svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เตือนภัย! หมายเรียกปลอมระบาด พร้อมวิธีเช็กหมายเรียกตำรวจ

23 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ออกมาเตือนภัย หลังพบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ปลอมแปลงหมายเรียกตำรวจ เพื่อหลอกลวงเหยื่อ พร้อมแนะวิธีเช็กหมายเรียกตำรวจว่าเป็นของจริงหรือไม่

23 ธันวาคม 2564 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาเตือนภัยจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ที่ปัจจุบันได้มีการพัฒนารูปแบบการหลอกลวงเหยื่อ โดยมีการปลอมหมายเรียกของพนักงานสอบสวน เพื่อใช้ทำให้เหยื่อเกิดความหวาดกลัวว่าจะถูกดำเนินคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ถึงวิธีการตรวจสอบเบื้องต้น ว่าเอกสารดังกล่าวเป็นหมายเรียกของพนักงานสอบสวนจริงหรือไม่ ดังนี้

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

วิธีตรวจสอบหมายเรียกตำรวจว่าของจริงหรือไม่ทางออนไลน์ เทียบกับหมายตำรวจที่ถืออยู่

 

  1. ชื่อ นามสกุล และที่อยู่ ที่ปรากฏบนหมายเรียกตรงกับชื่อ นามสกุล และที่อยู่ตามทะเบียนบ้านของท่านหรือไม่
  2. สถานีตำรวจหรือหน่วยงานที่ออกหมาย มีอยู่จริงหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบได้ที่ https://www.royalthaipolice.go.th/station.php
  3. หมายเรียกของตำรวจ ไม่จำเป็นต้องมีตราประทับใด ๆ ปรากฏอยู่บนหน้าหมาย จะมีเพียงลายมือชื่อของพนักงานสอบสวนปรากฏอยู่บนหมายเท่านั้น
  4. ตรวจสอบว่ามีพนักงานสอบสวนที่ลงลายมือชื่อ อยู่ที่หน่วยงานดังกล่าวจริงหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อและหมายเลขโทรศัพท์สถานีตำรวจได้ที่ https://www.royalthaipolice.go.th/station.php และแอปพลิเคชัน “สมุดโทรศัพท์ตำรวจ”
  5. เมื่อตรวจสอบกับหน่วยงานที่ออกหมายแล้วว่ามีพนักงานสอบสวนคนดังกล่าวจริง ให้ขอหมายเลขโทรศัพท์ของพนักงานสอบสวนเพื่อสอบถามรายละเอียดเบื้องต้นและนัดหมายวันเวลาในการเข้าพบพนักงานสอบสวน
  6. ระมัดระวังการติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ที่ปรากฏบนหน้าหมาย เพราะอาจเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของคนร้าย
  7. อย่าโอนเงินในบัญชีของท่านไปให้ บุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ราชการใด ที่ขอตรวจสอบเงินในบัญชีของท่าน อย่างเด็ดขาด

เตือนภัย! หมายเรียกปลอมระบาด พร้อมวิธีเช็กหมายเรียกตำรวจ  

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวอีกว่า หากพี่น้องประชาชนท่านใดพบว่ามีคนร้ายแอบอ้างหมายเรียกของพนักงานสอบสวนเพื่อใช้ในการหลอกลวง สามารถแจ้งเบาะแสและสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เตือนภัย! หมายเรียกปลอมระบาด พร้อมวิธีเช็กหมายเรียกตำรวจ

 

อ้างอิง : กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

logoline