svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กคพ.เห็นชอบกระจายอำนาจ"รองอธิบดี-ผอ.กอง"สั่งคดีพิเศษ

19 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครั้งแรกในรอบ 2 ปี 9 เดือน การประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ครั้งที่ 1/2564 มีมติให้ DSI รับดำเนินคดีกฎหมายสำคัญหลายฉบับเพื่อรองรับสถานการณ์ปัจจุบัน อธิบดีDSI เผยครั้งแรกในประวัติศาสตร์DSI กระจายอำนาจสั่งคดีให้รองอธิบดีDSI ผอ.กอง สั่งคดีได้เอง ยกเว้นคดีสำคัญ

นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (อธิบดีDSI) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล ถือว่าเป็นการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ครั้งที่ 1/2564 โดยเป็นการประชุมครั้งแรกในรอบ 2 ปี 9 เดือน โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รองประธานกรรมการคดีพิเศษ และคณะกรรมการคดีพิเศษร่วมประชุม

 

อธิบดีDSI เปิดเผยว่า ในการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมมีมติในเรื่องสำคัญ คือ เห็นชอบให้ออกข้อบังคับคณะกรรมการคดีพิเศษ ว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับคดีพิเศษ พ.ศ.2564 เพื่อกำหนดผู้เป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบที่มีอำนาจทำความเห็นทางคดีเมื่อการสอบสวนเสร็จสิ้น ตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการกองจนถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตามประเภทและความซับซ้อนของคดี รวมถึงหลักเกณฑ์การปฏิบัติหน้าที่ในเรื่องอื่นที่เกี่ยวกับคดีพิเศษ เพื่อให้การสืบสวนและสอบสวนคดีพิเศษเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

นายไตรยฤทธิ์ บอกว่า ประเด็นนี้อยากจะสื่อสารต่อสังคมคือ การกระจายอำนาจการสั่งคดีพิเศษ จากเดิมเป็นอำนาจของอธิบดี เท่านั้น ไปให้รองอธิบดี และผู้อำนวยการสำนัก ซึ่งหลักการนี้เป็นไปตามหลักสากล ส่วนอธิบดีจะพิจารณากรณีร้องขอความเป็นธรรม หรือในคดีที่สำคัญเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ

กคพ.เห็นชอบกระจายอำนาจ"รองอธิบดี-ผอ.กอง"สั่งคดีพิเศษ

กคพ.เห็นชอบกระจายอำนาจ"รองอธิบดี-ผอ.กอง"สั่งคดีพิเศษ

 

ส่วนมติที่คณะกรรมการคดีพิเศษ เรื่องอื่น ๆ มีดังนี้

 

1.รับทราบมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 แต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคดีพิเศษ จำนวน 9 คน  ประกอบด้วย  (1) นายศรพล ตุลยะเสถียร ด้านเศรษฐศาสตร์ (2) นายสราวุธ เบญจกุล ด้านการเงินการธนาคาร  (3) พันตำรวจเอก ญาณพล ยั่งยืน ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (4)นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ด้านกฎหมาย (5) นายดำรงศักดิ์ เครือแก้ว ด้านกฎหมาย

 

(6) พลเอก ณรงค์ฤทธิ์ อิศรัตน์ ด้านความมั่นคงประเทศ  (7) พลตำรวจเอก ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ด้านการสอบสวนคดีอาญา  (8) พลตำรวจเอก ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และ (9) นายมานะ นิมิตมงคล ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ซึ่งเป็นการแต่งตั้งแทนคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดเดิมที่ครบวาระ โดยผู้ทรงคุณวุฒิมีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2564  ถึงวันที่ 24 พฤษภาคม 2566

  กคพ.เห็นชอบกระจายอำนาจ"รองอธิบดี-ผอ.กอง"สั่งคดีพิเศษ
 

3. เห็นชอบให้เสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อออกกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติม ตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ (ฉบับที่ ... ) พ.ศ. .... เพื่อเพิ่มเติมกฎหมายจำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย  (1) คดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาเกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็ก  (2) คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา  และ (3) คดีความผิดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด เนื่องจากคดีดังกล่าวปัจจุบันมีการกระทำความผิดโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือจึงทำให้เกิดการขยายตัวและมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น เป็นภัยต่อความมั่นคงประเทศและความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ

 

4.  เห็นชอบให้นำกฎหมายที่เคยมีมติในการประชุม ครั้งที่ 1/2561  เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2561 ให้พ้นจากความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษกลับมาดำเนินการต่อไป จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย    

(1) คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค

(2) คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  

(3) คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องสำอาง  

(4) คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยยา  

และ (5) คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยอาหาร  เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปและความผิดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวทวีความรุนแรงขึ้น

 

5. เห็นชอบแนวทางการส่งสำนวนคดีพิเศษที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ไปยังพนักงานอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด  สำนักงานอัยการสูงสุด โดยให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อหารือประเด็นดังกล่าวต่อไป

กคพ.เห็นชอบกระจายอำนาจ"รองอธิบดี-ผอ.กอง"สั่งคดีพิเศษ

logoline