svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

‘ไข่มดดิน‘ ราคาพุ่ง 1,200 บาท/กก.

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนึ่งในอาหารพื้นบ้านของจังหวัดพิษณุโลกคือไข่มดดิน ซึ่งจะพบมากในช่วงฤดูหนาวขณะนี้เริ่มนำมาวางขายแล้ว ขณะที่ราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 1,200 บาท

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่ตลาดเทศบาล 1 อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบว่าในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว พบว่าพ่อค้าแม่ค้าเริ่มนำไข่มดดินซึ่งเป้นอาหารพื้นบ้านมาวางขายแล้วในราคากิโลกรัมละ 1,200 บาท

พ่อค้าขายพืชผักพื้นบ้าน ซึ่งเป็นหนึ่งในนักขุดหาไข่มดดินตัวยง นกเล็ก คงมา บอกว่า ในช่วงฤดูหนาวที่มีระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี จะออกไปตามป่า ริมคลองในพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอวังทอง เพื่อขุดและนำไข่มดมาขาย ทำให้มีเงินเก็บฤดูกาลละประมาณ 6-7 หมื่นบาท

 

ส่วนในปีนี้ไข่มดมีปริมาณลดลง แต่ราคาจำหน่ายปรับตัวสูงขึ้นเป้นกิโลกรัมละ 1,200 บาท จาก 1,000 บาทในปีที่ผ่านมา และไข่มดที่นำมาขายจะมีลูกค้าประจำจากหลายจังหวัดโทรศัพท์มาสั่งจองจำนวนมาก โดยขายหมดทุกวัน

นกเล็กบอว่า การขุดหาไข่มดต้องใช้ความชำนาญในการสังเกตตามพื้นดิน ดูการทำรังของมด บางรังลึกประมาณ 1 ฟุต บางรังอยู่ใต้ดินลึกประมาณ 1 เมตร สำหรับเมนูยอดนิยมของไข่มดดิน คือ ยำไข่มดดิน เมื่อรับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ จะอร่อยมาก จำหน่ายในราคาถุงละ 100 บาท

logoline