svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศรีสุวรรณบุก สตง.สอบผู้ว่า กทม.-ผอ.โยธา จับพิรุธโครงการพัฒนาคลองช่องนนทรี

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" มาตามนัด บุกสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อขอให้ตรวจสอบ ไต่สวนและวินิจฉัยว่าการที่กรุงเทพมหานคร ดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรีและการพัฒนาสวนสาธารณะว่าเป็นการใช้จ่ายเงินแผ่นดินไปในลักษณะที่คุ้มค่า หรือไม่  

24 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อผู้ว่า สตง. เพื่อขอให้ตรวจสอบ ไต่สวนและวินิจฉัยว่ากรณีกรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธา ดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรีและการพัฒนาสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี วงเงินงบประมาณ 980 ล้านบาท เป็นการใช้จ่ายเงินแผ่นดินไปในลักษณะที่คุ้มค่า มีผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพ หรือกระทำการอันอาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างฯ หรือไม่ 

 

ศรีสุวรรณบุก สตง.สอบผู้ว่า กทม.-ผอ.โยธา จับพิรุธโครงการพัฒนาคลองช่องนนทรี

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าการจัดทำโครงการดังกล่าว มีข้อพิรุธหลายประการที่เป็นข้อสงสัยของสังคม อาทิ การให้ที่ปรึกษาโครงการมาออกแบบโครงการให้ “ฟรี ๆ” ไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เป็นผลประโยชน์ต่างตอบแทนหรือไม่ การเขียน TOR เพื่อเอื้อให้เอกชนบางรายชนะการประมูลหรือไม่  งบประมาณที่ใช้เมื่อเทียบกับเนื้องานแพงเกินไปหรือไม่ 

 

นอกจากนั้น เป็นข้อสงสัยและข้อครหาว่า การนำงบกลางมาใช้จ่ายในโครงการเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากไม่เป็นเหตุฉุกเฉินหรือกรณีฉุกเฉินที่ผู้ว่าฯ จะสามารถใช้อำนาจในการอนุมัติใช้งบกลางมาเพื่อการดังกล่าวได้ 

ในส่วนของรูปแบบการก่อสร้างที่ปรากฏอยู่ในขณะนี้นั้น มีการก่อสร้าง “ถาดคอนกรีตขนาดยักษ์” วางคร่อมเหนือคลอง แม้ว่าการปิดหน้าคลองบางส่วนอาจไม่กระทบด้านคุณภาพน้ำโดยตรง แต่สิ่งที่น่ากังวลและไม่เคยมีคำอธิบายคือ การบำรุงรักษา ขยะ การอุดตัน การขุดลอก จะทำอย่างไร ส่วนต้นไม้เดิมทั้งใหญ่และเล็กที่ขุดล้อมเอาออกไปพักฟื้นดูแลที่สำนักงานเขตสาทรและสำนักงานเขตคลองสามวาตั้งแต่ 20 ส.ค.64 นั้น ไม่ได้ล้อมย้ายไปทั้งหมด มีบางต้นอาจไม่รอดทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งคำนวณเป็นมูลค่าทางทรัพย์สินของ กทม.ได้ เช่นนี้ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

ศรีสุวรรณบุก สตง.สอบผู้ว่า กทม.-ผอ.โยธา จับพิรุธโครงการพัฒนาคลองช่องนนทรี

ที่สำคัญ ไม่ปรากฎว่ามีการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (IEEหรือ EIA) เพราะสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวเข้าข่ายเป็นอาคาร ตาม พรบ.ควบคุมอาคาร 2522 ที่มีความยาวกว่า 4.5 กม. การออกแบบภูมิสถาปัตย์โดยมีตอม่อและโครงสร้างที่ทำด้วยปูนซีเมนต์ขัดขวางทางไหลของน้ำ และเป็นการปิดกั้นออกซิเจนและแสงแดดลงไปในน้ำ ผิดหลักชีวกลศาสตร์ และถือเป็นการบุกรุกขัดขวางทางเดินน้ำ แต่ทำไมไม่มีความผิด เมื่อเทียบเคียงกับกรณี กทม.ไล่รื้อชาวชุมชนที่ปลูกบ้านริมคลองที่มีลักษณะคล้ายกัน แต่ กทม.กลับกล่าวหาว่าเป็นการบุกรุก ฯลฯ จนเป็นคดีความกันอยู่ในศาลยุติธรรมและศาลปกครองมากกว่า 400 คดีในขณะนี้

กรณีดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จำต้องนำความมาร้องเรียนต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตาม พรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 รวมทั้งอาจมีการฝ่าฝืน พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 แล้วไซร้ให้เอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ศรีสุวรรณบุก สตง.สอบผู้ว่า กทม.-ผอ.โยธา จับพิรุธโครงการพัฒนาคลองช่องนนทรี

logoline