svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิบดีสบส. พูดชัด คลินิกหมอเถื่อนมีความผิด (คลิป)

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุคลินิกที่รับหมอเถื่อนเข้าทำงาน มีความผิดตามกฏหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (คลิป)

จากรณี น.ส.พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ หรือ พิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง และหุ้นส่วนอิสคิวท์คลินิกเวชกรรม สาขาห้วยขวาง เข้าแจ้งความกับตำรวจกอง บก.ปคบ. หลังถูก น.ส.อาลินดา (สงวนนามสกุล) ใช้เอกสารใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทย์หญิงรายหนึ่งมาสมัครเป็นแพทย์ของคลินิก เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย

 

อธิบดีสบส. พูดชัด คลินิกหมอเถื่อนมีความผิด (คลิป)

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่สั่งปิดคลินิก ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน โดยในส่วนของคลินิกผู้รับใบอนุญาต้องดำเนินการ ตรวจสอบ บุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดของคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้องจริงหรือไม่

ถ้าหากพบว่าไม่ได้เป็นบุคลากรทางแพทย์จริง และทางคลินิกรับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ถือว่าเจ้าของคลินิก มีความผิดตาม พ.ร.บ. สถานพยาบาล และพ.ร.บ.วิชาชีพ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับเนื่องจากคลินิกไม่ได้มีการตรวจสอบและกำกับให้เป็นไปตามมาตรฐาน ส่วนแพทย์ที่ไม่มีใบอนุญาติจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท

 

อธิบดีสบส. พูดชัด คลินิกหมอเถื่อนมีความผิด (คลิป)

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้บริการที่มาใช้บริการกับคลินิกดังกล่าว และเกิดความเสียหายต่อร่างกายสามารถดำเนินคดีกับคลินิกและผู้ให้บริการได้ทันที

นายแพทย์ธเรศ ย้ำถึงประชาชนที่ไปฉีดฟิตเลอร กับหมอเถื่อนไม่ถูกวิธีอาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อนได้หากฉีดในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง อาจจะเข้าไปสู่กระแสเลือดไปอุดในเส้นเลือดสมอง โดยที่ผ่านมาเคยพบ การเป็นอัมพาต แผลเป็น หรือบางคนอันตรายถึงขั้นตาบอด แพทย์ที่จะฉีดจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในวิชาชีพของตนเอง

 

 

logoline