svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เอกชนพังงาขอเป็นแซนด์บ็อกซ์ หวั่นกระทบช่วงไฮซีซั่น

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดพังงาร้องรัฐบาลขอเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวพังงาแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) หวั่นกระทบการฟื้นฟูเศรษฐกิจช่วงไฮซีซัน เหตุนักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องไปอยู่จังหวัดภูเก็ตทั้งหมด

หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีมติเห็นชอบปรับมาตรการเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.64-4 ม.ค.65 โดยระงับการลงทะเบียน Thailand Pass ชั่วคราวประเภท Test & Go และ Sandbox ยกเว้น ภูเก็ต Sandbox

 

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพังงา สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา และภาคเอกชน ได้มีหนังสือถึงจังหวัดพังงา ในการขอขยายเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ภูเก็ต-พังงา Sandbox เพื่อเสนอต่อ ศบค. ให้พิจารณาผ่อนผันให้กับจังหวัดพังงา เพื่อเป็นการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัดพังงา

 

เอกชนพังงาขอเป็นแซนด์บ็อกซ์ หวั่นกระทบช่วงไฮซีซั่น

นายพงศกร เกตุประภากร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพังงา กล่าวว่า สืบเนื่องจาก ศบค.ออกมาตรการยกเลิก Test & Go ชั่วคราว จะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดพังงาอย่างมหาศาลเนื่องจากนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตและพังงาเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเดียวกันที่มีการเดินทางข้ามจังหวัดกันไปมาอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นทางจังหวัดพังงาจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะต้องขยายเป็นภูเก็ต-พังงาแซนด์บ๊อกซ์ เนื่องจากเป็นพื้นที่โซนเดียวกันนักท่องเที่ยวกลุ่มเดียวกัน

 

เอกชนพังงาขอเป็นแซนด์บ็อกซ์ หวั่นกระทบช่วงไฮซีซั่น
 

ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มีโอกาสคุยกับบริษัททัวร์หลายๆประเทศ ซึ่งแจ้งมาว่าเนื่องจากไฟล์ทบิน 1 ลำเวลาบินลงมาภูเก็ต พบว่ากว่า 75 % จะเดินทางมาพักที่เขาหลักจังหวัดพังงา อีก 25% เท่านั้นที่พักที่จังหวัดภูเก็ต จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ตอนนี้ทางบริษัททัวร์ดังกล่าวได้แจ้งว่าถ้าหากพังงาไม่สามารถที่จะเปิดเป็นภูเก็ต-พังงา แซนด์บ๊อกซ์ได้ เป็นไปได้เขาอาจจะต้องขอยกเลิกไปเที่ยวบินจากวันที่ 1 ม.ค.65 เป็นต้นไป

 

ด้านนายชยพล หิรัณย์กนกกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ปัจจุบันตัวเลข Booking ของนักท่องเที่ยวมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วง High Season คือช่วงหลังคริสต์มาสจนถึงปีใหม่ ซึ่งตอนนี้ก็มีนักท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่แล้วจำนวนมาก การประกาศยกเลิก Test & Go ชั่วคราวจะทำให้การ Booking มีการ cancel บ้างแล้ว สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือจังหวัดพังงาอยากจะขอเข้าร่วมกันเป็นแซนด์บ๊อกซ์ โดยใช้กฎเกณฑ์เหมือนภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ โดยให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดพังงาได้ตั้งแต่วันแรกและให้อยู่ในพื้นที่ในจังหวัดพังงาภายใน 7 วันเพื่อเฝ้าระวัง

เอกชนพังงาขอเป็นแซนด์บ็อกซ์ หวั่นกระทบช่วงไฮซีซั่น เอกชนพังงาขอเป็นแซนด์บ็อกซ์ หวั่นกระทบช่วงไฮซีซั่น

 

 


 

เนื่องจากทางจังหวัดพังงามีประสบการณ์ในการทำตรงนี้มาแล้วขณะที่ประชาชนในพื้นที่ได้รับวัคซีนเข็ม 2 มากกว่า 70% แล้ว ทำให้มีความพร้อมมากกว่าช่วงเมื่อก่อนอีก นับเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะขณะนี้ทางทัวร์ต่างประเทศมีแผนส่งนักท่องเที่ยวบินเหมาลำจากยุโรปลงภูเก็ตเที่ยวนึง 300 ที่นั่งซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งจะเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักที่เขาหลัก หากพังงาไม่ได้เป็นแซนด์บ๊อกซ์ทุกคนจะต้องไปอยู่จังหวัดภูเก็ตหมด อาจจะทำให้เขาต้องเปลี่ยนแผนแล้วก็มีการยกเลิกเที่ยวบินเหมาลำโดยจะเห็นได้ชัดเจนตอนช่วงหลังปีใหม่

 

เอกชนพังงาขอเป็นแซนด์บ็อกซ์ หวั่นกระทบช่วงไฮซีซั่น

ด้านนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงาพร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา และภาคเอกชน ที่จะนำข้อเสนอดังกล่าวเสนอต่อ ศบค. พิจารณา เนื่องจากจังหวัดพังงา เป็น 1 ใน 4 จังหวัดนำร่องการท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ Blue Zone ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา อีกทั้งประชาชนได้รับวัคซีนโควิด-19 กว่าร้อยละ 80 ทั้งยังมีความพร้อมด้านสาธารณสุข ในส่วนของสถานประกอบการ โรงแรม ร้านอาหาร และกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ได้ผ่านมาตรฐาน SHA Extra Plus กว่าร้อยละ 70 ด้วย

 

ภาพ/ข่าว : อโนทัย งานดี จ.พังงา

logoline