svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชัชชาติ”ควง “ดร.ยุ้ย เกษรา” สำรวจชุมชนคลองบางลำพู-ถนนข้าวสาร

26 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชัชชาติ”ควง “ดร.ยุ้ย เกษรา” ลงพื้นที่คลองบางลำภู-ถนนข้าวสาร สำรวจผลกระทบจากโควิด ระบุ กทม. ช่วยได้ เรื่องการลดภาษี การกระจายชุดตรวจ ATK  ควรชวนให้คนกทม. เที่ยวกรุงเทพมหานคร ดร.ยุ้ย ชี้ โจทย์สำคัญ ต้องปชส.สร้างการรับรู้ ความปลอดภัยด้านสุขภาพให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

“ชัชชาติ”ควง “ดร.ยุ้ย เกษรา” สำรวจชุมชนคลองบางลำพู-ถนนข้าวสาร

26 ธันวาคม 2564 ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร่วมกับ ดร.ยุ้ย - เกษรา  ธัญลักษณ์ภาคย์ ทีมนโยบายเพื่อนชัชชาติ ลงสำรวจพื้นที่บริเวณตรอกพานถม คลองบางลำภู ถนนรามบุตรี และถนนข้าวสาร เพื่อสำรวจผลกระทบและความต้องการ อันเนื่องมาจากโควิด ของผู้ประกอบการและประชาชน

 

ดร.ชัชชาติ กล่าวว่า ชุมชนนี้มีเศรษฐกิจที่สำคัญอยู่ 2 รูปแบบ คือ การค้าขายกับคนในชุมชน และ ธุรกิจที่ค้าขายกับนักท่องเที่ยว ซึ่งธุรกิจในรูปแบบที่แรก ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่มีโจทย์สำคัญคือ จะจัดพื้นที่ค้าขายอย่างไร ให้คนในชุมชนมีพื้นที่ค้าขายอย่างมีระเบียบและราคาไม่แพง

 

ขณะที่ ธุรกิจรูปแบบที่ 2 ซึ่งเป็นการท่องเที่ยว มีความน่าเป็นห่วง จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการโรงแรม พบว่าช่วงก่อนที่สายพันธุ์โอมิครอนจะระบาด บรรยากาศเป็นไปค่อนข้างดี ยอดจองเยอะ แต่พอการระบาดสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น บุ๊กกิ้งถูกยกเลิก ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่กทม. ต้องร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาและสร้างความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยวให้กลับคืนมา

สิ่งที่ กทม. จะช่วยได้ อาจจะเป็นเรื่องของการลดภาษี ลดการดำเนินงาน ช่วยในเรื่องการกระจายชุดตรวจ ATK  และการสนับสนุน ทำแคมเปญให้คนกรุงเทพฯ เที่ยวภายในกรุงเทพมหานครกันเอง พร้อมกับเตรียมความพร้อมเมืองให้พร้อม เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น

 

“ช่วงนี้ต้องประคองกันไป พอสถานการณ์ดีขึ้น เมื่อเราได้เตรียมการเรื่องความมั่นใจไว้อยู่แล้ว สุดท้ายนักท่องเที่ยวก็ต้องกลับมา”

 

ดร.ชัชชาติ กล่าวต่อ ชุมชนย่านคลองบางลำภู เป็นชุมชนที่มีที่มีศักยภาพมากในการพัฒนาต่อ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีประวัติศาสตร์และมีการท่องเที่ยว มีไอเดียที่อยากจะพัฒนาเป็นตลาดน้ำต่อไป แต่สุดท้ายต้องฟังเสียงคนในชุมชนเป็นหลัก เพื่อให้ประชาชน คนกรุงเทพมหานครมีชีวิตที่ปลอดภัย และดีขึ้น และกรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ดีสำหรับทุกคน

“ชัชชาติ”ควง “ดร.ยุ้ย เกษรา” สำรวจชุมชนคลองบางลำพู-ถนนข้าวสาร

“ชัชชาติ”ควง “ดร.ยุ้ย เกษรา” สำรวจชุมชนคลองบางลำพู-ถนนข้าวสาร ด้าน ดร.เกษรา ทีมนโยบายเศรษฐกิจเพื่อนชัชชาติ กล่าวว่า ผลกระทบจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เป็นห่วงโซ่ที่ยาวมาก เพราะผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในเมืองเก่า มีการจ้างงานคนในชุมชนแถวนี้ ดังนั้นการแก้ไขปัญหา จึงแบ่งเป็นระยะสั้นคือ เรื่องของการสนับสนุนให้คนไทยมาเที่ยวไทย และระยะยาว คือ เรื่องที่ต้องทำตลอด ในการสร้างความมั่นใจเชิงสาธารณสุข เพราะเชื่อว่านักท่องเที่ยวทั่วโลก ต่อจากนี้จะให้น้ำหนักเรื่องความปลอดภัยเชิงสุขภาพมากขึ้น

 

“เราควรสร้างการรับรู้ว่า ความปลอดภัยด้านสุขภาพของกทม. เป็นที่ยอมรับระบบสุขภาพของกทม. อาจจะดีอยู่แล้ว แต่เรายังไม่ได้มีการสร้างการรับรู้ ดังนั้นโจทย์สำคัญคือ กทม. ก็ต้องประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้รับทราบ เพื่อสร้างความมั่นใจให้พวกเขา และผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยด้วย” ดร.เกษรา กล่าว

“ชัชชาติ”ควง “ดร.ยุ้ย เกษรา” สำรวจชุมชนคลองบางลำพู-ถนนข้าวสาร

“ชัชชาติ”ควง “ดร.ยุ้ย เกษรา” สำรวจชุมชนคลองบางลำพู-ถนนข้าวสาร

logoline