svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค.เตือนเที่ยวปีใหม่อย่าลืมพก เอกสารการฉีดวัคซีน

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค.เตือน เที่ยวปีใหม่อย่าลืมพกใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นใบเบิกทางการเดินทางท่องเที่ยว ขึ้นเครื่อง ร้านอาหาร

17 ธันวาคม 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า ขณะนี้ ศบค.พบการระบาดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศแล้ว 14 คน เป็นผู้เข้ามาในประเทศ แบบ Test&Go แม้จะเป็นตัวเลขที่ไม่สูง แต่มีการเตรียมการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ยังพบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สวมหน้ากากนามัย สถานบริการสามารถปฎิเสธการให้บริการได้เลย 

ศบค.เตือนเที่ยวปีใหม่อย่าลืมพก เอกสารการฉีดวัคซีน

ขณะที่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ ได้กำชับให้แต่ละจังหวัดเข้มงวด เฝ้าระวัง คัดกรองประชาชนที่เดินทางกลับบ้าน และเมื่อกลับมาทำงาน ให้นายจ้าง สถานประกอบการตรวจคัดกรองบุคลากรที่กลับจากการไปเทศกาลปีใหม่ด้วย ATK

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ขอให้ใส่ใจเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน COVID-19 เพราะมีการตรวจทั้งการเดินทาง ตั้งแต่การขึ้นเครื่องบิน ร้านอาหาร และขอให้ไปฉีดวัคซีน COVID-19 เพื่อให้มีระบบการลงทะเบียนบันทึกที่ถูกต้องและนำไปใช้อ้างอิงได้

ศบค.เตือนเที่ยวปีใหม่อย่าลืมพก เอกสารการฉีดวัคซีน

ซึ่งก่อนหน้านี้ พบมีการจับกุมการปลอมเอกสารการฉีดวัคซีนปลอมที่ จ.อุดรธานี ซึ่งการปลอมแปลงเอกสารการฉีดวัคซีนมีความผิดทั้งผู้ที่ปลอมและผู้ที่นำมาใช้ โดยวิธีการเช็กเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน สามารถเช็กได้จาการสแกนคิวอาร์โค้ดที่มุมขวาบนของใบรับรอง หน้าเว็บจะแสดงข้อมูลหนังสือรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 3,537 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 41 คน เป็นคนไทย 39 คน สัญชาติเมียนมา 1 คน สัญชาติอังกฤษ 1 คน อายุระหว่าง 24-93 ปี รักษานานสุด 35 วัน โดยจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ เชียงใหม่และนครศรีธรรมราช เสียชีวิต 6 คน

 

ศบค.เตือนเที่ยวปีใหม่อย่าลืมพก เอกสารการฉีดวัคซีน

logoline