svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กป้อมเร่งผลักดันกม.ธนาคารที่ดิน ช่วยชาวบ้านไร้ที่ทำกิน

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป้อม"พร้อมผลักดันกฎหมายจัดตั้งธนาคารที่ดิน ให้สำเร็จ ฝากเกษตรกรวิสาหกิจชุมชนไร่นาสวนผสมช่องโคพัฒนา พิมาย ช่วยรักษาและต่อยอดที่ดินให้มีที่ดินทำกินที่ยั่งยืน

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานในพิธีเปิดงาน บจธ. มอบที่ดินทำกิน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเดินทางติดตามการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ วิสาหกิจชุมชนไร่นาสวนผสมเกษตรกรฐานรากช่องโคพัฒนา ต.รังกาใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ว่า จะเร่งผลักดันร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการที่ดินและกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน พ.ศ….  ซึ่งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. กำลังเร่งดำเนินการเสนอคณะรัฐมนตรี  เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีที่อยู่ที่อาศัยและที่ทำกินต่อไป

บิ๊กป้อมเร่งผลักดันกม.ธนาคารที่ดิน ช่วยชาวบ้านไร้ที่ทำกิน

พล.อ.ประวิตร ยังฝากถึงสมาชิกวิสาหกิจชุมชนฯ ช่องโคพัฒนา ที่ได้รับสิทธิที่ดินทำกินจาก บจธ.ในวันนี้ ว่า ฝากพี่น้องขอให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขช่วยกันรักษาพื้นที่ เพื่อต่อยอดให้กับลูกหลานเราต่อไป เป็นต้นแบบที่จะให้บจธ.ดำเนินการต่อไปให้มีความอุดมสมบูรณ์ ประชาชนจะได้มีที่อยู่อาศัยที่มากขึ้น บจธ. จะทำทุกอย่างเพื่อให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัย มีที่ดินทำกินที่ยั่งยืน “ พลเอกประวิตรกล่าว

บิ๊กป้อมเร่งผลักดันกม.ธนาคารที่ดิน ช่วยชาวบ้านไร้ที่ทำกิน

สำหรับ ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการที่ดินและกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน พ.ศ…. เวลานี้ ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. แล้ว และเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือน ม.ค.65 นี้

สำหรับวิสาหกิจชุมชนไร่นาสวนผสมเกษตรกรฐานรากช่องโคพัฒนา อยู่ภายใต้โครงบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน ของ บจธ. ที่เริ่มดำเนินการเมือเดือนเม.ย. 64 และกลายเป็นต้นแบบการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ สมาชิก 45 ครัวเรือน ปลูกพืชผักไม้ผล ไม้ยืนต้นหลากหลายรวมทั้งทำนา ปลูกข้าวหอมมะลิไว้บริโภคในครัวเรือน มีพืชผักที่ทำรายได้หลักคือผักสลัด พริก กะหล่ำดอก และมีหลายรายที่ปลูกดาวเรืองตัดดอกทำรายได้เลี้ยงครอบครัว บางครอบครัวทำรายได้จากดาวเรืองครั้งละ 7-800 บาท

บิ๊กป้อมเร่งผลักดันกม.ธนาคารที่ดิน ช่วยชาวบ้านไร้ที่ทำกิน

logoline