svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชป.หน่วงน้ำปัตตานี เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม.

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทาน บริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำปัตตานีอย่างรอบคอบ ติดตั้งเครื่องจักร เครื่องมือในพื้นที่เสี่ยง บรรเทาผลกระทบต่อประชาชนมากที่สุด พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชม.

นายประพิศ จันทร์มา เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้วางแนวทางการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำปัตตานีให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย โดยการตรวจสอบอาคารชลประทานพร้อมใช้งานทั้ง 34 แห่ง งานกำจัดวัชพืช 3 แห่ง งานขุดลอก 7 แห่ง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ จำนวน 2 เครื่อง ณ โรงพยาบาลหนองจิก และจัดเตรียมเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 10 เครื่อง ตามมาตรการเตรียมการรับมือปัญหาอุทกภัย 2 กำหนด 1 จัดสรร คือ กำหนดพื้นที่เสี่ยง กำหนดคน และจัดสรรเครื่องมือ

ชป.หน่วงน้ำปัตตานี เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม.

ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานีได้ใช้เครื่องจักร เครื่องมือ และอาคารชลประทานที่มีอยู่ ทำการหน่วงน้ำ ผันน้ำ และตัดยอดน้ำ เพื่อควบคุมการระบายน้ำตามความจุของลำน้ำสายต่าง ๆ ลดผลกระทบต่อชุมชนบริเวณที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำปัตตานี

ชป.หน่วงน้ำปัตตานี เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม.

โดยใช้เขื่อนปัตตานีควบคุมการระบายน้ำลงแม่น้ำปัตตานีตามศักยภาพลำน้ำ ตัดยอดน้ำผ่านระบบส่งน้ำคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้ายและฝั่งขวา และใช้ประตูระบายน้ำปรีกี ควบคุมการระบายน้ำผ่านแม่น้ำปัตตานีและคลองตุยงสลับเป็นช่วง ๆ ระบายน้ำลงทะเลผ่านแม่น้ำปัตตานีและคลองระบายสายต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับการขึ้นลงของระดับน้ำทะเล

โดยโครงการชลประทานปัตตานี และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปัตตานีได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำปัตตานี เขตอำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ในการนี้ได้พบปะประชาชนและผู้นำชุมชนในพื้นที่ บูรณาการร่วมวางแผนการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ที่เกิดอุทกภัยต่อไป ณ บ้านจางา บ้านยืมโมะ หมู่ที่ 2 ตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

ชป.หน่วงน้ำปัตตานี เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม.

ปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานี บริเวณสถานีโทรมาตร X.275 บ้านบริดอ ตำบลปะกาฮารัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี อยู่ที่ระดับ +2.35 เมตร ร.ท.ก. ระดับน้ำล้นตลิ่ง 0.35 เมตร และเริ่มเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบางส่วน ซึ่งไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่สำคัญและความเป็นอยู่ของราษฎรแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามข่าวสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

logoline