svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พีมูฟ"จี้"บิ๊กตู่"เลิกกฎหมายควบคุมเอ็นจีโอ

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มพีมูฟรวมตัวหน้าทำเนียบฯ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอยกเลิกกฎหมายควบคุมภาคประชาสังคม ชี้ขัดหลักสิทธิมนุษยชน

27 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณประตู 3 หน้าทำเนียบรัฐบาล ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ และกลุ่มเครือข่ายชุมชนเมืองสลัม4ภาค และเครือข่ายต่างๆ รวม 19 เครือข่าย นำโดย นายจำนงค์ หนูพันธุ์ ประธานพีมูฟ ได้มายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อยกเลิกกฎหมายควบคุมภาคประชาชนร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมองค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ…..  ที่จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 ธ.ค.
 

โดยนายจำนงค์ กล่าวว่า เนื้อหากฎหมายเป็นการขัดขวางการดำเนินงานเพื่อประโยชน์สาธารณะขององค์กรภาคประชาสังคมและองค์กรประชาชน ขัดต่อหลักนิติธรรมและกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ อีกทั้ง เพิ่มภาระหรือจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่เกินสมควร ซึ่งทางเครือข่ายยืนยันว่าจะคัดค้านกฎหมายดังกล่าวให้ถึงที่สุด

 

"พีมูฟ"จี้"บิ๊กตู่"เลิกกฎหมายควบคุมเอ็นจีโอ

ขณะที่ นายเสกสกล อัตถาวงษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนรับหนังสือ กล่าวว่า จะนำเรื่องนี้เสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบภายในวันนี้ (27ธ.ค.) ส่วนจะนำกฎหมายดังกล่าวเข้าที่ประชุมครม.ในวันที่ 28 ธ.ค. หรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับนายกฯ เป็นผู้พิจารณา

 

"พีมูฟ"จี้"บิ๊กตู่"เลิกกฎหมายควบคุมเอ็นจีโอ

 

ส่วนการแก้ปัญหาอื่นๆของกลุ่มพีมูฟ โดยในวันที่ 7 ม.ค.65 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ จะนำเรื่องมาพิจารณาต่อไป

 

logoline