svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทีเอ็มบีธนชาต - แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น รุกตลาดรถมือสอง มูลค่า 140,000 ล้านบาท

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีทีบี (ttb) ขยายบริการดิจิทัล ซัพพลายเชน โซลูชัน เป็นพันธมิตรกับ แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น เสริมสภาพคล่องให้กับตลาดรถยนต์มือสอง ตอบโจทย์บริษัทประมูลรถยนต์ และดีลเลอร์เต็นท์รถ สะดวก รวดเร็ว ชำระเงินผ่านออนไลน์

นายป้อมเพชร รสานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านสินเชื่อรถยนต์ ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) เปิดเผยว่า การรวมจุดแข็งของสองธนาคาร ทำให้ทีเอ็มบีธนชาต ตอกย้ำการเป็นผู้นำการให้บริการในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ผ่าน ทีทีบีไดร์ฟ (ttb DRIVE) และไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ

 

โดยธนาคารพร้อมสนับสนุนขับเคลื่อนธุรกิจรถยนต์ที่มีเครือข่ายซัพพลายเชนเชื่อมโยงกัน เพื่อพัฒนาบริการให้ครบวงจรยิ่งขึ้น ด้วยมองเห็นศักยภาพการดำเนินธุรกิจในกลุ่มซื้อขายรถยนต์มือสอง (Used Car) ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี 

 

ปัจจุบัน มูลค่าของตลาดรถยนต์มือสองคิดเป็น 50% ของรถยนต์ใหม่ หรือประมาณ 140,000 ล้านบาท ซึ่งข้อมูลจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีทีบี (ttb analytics) พบว่า ธุรกิจซื้อขายรถยนต์มือสองมีการชะลอตัวลงเล็กน้อยในช่วงปี 2564 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 

 

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าจะสามารถกลับมาขยายตัวขึ้นได้ตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวหลังจากการเปิดประเทศ โดยตัวเลขในช่วงปี 2565 จะเติบโตเฉลี่ย 10-15% ใกล้เคียงกับตลาดรถใหม่

 

“ความร่วมมือกับบริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น ในครั้งนี้ เราต้องการเข้าไปสนับสนุนแหล่งเงินทุน และเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้กับทั้งระบบซัพพลายเชนของตลาดรถยนต์มือสอง ไม่ว่าจะเป็นดีลเลอร์เต็นท์รถมือสอง หรือบริษัทประมูลรถยนต์ เพื่อยกระดับการเข้าถึงวงเงินสินเชื่อสำหรับธุรกิจซื้อขายรถยนต์มือสอง ให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว มากยิ่งขึ้น” นายป้อมเพชร กล่าว

 

นายอนุชาติ ดีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า บริษัทเล็งเห็นถึงประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจที่จะเพิ่มขึ้นด้วย ดิจิทัล โซลูชัน จาก ttb supply chain เนื่องจากจะได้รับยอดชำระค่าซื้อขายรถยนต์ที่รวดเร็วแบบเรียลไทม์และประหยัดเวลามากขึ้น รวมถึงลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากการชำระเงินรูปแบบเดิม เช่น การรับชำระเงินด้วยเช็ค และเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ประกอบการที่เข้ามาประมูลรถได้เป็นอย่างมาก

 

 

ทีเอ็มบีธนชาต - แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น  รุกตลาดรถมือสอง มูลค่า 140,000 ล้านบาท

 

 

ทั้งนี้ บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น เป็นผู้นำในธุรกิจประมูลรถยนต์ออนไลน์ มีศูนย์ประมูลรถยนต์เพื่อดำเนินธุรกิจประมูลรถยนต์แบบยกมือควบคู่กับการประมูลออนไลน์

 

นอกจากนี้ ยังมีการใช้เทคโนโลยีสำหรับระบบการประมูลรถยนต์ เพื่อเพิ่มช่องทางนำเสนอข้อมูลข่าวสารและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า โดยมุ่งเน้นเรื่องความโปร่งใสในระบบการตรวจสภาพ การประเมินสภาพรถยนต์ที่เป็นกลาง เป็นมาตรฐานเดียวกันและเป็นที่ยอมรับจากลูกค้า

 

นายศรัณย์ ภู่พัฒน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจตลาดเงินและบริการธุรกรรมทางการเงิน  ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) กล่าวเสริมว่า ด้วยดิจิทัล โซลูชัน จาก ttb supply chain นี้ จะเข้ามาช่วยยกระดับประสิทธิภาพการบริหารธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการให้สะดวกยิ่งขึ้น นำไปสู่การเติบโตของธุรกิจทั้งซัพพลายเชน ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอบริการสินเชื่อ เพื่อมาช่วยสนับสนุนดีลเลอร์เต็นท์รถ เสริมสภาพคล่อง ลดต้นทุนทางการเงิน และสามารถบริหารการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลในรูปแบบออนไลน์ จ่ายได้ทุกที่ทุกเวลา โดยให้บริการธุรกรรมทางการเงินที่ครอบคลุม ได้แก่ 

 

1) เงินทุนหมุนเวียน ผ่านวงเงินสินเชื่อเงินกู้ที่ใช้หลักประกันน้อย อัตราดอกเบี้ยพิเศษ ช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับเต็นท์รถยนต์

 

2) บริการช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ ttb online e-supply chain platform ที่ช่วยในเรื่องความสะดวกในการชำระเงิน ไม่ต้องใช้เอกสารในการเบิกกู้ ลดขั้นตอนกระดาษ ทั้งยังสามารถตรวจสอบสถานะการชำระเงินผ่านรายงานให้กับทั้งทางเต็นท์รถยนต์ และบริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น

 

นอกเหนือจากนี้ ทางธนาคารได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาดิจิทัลโซลูชัน ที่จะช่วยยกระดับประสิทธิภาพการบริหารธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการได้สะดวกครบครันยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์และบริการด้านซื้อขาย-รับจ่าย หรือบริการดิจิทัลแบงก์กิ้ง ที่ใช้ได้ทั้งอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง และโมบายแอปพลิเคชัน  อย่างทีทีบี บิสสิเนสวัน (ttb business one) ที่รองรับการใช้งานได้ทุกแพลตฟอร์ม ทั้งคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน 

 

 

logoline