svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

กระหึ่ม! "บาส-ปอป้อ"ผงาดคว้าแชมป์โลกครั้งแรก

19 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแบดมินตันไทยที่คว้าแชมป์โลกในประเภทคู่ผสมเป็นครั้งแรก หลังเอาชนะคู่แข่งจากญี่ปุ่น 2 เกมรวด

แบดมินตันรายการสุดท้ายของปี โททาลเอนเนอร์ยี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ หรือ ศึกชิงแชมป์โลก 2021 ที่เมืองอูเอลบา ประเทศสเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ 


ไฮไลท์อยู่ที่ประเภทคู่ผสม "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือวางอันดับ  2 ของรายการ คู่มืออันดับ 1 ของโลก พบกับ  ยูตะ วาตานาเบ้ กับ อลิสะ ฮิกาชิโนะ คู่มือวางอันดับ 3 ของรายการ คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากญี่ปุ่น  


โดยสถิติที่พบกันมาของทั้งคู่ 6 ครั้ง เป็นคู่จากญี่ปุ่นที่เอาชนะไปได้ถึง 4 ครั้ง อย่างไรก็ตามใน 2 ครั้งหลัง เป็นคู่ "บาส-ปอป้อ" ที่เอาชนะไปได้ทั้งหมด 

ผลปรากฏว่า คู่นักตบลูกขนไก่จากไทย ที่ฟอร์มแรงคว้าแชมป์มา 4 รายการติดต่อกัน ก็ยังรักษาฟอร์มเก่งก่อนตบเอาชนะไปได้อย่างสวยงาม 2 เกมรวด 21-13 และ 21-14 ใช้เวลาแข่งขัน 46 นาที คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ 


ซึ่งนับเป็นแชมป์ประวัติศาสตร์ของวงการแบดมินตันไทย ที่คว้าแชมป์โลกในประเภทคู่ผสมได้เป็นครั้งแรก และนับเป็นการคว้าแชมป์โลกครั้งที่ 2 ของไทย ต่อจาก "เมย์" รัชนก อินทนนท์ ที่เคยทำได้ในปี 2013 นอกจากนี้เป็นการคว้าแชมป์รายการที่ 5 ติดต่อกัน และเป็นแชมป์รายการที่ 8 ในปี 2021 ของคู่นี้ด้วย

กระหึ่ม! "บาส-ปอป้อ"ผงาดคว้าแชมป์โลกครั้งแรก

ด้านคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล  (IOC) ,รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ได้กล่าวถึงการแข่งขันในครั้งนี้นี้ว่า   "ขอแสดงความยินดี และชื่นชม กับผลงานของคู่ผสม บาส เดชาพล กับ ปอป้อ ทรัพย์สิรี  ที่สามารถคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ นับเป็นการสร้างประวัตืศาสตร์เป็นคู่ผสมคู่แรกของไทย ที่คว้าแชมป์โลกได้สำเร็จยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นการคว้าแชมป์ได้ถึง 5 รายการติดต่อกัน" 

 

"นักกีฬาทั้งสองคน มีระเบียบวินัยดีมาก ดูแลรักษาร่างกายที่ต้องตระเวนแข่งขันยาวนานในต่างประเทศ ถึง 3 เดือนเต็ม นับจากนี้ไป เชื่อว่าทั้งบาส และ ปอป้อ จะสร้างความสำเร็จและความสุขให้กับ คนไทยมากยิ่งขึ้นไปอีกและพร้อมทั้งจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ทุกคนว่า ถ้าเราตั้งใจ มุ่งมั่นและทุ่มเทให้กับสิ่งที่เรารัก แล้วความสำเร็จก็จะตามมา ชัยชนะครั้งนี้เปรียบเสมือนของขวัญปีใหม่ที่มอบให้กับคนไทยทั้งประเทศอย่างมีความสุขที่สุดค่ะ"

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก BWF — Badminton World Federation

logoline