svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุน พื้นที่เสี่ยง 7 เขต ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กอนช. เฝ้าระวังภาวะน้ำทะเลหนุนสูงในพื้นที่เสี่ยง 7 เขต ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถึง 27 ธ.ค.64 พร้อมแจ้งเตือน  พื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก ดินถล่ม ในช่วง 1-2 วันนี้

กองอำนวยการน้ำเเห่งชาติ (กอนช.) ติดตามประกาศแจ้งเตือน สภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร ป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ และพื้นที่ใกล้เคียง ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังภาวะน้ำทะเลหนุนสูงต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 27 ธ.ค.64

 

จากการคาดหมายของ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือและพื้นที่ใกล้เคียง จะมีความสูงประมาณ1.70 - 1.90 ม.รทก. ซึ่งอาจส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ

บ้านเรือนประชาชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำโดยเฉพาะในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้ง 7 เขต ได้แก่

  • เขตดุสิต
  • เขตพระนคร
  • เขตสัมพันธวงศ์
  • เขตบางคอแหลม
  • เขตยานนาวา
  • เขตบางกอกน้อย
  • เขตคลองสาน 

 

กรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันและลดผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูง โดยจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแนวป้องกันน้ำท่วมถาวร และแนวกระสอบทรายโดยเฉพาะบริเวณบ้านเรือนที่ อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราว (แนวฟันหลอ) และจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำตามริมแม่น้ำ

 

เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุน พื้นที่เสี่ยง 7 เขต ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

 

จากเดิมความสูงของแนวกระสอบทรายที่เรียงแล้วอยู่ที่ระดับประมาณ +2.30 ม.รทก. ถึง+2.40 ม.รทก. ปัจจุบันได้เสริมแนวป้องกันน้ำท่วมชั่วคราวให้มีความสูงอยู่ที่ระดับ +2.60 ม.รทก.

พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ติดตาม เฝ้าระวังในช่วงก่อนเวลาน้ำขึ้นที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามบ่อสูบน้ำ ต่าง ๆ ตามแนวริมแม่น้ำทุกจุดเพื่อให้มีความพร้อมสามารถใช้งานได้ในทันที รวมถึงจัดเตรียมรถสูบน้ำเคลื่อนที่ Big Bag พนังกั้นน้ำฉุกเฉิน กระสอบเปล่า และกระสอบบรรจุทราย

 

เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุน พื้นที่เสี่ยง 7 เขต ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

 

นอกจากนี้ สภาพอากาศประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาว ส่วนภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกบางแห่ง พร้อมแจ้งเตือน  พื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก ดินถล่ม ในช่วง 1-2 วันนี้ บริเวณ จ.นราธิวาสและยะลา ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมขัง ยังคงมีน้ำท่วมขัง บริเวณ จ.นราธิวาส รวม 4 อำเภอ 7 ตำบล 13 หมู่บ้าน 2,033 ครัวเรือน
 

logoline