svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.ดีอีเอส เตือนระวังมิจฉาชีพหลอกลงทุนบิทคอยน์ - คริปโต

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือนภัย! รมว.ดีอีเอส และ ปอท.รับร้องเรียนผ่านออนไลน์ พร้อมเตือนระวังมิจฉาชีพหลอกลงทุนบิทคอยน์ - คริปโต เบื้องต้นอยู่ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสร้างมาตรฐานการลงทุนผ่านระบบดิจิทัล

     ช่วงบ่ายวันนี้ (20 ธ.ค.) ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส พร้อมเจ้าหน้าที่ บก.ปอท. รับเรื่องราวร้องทุกข์ออนไลน์ผ่านศูนย์ 1212 กรณีผู้เสียหาย 2 ราย ถูกหลอกร่วมลงทุนออนไลน์ โดยมีนางแน่งน้อย อัศวกิตติกร ประธานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. เป็นผู้ประสานงาน เนื่องจากผู้เสียหายอยู่ต่างจังหวัดและเพื่อปฏิบัติตามมาตราการป้องกันโควิด-19 จึงใช้วิธีการร้องเรียนผ่านทางออนไลน์

 

     โดยผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนอยากหารายได้พิเศษ ถูกหลอกให้ลงทุนออนไลน์เล่นบิทคอยน์จากเว็บไซต์ที่ชื่อว่า The one ครั้งเเรกมีการลงทุน เปิดบัญชี 50 บาทจากนั้น ลงทุนไป 6 ครั้ง ก็มีกำไรเป็นผลตอบเเทน เเละก็ถูกหลอกให้ต้องลงทุนเพิ่มรวมมูลค่าเสียหาย 218,791 บาท                                        

รมว.ดีอีเอส เตือนระวังมิจฉาชีพหลอกลงทุนบิทคอยน์ - คริปโต

รมว.ดีอีเอส เตือนระวังมิจฉาชีพหลอกลงทุนบิทคอยน์ - คริปโต

     นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการเร่งปิดกั้น และ take down เว็บไซต์เหล่านั้น ตลอดจนติดตามขบวนการผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และยังฝากเตือนนักลงทุนก้าวให้ทันกับการหลอกหลวงในโลกดิจิทัล โดยเฉพาะปัญหาเว็บหลอกให้ลงทุนในเงินดิจิทัล (คริปโต) ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

     โดยดีอีเอส และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างการประสานกับ Google ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ search engine รวมทั้งเว็บด้านการลงทุนเทรดคริปโต ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้วมากกว่า 10 ราย เพื่อหารือชี้แจงข้อกำหนดร่วมกันในการสร้างมาตรฐานให้สูงขึ้น เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าเมื่อคลิก log-in เข้ามาในเว็บเหล่านี้ ดังนั้นหากนักลงทุนไม่มั่นใจควรศึกษาข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์เเห่งประเทศไทย
 

รมว.ดีอีเอส เตือนระวังมิจฉาชีพหลอกลงทุนบิทคอยน์ - คริปโต

     ด้าน พ.ต.ท.อนุรักษ์ จิรจิตร ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงฯ กล่าวว่า การลงทุนซื้อขายเว็บเพจต่าง ๆ ในโลกดิจิตอล โดยมาตรฐานจะมี กลต. รับรองในแต่ละเว็บ URL ต้องดูตัวสะกดให้ดี อาจจะมีเหมือนกัน เวลาเราล็อกอินต้องกรอกยูเซอร์เนมและพาสเวิร์ด ถ้าเราไปใช้ในเว็บที่ถูกต้องให้ดีปัจจุบันมีการทำเวอร์ชั่นแบบเสมือน มีการขายเว็บเพจมีจำนวนเยอะ ขนาดนี้กำลังประสานงานกับ Google เพราะเว็บเหล่านี้จะไปซื้อโฆษณาผ่าน Google ให้ขึ้นมาอันดับแรกๆ เวลาเราเข้าไปค้นหาเว็บเหล่านี้จะขึ้นมาทันที ก่อนจะเก็บยูสเซอร์เน็ตและพาสเวิร์ดเราไปใช้งานทันที 

 

รมว.ดีอีเอส เตือนระวังมิจฉาชีพหลอกลงทุนบิทคอยน์ - คริปโต

logoline