svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไทยแลนด์แดนส่งออก ปี 2564 ต่างชาติจับไอซ์ เฮโรอีน มูลค่านับหมื่นล้าน

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตั้งแต่ต้นปี 2564 ตำรวจหลายประเทศจับกุมยาเสพติดล็อตใหญ่ ที่มีต้นทางจากประเทศไทย มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท ทำให้ไทยถูกมองว่าเป็นศูนย์กลางการส่งออกยาเสพติด แม้บางคดีอาจไม่มีคนไทยเกี่ยวข้องโดยตรง ทำให้หลายฝ่ายเดินหน้าปราบเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติอย่างเด็ดขาด

ตลอดทั้งปี 2564 ประเทศไทย ปรากฎเป็นข่าวใหญ่ในสื่อหลายประเทศ จากกรณีตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ศุลกากร ตรวจจับและยึดยาเสพติดมูลค่ามหาศาลอย่างต่อเนื่อง ที่มีทั้งไอซ์ ยาบ้า และเฮโรอีน ซุกซ่อนในสินค้าส่งออกหรือสินค้าที่ส่งทางไปรษณีย์ ที่ต้นทางมาจากประเทศไทย

ไทยแลนด์แดนส่งออก ปี 2564 ต่างชาติจับไอซ์ เฮโรอีน มูลค่านับหมื่นล้าน

“ออสเตรเลีย” ยึดไอซ์ล็อตใหญ่ส่งจากไทย 316 กก.
วันที่ 4 พฤษภาคม 64 เจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย ตรวจสอบเรือขนสินค้าสัญชาติจีน ที่ถูกส่งมาจากท่าเรือแหลมฉบังในประเทศไทย พบไอซ์ 316 กิโลกรัม มูลค่า 2,400 ล้านบาท  ซุกซ่อนอยู่ในเตาปิ้งย่างไฟฟ้า และเครื่องทำน้ำอุ่น

 

เกาหลีใต้จับชาวไทยคาสนามบิน ลอบขนยาไอซ์ 4 กก.
6 พฤษภาคม 64 เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้จับกุมชาวไทย พร้อมไอซ์ 4 กิโลกรัม ซุกซ่อนในถุงอาหารเสริมโปรตีน ที่ถูกส่งมาทางเครื่องบินจากประเทศไทย มูลค่าประมาณ 377  ล้านบาท นอกจากนี้ยังขยายผลจับกุมชาวไทย 5 รายและชาวเกาหลีใต้ 2 คน เพิ่มในข้อหาลักลอบขนสารต้องห้าม อาทิ ไอซ์ 170 กรัม, ยาบ้า 1,576 เม็ด, ยาเค 97 กรัม, ยาอี 55 เม็ด และยาแอลเอสดี 190 ชิ้น เข้าสู่เกาหลีใต้


 

ฮ่องกงยึดไอซ์ 9 กก.ซุกกรอบรูป ส่งจากไทย 
20 พฤษภาคม 64 เจ้าหน้าที่ศุลกากรฮ่องกง ตรวจยึดไอซ์ น้ำหนัก 9 กิโลกรัม ซุกซ่อนในกรอบรูปบรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ ที่ขนส่งมาจากประเทศไทยทางเรือ จับกุมผู้ต้องสงสัย เป็นชายสัญชาติ  จีน - ฮ่องกง 2 คน  จากนั้นได้ประสานทางการไทยในการขยายผลจับกุมเครือข่ายค้ายาข้ามชาติ ตำรวจไทยได้เข้าตรวจค้นบริษัทขนส่งสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านเพชรบุรี พบไอซ์ 2 กิโลกรัมซุกซ่อนอยู่ในลำโพง เตรียมส่งไปประเทศฟิลิปปินส์

 

ฮ่องกง ยึดเฮโรอีน 23.5 กก. ซุกเครื่องกรองน้ำส่งจากไทย
30 พฤษภาคม 64 เจ้าหน้าที่ศุลกากรฮ่องกง แถลงพบเฮโรอีน 23.5 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 906 ล้านบาท ซุกซ่อนในเครื่องกรองน้ำ เครื่องชงกาแฟ ภายในเรือสินค้าที่ออกจากท่าเรือของไทย พร้อมจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวจีน 2 คน ขณะที่ข้อมูลการสืบสวนของตำรวจไทย สันนิษฐานว่าผู้ต้องสงสัยชาวจีนทั้ง 2 รายจะเกี่ยวข้องกับคดีไอซ์หนัก 9 กก. ที่จับได้เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม

 

ไต้หวันยึดเฮโรอีนซุกไม้จากไทย มูลค่า 6 พันล้าน
24 พฤศจิกายน 64  ตำรวจไต้หวันยึดเฮโรอีน น้ำหนัก 446.8 กิโลกรัม มูลค่า 6,000 ล้านบาท หลังได้รับเบาะแส โกดังแห่งหนึ่งในเขตไท่ซานถูกใช้เป็นที่เก็บยาเสพติด จึงบุกเข้าตรวจสอบ พบไม้แปรรูป 2,500 ท่อน ที่ส่งมาจากประเทศไทย เมื่อเอกซเรย์ตรวจสอบและผ่าออก พบเฮโรอีนอัดแท่งสี่เหลี่ยม จำนวน 1,172 แท่ง ซ่อนอยู่ข้างใน  พร้อมจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ทั้งหมด 7 คน นับเป็นการจับยาเสพติดครั้งใหญ่สุดเท่าที่ไต้หวันเคยมีมา 

 

 

ศุลกากรไทย ยึดไอซ์ซุกกระสอบทรายเตรียมส่งออสเตรเลีย
23 ธันวาคม 64 กรมศุลกากรไทย แถลงผลการจับไอซ์ ซุกซ่อนกระสอบทรายฝึกซ้อมมวย เตรียมส่งออกไปออสเตรเลีย น้ำหนักรวม 193.5 กก. มูลค่ากว่า 116.1 ล้านบาท พบข้อมูลโยงเครือข่ายที่เคยส่งออกไปออสเตรเลียก่อนหน้านี้  

ด้านพล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. เปิดเผยว่า บริษัทฯผู้ส่งสินค้าเป็นเป็นบริษัทสัญชาติไทย ที่จดทะเบียนถูกต้อง และมีการบรรจุสินค้าในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งตำรวจจะเร่งขยายผลไปถึงต้นตอ แต่จากพฤติการณ์ เส้นทางลำเลียง และเป้าหมายตัวบุคคลที่เกี่ยวข้อง คาดว่าเป็นเครือข่ายเดียวกันกับที่เคยกระทำผิดมาแล้ว และถูกออกหมายจับไว้ กรณีซุกซ่อนไอซ์ไปในกระป๋องผลไม้ส่งไปออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อออกหมายจับ สำหรับสถิติการตรวจยึดยาเสพติดของศุลกากรประจำปีงบประมาณ 2565 สามารถจับกุมได้รวม 19 คดี มูลค่าของกลางกว่า 1,769 ล้านบาท

logoline