svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศูนย์อพยพบ้านแม่หละ คลี่คลาย เร่งถกยูเอ็นหาทางออก

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าฯตาก เผยเหตุการณ์ศูนย์อพยพบ้านแม่หละ อ.ท่าสองยาง คลี่คลาย คาดเข้าพื้นที่ฟื้นฟูได้วันนี้ พร้อมถกยูเอ็นหาทางแก้ไข ด้านผู้ว่าฯเตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนก่อนโยกย้ายจนท.

16 ธันวาคม 2564 นายศราวุธ ไทยเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า จากกรณีที่กลุ่มผู้หนีภัยในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่หละ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ก่อจราจล หลังจากที่เปิดให้กลุ่มตัวแทนในพื้นที่พักพิงฯ เสนอข้อร้องเรียนเข้ามา 3 ข้อ ได้แก่

 

  1. ให้ย้ายนายปรีดา ฟุ้งตระกูลชัย หัวหน้าพื้นที่พักพิงชั่วคราวฯบ้านแม่หละ ออกจากพื้นที่ และให้หาคนมาทำหน้าที่แทน
  2. ขออิสระในการเข้าออกพื้นที่
  3. ขอผ่อนปรนการสวมใส่หน้ากากอนามัย นำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พิจารณา

 

ศูนย์อพยพบ้านแม่หละ คลี่คลาย เร่งถกยูเอ็นหาทางออก

 

 

 

เหตุการณ์ เมื่อคืนวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา สถานการณ์เป็นไปด้วยความปกติ ไม่มีการก่อเหตุเพิ่มเติม ทุกคนอยู่ในความสงบ จากการรายงานพบว่าทางตัวแทนพื้นที่พักพิงฯ ได้แจ้งให้ผู้หนีภัยทุกคนอยู่แต่ในบ้านหลังเวลา 18.00 น. ทำให้สถานการณ์คลี่คลาย

 

ล่าสุดวันนี้ (16 ธ.ค.) ได้มอบหมายให้นายอำเภอ ประชุมร่วมระหว่างตัวแทนพื้นที่พักพิงชั่วคราวฯบ้านแม่หละ ตัวแทนจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องข้อเสนอที่ทางกลุ่มพักพิงฯ เสนอไว้

 

ศูนย์อพยพบ้านแม่หละ คลี่คลาย เร่งถกยูเอ็นหาทางออก

ขณะเดียวกันหลังสถานการคลี่คลายแล้ว คาดว่าเจ้าหน้าจะเข้าไปในบริเวณพื้นที่ได้ เพื่อฟื้นฟูสภาพความเสียหายให้กลับสู่ปกติ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ได้นำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดตาก โดยคาดว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามที่ได้รับร้องเรียน โดยทางผู้ว่าฯ จะเป็นผู้พิจารณาโยกย้ายสับเปลี่ยนกำลังพลอย่างไรต่อไป

ศูนย์อพยพบ้านแม่หละ คลี่คลาย เร่งถกยูเอ็นหาทางออก

ข่าว/ภาพ : นิศานาถ กังวาลวงศ์ 

logoline