svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สบส. เร่งตรวจสอบ Est Cute clinic ชี้เจ้าของคลินิก หมอเถื่อน ถือว่ามีความผิด

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เร่งตรวจสอบ Est Cute clinic เบื้องต้นยังไม่สั่งปิดคลินิก แต่เจ้าของคลินิกและหมอเถื่อน ถือว่ามีความผิดตามกฏหมาย

17 ธันวาคม 2564 จากกรณี น.ส.พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ หรือ พิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง และหุ้นส่วน อิส คิวท์ คลินิกเวชกรรม สาขาห้วยขวาง เข้าแจ้งความกับตำรวจกอง บก.ปคบ. หลังถูก น.ส.อาลินดา (สงวนนามสกุล) ใช้เอกสารใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทย์หญิงรายหนึ่ง มาสมัครเป็นแพทย์ของคลินิก เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย

 

สบส. เร่งตรวจสอบ Est Cute clinic ชี้เจ้าของคลินิก หมอเถื่อน ถือว่ามีความผิด

 

ล่าสุด นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  ระบุว่า ทราบเรื่องแล้ว ตอนนี้ทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ยังไม่สั่งปิดคลินิก ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน โดยในส่วนของคลินิกผู้รับใบอนุญา ต้องดำเนินการตรวจสอบบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดของคลินิก ว่ามีใบอนุญาตถูกต้องจริงหรือไม่ 


 

“ถ้าหากพบว่า ไม่ได้เป็นบุคลากรทางแพทย์จริง และทางคลินิกรับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ถือว่าเจ้าของคลินิก มีความผิดตาม พ.ร.บ. สถานพยาบาล และพ.ร.บ. วิชาชีพ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากคลินิกไม่ได้มีการตรวจสอบและกำกับให้เป็นไปตามมาตรฐาน ส่วนแพทย์ที่ไม่มีใบอนุญาติจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท”

 

นายแพทย์ธเรศ  กรัษนัยรวิวงศ์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้บริการที่มาใช้บริการกับคลินิกดังกล่าว และเกิดความเสียหายต่อร่างกายสามารถดำเนินคดีกับคลินิกและผู้ให้บริการได้ทันที 

นายแพทย์ธเรศ ย้ำถึงประชาชนที่ไปฉีดฟิลเลอร์ กับ หมอเถื่อน ไม่ถูกวิธีอาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อนได้หากฉีดในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง อาจจะเข้าไปสู่กระแสเลือดไปอุดในเส้นเลือดสมอง โดยที่ผ่านมาเคยพบ การเป็นอัมพาต แผลเป็น หรือบางคนอันตรายถึงขั้นตาบอด แพทย์ที่จะฉีดจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในวิชาชีพของตนเอง

 

สบส. เร่งตรวจสอบ Est Cute clinic ชี้เจ้าของคลินิก หมอเถื่อน ถือว่ามีความผิด

logoline