svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้ว่าฯกระบี่ ยืนยันนักโทษไม่ได้เผาเรือนนอน

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่แถลงยืนยันนักโทษที่ก่อเหตุในเรือนจำจังหวัดกระบี่ ไม่มีการเผาเรือนนอน แค่เผาขยะ พร้อมระบุมยอดผู้ป่วยโควิค-19 ในเรือนจำมีไม่มาก สามารถควบคุมได้ ไม่ใช่พื้นที่สีแดง

จากเหตุการณ์ผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดกระบี่ ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จำนวน 300 คน ทำให้ผู้ต้องขังที่ไม่ติดเชื้อรวมตัว 400 คน ก่อจลาจลเรียกร้องให้ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกระบี่ นำผู้ต้องขังที่ไม่ติดเชื้อออกจากเรือนจำ และให้ผู้ติดเชื้ออยู่ภายในเรือนจำ จนเกิดเหตุการณ์บานปลาย
             

ผู้ว่าฯกระบี่ ยืนยันนักโทษไม่ได้เผาเรือนนอน

ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกระบี่ ต้องขอกำลังตำรวจภูธร กองพันทหารราบที่ 2 กองพลนาวิกโยธิน อาสารักษาดินแดนจังหวัดกระบี่ที่ 1 เข้าปิดล้อมเรือนจำจังหวัดกระบี่ ป้องกันการหลบหนี และทางเรือนจำจังหวัดกระบี่ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจังหวัดกระบี่ จำนวน 3 คน และเข้าโรงพยาบาลสนามตึกโกเมน  10 คน 
             ผู้ว่าฯกระบี่ ยืนยันนักโทษไม่ได้เผาเรือนนอน

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่กล่าวว่าสำหรับการก่อจลาจลของนักโทษชายในเรือนจำจังหวัดกระบี่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุความต้องการในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 และหวาดกลัวเนื่องจากภายในเรือนจำจังหวัดกระบี่มีผู้ติดเชื้อกว่า 230 คน จากผลการตรวจ ATK สำหรับแกนนำที่ก่อเหตุในครั้งนี้มีประมาณ 20 คนและมีนักโทษที่ถูกชักชวนร่วมอีกประมาณ 200 คน 
             

ผู้ว่าฯกระบี่ ยืนยันนักโทษไม่ได้เผาเรือนนอน

สำหรับในครั้งแรกที่มีข่าวว่ามีการเผาเรือนนอน ซึ่งจากการตรวจสอบพบเพียงการเผาขยะเท่านั้น สำหรับนักโทษที่ป่วยทุกคน จะได้รับการรักษาในฐานะคนไทย ไม่ใช่นักโทษ สำหรับคนที่เชื้อ ก็จะมีการตรวจหาเชื้อ คนที่อยู่ในกลุ่มสีเขียว ก็จะให้รักษาในแดนผู้ต้องขังหญิง ซึ่งว่างอยู่เนื่องจากได้มีการย้ายผู้ต้องขังหญิง ไปอยู่เรือนจำชั่วคราวกระบี่น้อย ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ ส่วนกลุ่มสีเหลือง ก็จะนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสนาม

ผู้ว่าฯกระบี่ ยืนยันนักโทษไม่ได้เผาเรือนนอน
             

สำหรับการควบคุมสถานการณ์ตอนนี้ ได้คลี่คลายไปในทางที่ดี ในส่วนของนักโทษทั้งหมด อีกประมาณ 1,600 คน ก็จะทำการตรวจหาเชื้อทั้งหมด ในกลุ่มสีเขียว ก็จะให้รักษาในเรือนจำ ส่วนกลุ่มสีเหลือง ก็จะนำตัวไปรักษา ที่ รพ.สนาม และเชื่อว่า ณ ตอนนี้ ผู้ป่วยที่พบยังไมต้องถึงกับส่งตัวไปรักษาที่อื่น แต่อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่จะเดินทางมาตรวจเยี่ยมในช่วงบ่ายของวันนี้และจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งในเวลา 15.00 น. วันนี้

ผู้ว่าฯกระบี่ ยืนยันนักโทษไม่ได้เผาเรือนนอน

 

ภาพและข่าว โดย : สิทธิชัย สิขวัตร
 

logoline