svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สวนกุหลาบนนท์นำร่องเปิดหลักสูตร AI และ IOT

19 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นนทบุรี - รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี เปิดหลักสูตร AI และ IOT  ระบุหลักสูตรนี้จะนำพาให้เยาวชนมีความรู้ความสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ

19 ธันวาคม 2564 ที่หอประชุมสิรินธราลัย รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี โดยมีนายไพฑูรย์ จารุสาร ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี ร่วมกับสมาคมศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี

สวนกุหลาบนนท์นำร่องเปิดหลักสูตร AI และ IOT

โดย นายสุรชัย ชมเพลินใจ ตำแหน่ง นายกสมาคมศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา และยกระดับสมรรถนะด้านเทคโนโลยี Internet of Things (IOT) และปัญญาประดิษฐ์ (Arificial Intelligent : AI )ให้นักเรียนที่มีความสนใจ

สวนกุหลาบนนท์นำร่องเปิดหลักสูตร AI และ IOT

ทั้งนี้มีผู้ร่วมลงนามร่วมกันคือ นายณรงค์ รักเดช ประธานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี นายนิติ เมฆหมอก สมาคมไทยไอโอที ดร.ชัยพร เขมะภาตะพันธ์ วิทยาลัยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ นายพลีธรรม ตริยะเกษม บริษัท ดินสอ แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด นายกฤตรัช สาทรานนท์ บริษัทสมาร์ทโดรน จำกัด และนายธนโชค สิริพัลลภ บริษัท โลโบแลบ OSKN จำกัด

สวนกุหลาบนนท์นำร่องเปิดหลักสูตร AI และ IOT

นายไพฑูลย์ จารุสาร ผอ.รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี กล่าวว่า โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยนนทบุรีได้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตร Iot และAi ขึ้นเนื่องจากโลกในยุคปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงที่เร็วมาก การจัดการศึกษาระบบนี้เพื่อนักเรียนสามารถก้าวตามให้ทัน วิวัฒนาการและเทคโนโลยี หลักสูตรนี้จะนำพาให้เยาวชนมีความรู้ความสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนี้ยังเกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ โดยการนำนักเรียนที่ มีสมรรถนะความสามารถมารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ในการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ

สวนกุหลาบนนท์นำร่องเปิดหลักสูตร AI และ IOT

ซึ่งทางโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยนนทบุรีเริ่มพัฒนาหลักสูตรนี้ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ไปจนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยได้รับความร่วมมือจาก 6 องค์กรใหญ่ ซึ่งมีการประชุมวางแนวทางกันมานานพอสมควรนอกจากนี้ยังมีการวางแผนหลักสูตรระยะสั้น เพื่อให้สามารถนำไปเสริมในหลักสูตรของการเรียนการสอนปกติโดยมีการนับหน่วยกิต และการออกค่ายกิจกรรมซึ่งจะไม่มีการนับหน่วยกิต นอกจากนี้ยังมีโครงการบ้านหลังเรียน เป็นการให้นักเรียนมารวมตัวกันเพื่อฝึกเรียนรู้และแลกเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องปัญญาประดิษฐ์ และระบบอินเตอร์เน็ตออฟติก

สวนกุหลาบนนท์นำร่องเปิดหลักสูตร AI และ IOT

ผอ.รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี กล่าวอีกว่า การเรียนในส่วนนี้นักเรียนไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายในการเรียนแต่อย่างใด ขอฝากถึงผู้ปกครองหากเห็นว่าบุตรตนเองมีความสามารถในด้านการคิด การประดิษฐ์ มีความคิดที่แตกต่างออกไป อย่าไปปิดกั้นแนวความคิดของเด็ก ให้ผู้ปกครองช่วยส่งเสริมให้เขาเป็นนวัตกรที่ผลิตนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ของโลกต่อไปในอนาคต แต่ไม่ได้กำหนดให้นักเรียนมีสมรรถนะความสามารถในด้านนี้เพียงอย่างเดียว แต่นำความสามารถทางด้านศิลปะและธุรกิจมาร่วมผลิตนวัตกรรมร่วมกัน ก็จะทำให้สิ่งที่ประดิษฐ์ร่วมกันมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น และการเปิดสอนในหลักสูตรนี้นับว่าเป็นการสูตรหลักสูตรนำร่องเป็นแห่งแรกของโรงเรียนในจังหวัดนนทบุรี

สวนกุหลาบนนท์นำร่องเปิดหลักสูตร AI และ IOT

ด้านนายนิติ เมฆหมอก สมาคมไทยไอโอที กล่าวว่า ทางสมาคมมีวัตถุประสงค์ในการสร้างการรับรู้ในสังคมให้ประชาชนทั่วไป โดยการรวมตัวกันของผู้เชี่ยวชาญ สร้างเครือข่ายจากภาครัฐภาคเอกชนและระบบการศึกษา และนำมาสร้างงานให้เกิดขึ้นจริง สำหรับโครงการนี้ได้เข้ามาช่วยเหลือโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยนนทบุรี ให้มีความรู้ความสามารถในด้านเทคโนโลยี และส่งเสริมให้นักเรียนก้าวได้ทันโลกยุคใหม่ สมาคมจึงร่วมมือกับทางโรงเรียนเพื่อพัฒนาหลักสูตรนี้ขึ้นมา โดยทางสมาคมสนับสนุนข้อมูลวิทยากร และอาจารย์จากมหาวิทยาลัย 

สวนกุหลาบนนท์นำร่องเปิดหลักสูตร AI และ IOT

นอกจากนี้ยังมีการรวมผู้ประกอบการ เป็นการผสมผสานเนื้อหาหลักและมุมมองทางธุรกิจเข้าด้วยกัน โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณรงค์เดช กีรติภรานนท์ วิทยากร พร้อมด้วยคณะนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เป็นผู้ฝึกสอนและผู้ช่วยฝึกสอน โดยมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-2 ให้ความสนใจในหลักสูตรการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้นจากโปรแกรม (Holo code) และคำสั่งเรียกใช้ AI โดยสั่งการจากคำพูด รวมถึงให้นักเรียนทำกิจกรรมเวิร์คชอปร่วมกัน

สวนกุหลาบนนท์นำร่องเปิดหลักสูตร AI และ IOT

ขณะที่ผศ.ดร.ณรงค์เดช กีรติภรานนท์ วิทยากร จากคณะวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ มหาวิทยาลัย ธุรกิจบัณฑิต กล่าวว่า สิ่งที่นักเรียนได้รับคือความเป็นนักเทคโนโลยี สามารถรับรู้ว่าไอโอทีและเอไอ จะช่วยพัฒนาหรือยกระดับได้อย่างไร สามารถปฏิบัติประยุกต์ใช้ร่วมกับศาสตร์อื่นๆได้ ซึ่งไม่ได้คาดหวังว่านักเรียนจะเป็นวิศวะหรือนักพัฒนาระบบ ต้องการให้มีความเข้าใจในเรื่องของเทคโนโลยีร่วมกับอาชีพต่างๆ และเรียนรู้ในส่วนการทำงานเป็นทีม คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และอดทนในการทำงานที่ไม่มีผลสำเร็จตายตัว ในหลักสูตรนี้เป็นการจัดครั้งแรกที่มาสอนกัน ก่อนหน้านี้มีการเรียนการสอนทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว

 

ข่าว/ภาพ-ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ 

logoline