู้สอบบัญชี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถูกฟ้องร้อง ลงนามรับรองงบการเงิน เมื่อเจ้าหนี้วิเคราะห์งบการเงิน พบว่า ผู้สอบบัญชีลงนามรับรองงบการเงิน ที่มีการตกแต่งบัญชีให้รับรู้รายได้ว่า โรงแรมมีรายได้ 42.5 ล้านบาท ทั้งที่ในความจริงไม่มีเงินเข้าบัญชี

 เจ้าหนี้โรงแรม "ดาราเทวี" ฟ้องละเมิดผู้สอบบัญชี 65 ล้านบาท โยงขายประมูลมิชอบ

“มีการยอมรับให้ใช้ใบเสร็จรับเงิน ที่มีตัวเลขซ้ำซ้อนกันกับใบเสร็จรับเงินที่บริษัทโรงแรมดาราเทวี ออกให้ลูกค้าไปเมื่อ 18 ปีที่แล้วเป็นจำนวนมาก และยอมให้โรงแรมกู้เงิน 12.3 ล้านบาท จากบริษัทลูกของ IFEC โดยที่เงินกู้ทั้งหมด ถูกส่งตรงไปยังบุคคลที่ 3 ไม่ผ่านเข้าบัญชีเงินฝากของบริษัทโรงแรม”

 

จากนั้นได้มีหนังสือเตือนไปยังผู้สอบบัญชี ก่อนหน้าที่จะลงนามรับรองงบการเงินปี 2563 ว่า ให้ใช้ความระมัดระวังในการสอบบัญชี แต่อีกฝ่ายยังคงรับรองงบการเงิน โดยไม่ตั้งข้อสังเกต หรือหมายเหตุความเห็นใดๆ เกี่ยวกับการตกแต่งบัญชี ถือเป็นการละเมิดต่อเจ้าหนี้ จึงต้องยื่นฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2563 ผู้ถือหุ้นของบริษัท IFEC ได้ยื่นหนังสือต่อสำนักงาน กลต.และสภาวิชาชีพบัญชี ร้องเรียนเรื่องการที่บริษัท IFEC แต่งตั้งผู้สอบบัญชีสำนักงาน เอ.เอ็ม.ที.แอสโซซิเอท ให้สอบบัญชีของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ซึ่งมีบริษัทโรงแรมดาราเทวีรวมอยู่ด้วย มีค่าจ้างสอบบัญชี 4 ปี สูงถึง 48.3 ล้านบาท โดยขอให้สำนักงาน กลต.ตรวจสอบการว่าจ้างสำนักงานสอบบัญชีรายนี้

 เจ้าหนี้โรงแรม "ดาราเทวี" ฟ้องละเมิดผู้สอบบัญชี 65 ล้านบาท โยงขายประมูลมิชอบ

 

logoline